Ngày 01/01/2025, Chính phủ ban hành Nghị định số 168/2024/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông trong lĩnh vực giao thông đường bộ và có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2025. Nhiều hành vi vi phạm giao thông bị xử phạt tăng mạnh, từ 30 đến gần 50 lần so với Nghị định 100.
Nghị định 168 được xây dựng nhằm đáp ứng nhu cầu cấp thiết trong
việc nâng cao chất lượng quản lý giao thông và giảm thiểu tai nạn giao thông -
một vấn đề đang gây bức xúc trong xã hội hiện nay; đồng thời, tập trung nâng
cao ý thức chấp hành luật giao thông, xử lý các vi phạm nghiêm trọng như vượt
đèn đỏ, phóng nhanh vượt ẩu, lấn làn và các hành vi gây mất an toàn giao thông.
Đây là một bước đi cần thiết nhằm giảm thiểu tai nạn giao thông và xây dựng văn
hóa giao thông an toàn, văn minh hơn.
Việc ban hành và thực thi Nghị định 168/2024/ND-CP đã mang lại
những chuyển biến tích cực cho tình hình trật tự an toàn giao thông trên cả
nước. Theo thống kê của cơ quan chức năng sau hơn hai tuần triển khai thực hiện
trên toàn quốc đã cho thấy tai nạn giao thông giảm bớt số vụ, số người chết và
số người bị thương; ý thức về người tham gia giao thông được nâng cao rõ rệt, người
dân đã dần dần hình thành thói quen tuân thủ giao thông ngay cả khi không có
lực lượng giám sát CSGT; tình trạng người điều khiển phương tiện vượt đèn đỏ,
đi trên vỉa hè, đi ngược chiều… đã giảm rõ rệt, nhất là tại các đô thị lớn.
Người tham gia giao thông đã tự giác chấp hành đèn tín hiệu giao thông kể cả
khi không có lực lượng CSGT kiểm tra, kiểm soát; dần thay đổi về nhận thức, ý
thức trách nhiệm của từng công dân khi tham gia giao thông, hình thành văn hóa
khi tham gia giao thông, tạo hình ảnh giao thông, đô thị văn minh.
Để duy trì và phát huy những kết quả tích cực, cần phải phân phối
đồng bộ giữa các cơ quan chức năng, sự hỗ trợ từ các phương tiện truyền thông
và đặc biệt là sự đồng lòng của mỗi công dân. Tuy nhiên, sau khi triển khai
thực hiện Nghị định 168 cũng làm lộ rõ một số bất cập trong hạ tầng, tổ chức
giao thông, ý kiến trái chiều, băn khoăn của người dân và đều được các
chuyên gia đánh giá và nhận định trước đó là:
Nguyên nhân khách quan: Do nhu cầu di chuyển tăng cao dịp Tết của
người dân để mua sắm, chuẩn bị Tết, về quê hoặc đi du lịch tăng mạnh. Đây là
quy luật thường niên, dẫn đến áp lực lớn lên hạ tầng giao thông. Hạ tầng giao
thông chưa đáp ứng đủ: Mặc dù đã có nhiều cải thiện, nhưng ở một số khu vực, hệ
thống giao thông chưa đáp ứng được lượng phương tiện gia tăng. Các vấn đề như
đèn tín hiệu giao thông chưa tối ưu, phân luồng chưa hợp lý, thiếu cầu vượt
hoặc đường tránh tiếp tục gây ùn tắc.
Nguyên nhân chủ quan: Ý thức tham gia giao thông chưa đồng bộ, một
số người dân vẫn có thói quen vượt đèn đỏ, đi ngược chiều, leo lề đường, không
tuân thủ làn đường. Điều này làm gia tăng hỗn loạn, đặc biệt tại các điểm nút
giao thông. Tâm lý đổ lỗi cho chính sách, một số người vin vào hiện tượng ùn
tắc giao thông để đổ lỗi cho Nghị định 168, cho rằng việc siết chặt các quy
định giao thông đã làm chậm quá trình lưu thông. Tuy nhiên, đây là lập luận
chưa thuyết phục.
Lợi dụng những bất cập và tâm lý của một số người dân tổ chức Việt
Tân đã lan truyền, đăng tải những thông tin sai lệch khi cho rằng mức xử phạt
giao thông ở Việt Nam là cao nhất thế giới khi thực hiện theo Nghị định 168,
nhằm mục đích gây hoang mang trong dư luận và làm mất lòng tin của người dân
vào chính sách quản lý giao thông của Nhà nước; cơ quan chức năng thông qua
Nghị định 168 nhằm tận thu...
Như vậy có thể thấy những luận điệu nêu trên của tổ chức Việt Tân
là vô căn cứ và hoàn toàn bịa đặt, xuyên tạc vì:
- Mức xử phạt giao thông ở Việt Nam hiện nay được xây dựng dựa
trên tình hình thực tiễn, phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội của nước ta và
cũng có sự tham khảo của nhiều nước tiến bộ trên thế giới. So với các nước phát
triển như Singapore, Nhật Bản, hay các nước châu Âu, mức phạt của Việt Nam vẫn
ở mức thấp hơn nhiều (mức phạt vi phạm nồng độ cồn tại Singapore có thể lên đến
hàng chục nghìn USD và thậm chí bị phạt tù).
- Việc ban hành Nghị định 168, trong đó có nâng cao mức xử phạt
không nhằm “thu tiền” như Việt Tân vu khống, mà để tăng tính răn đe và ý thức
tuân thủ luật pháp. Việt Nam, như nhiều quốc gia khác, đã chứng kiến sự giảm
đáng kể tai nạn giao thông khi áp dụng các biện pháp xử lý nghiêm khắc.
Do đó những trước thông tin, luận điệu xuyên tạc, chống phá của
các thế lực thù địch, phản động, đặc biệt là tổ chức khủng bố quốc tế về Nghị
định 168 mọi người cần cần tỉnh táo, khi tiếp nhận những thông tin chưa được
kiểm chứng trên mạng xã hội mà hãy tìm hiểu từ các nguồn chính thống, không để
bị lôi kéo, tin vào những thông tin xuyên tạc nêu trên để có những phát ngôn,
bình luận tiêu cực, xuyên tạc, chống phá tính đúng đắn cũng như hiệu quả của
Nghị định 168 (đáng chú ý, ngày 16/01/2024 Công an thành phố Hà Nội đã xác
minh, triệu tập và xử lý 01 trường hợp ở phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai đăng
tải bải viết có thông tin, hình ảnh sai lệnh về Nghị định số 168 nhằm kích
động, gây hoang mang trong xã hội)./.
Đăng nhận xét