Thời gian qua, các đối tượng phản động, cơ hội chính trị đã lợi dụng vấn đề này để phán xét, quy chụp, xuyên tạc chủ trương đầu tư toàn tuyến Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam với vận tốc 350km/giờ, cho rằng: Dự án không phù hợp, mình làm xong thì các nước khác có thể làm được vận tốc 500-600km/giờ rồi, hết sức tốn kém, lãng phí, đầy rủi ro và nhiều hệ lụy, tăng gánh nợ công, là cơ hội cho tham ô. Đây là những thủ đoạn kích động, tuyên truyền, xuyên tạc chủ trương của Đảng, Nhà nước ta.

Về lộ trình, tuyến đường sắt tốc độ cao có điểm đầu tại thành phố Hà Nội là tổ hợp ga Ngọc Hồi, điểm cuối tại thành phố Hồ Chí Minh là ga Thủ Thiêm. Dự án đi qua địa phận 20 tỉnh, thành phố. Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi đề xuất xây dựng mới tuyến đường sắt đôi, khổ 1.435 mm, điện khí hóa, tốc độ thiết kế 350 km/giờ, tải trọng 22,5 tấn/trục; chiều dài khoảng 1.541 km với 23 ga hành khách, 5 ga hàng hóa. Đường sắt tốc độ cao vận chuyển hành khách, đáp ứng yêu cầu lưỡng dụng phục
vụ quốc phòng, an ninh, có thể vận tải hàng hóa khi cần thiết; đường sắt Bắc – Nam hiện hữu vận chuyển hàng hóa và khách du lịch chặng ngắn. Tăng cường kết nối vùng, miền, các cực tăng trưởng, tạo động lực lan tỏa, mở ra không gian phát triển kinh tế mới, tái cấu trúc các đô thị, phân bố dân cư, chuyển dịch cơ cấu kinh tế; tăng năng lực cạnh tranh của nền kinh tế. Phát triển phương thức vận tải bền vững, hiện đại, thân thiện góp phần giảm tai nạn giao thông, ô nhiễm môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu và góp phần bảo đảm quốc phòng, an ninh, bởi vì:

Thứ nhất, chủ trương xây dựng đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam ở nước ta là hoàn toàn đúng đắn vì ngành đường sắt đã quá lạc lậu so với sự phát triển của đất nước, khu vực hiện nay. Các kết cấu hạ tầng đường sắt còn rất lạc hậu, như: bình diện hạn chế, độ dốc dọc lớn, cầu yếu, hầm yếu… ảnh hưởng trực tiếp đến việc nâng cao tải trọng, tốc độ chạy của tàu và năng lực chuyên chở trên các tuyến. Hệ thống thông tin tín hiệu trên các tuyến không đồng bộ về công nghệ, kỹ thuật, mỗi tuyến, khu đoạn lại sử dụng một công nghệ… Hệ thống đường sắt nước ta hiện được vận hành với gần 300 đầu máy đang hoạt động, song phần lớn đều là những đầu máy cũ có tuổi đời từ 30 năm trở lên đã lạc hậu. Thời gian chạy tàu Hà Nội – Sài Gòn là 52 giờ năm 1989 và đến nay là mới chỉ đạt 29 giờ. Công suất và tốc độ của đầu máy thấp, tiêu hao nhiều nhiên liệu. Toa tàu khách và tàu hàng nhiều chủng loại, gây khó khăn, trở ngại trong vận hành, bảo trì, sửa chữa.

Thứ hai, Đảng và Nhà nước qchủ động rà soát, thận trọng tiến hành trong từng khâu, từng bước để nghiên cứu toàn diện dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam, nghiên cứu đề xuất dự án đường sắt tốc độ cao của Chính phủ đã được 10 năm từ năm 2010, dự án đường sắt cao tốc Hà Nội – Thành phố Hồ Chí Minh được Chính phủ trình Quốc hội. Qua nhiều năm nghiên cứu, đánh giá đầy đủ các mặt rất chặt chẽ, khoa học, phù hợp với thực tế hiện nay. Đến nay dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam mới chỉ dừng lại ở báo cáo tiền khả thi có được triển khai thực hiện hay không còn tùy thuộc vào đánh giá và quyết định của Quốc hội.

Vậy mà, các thế lực thù địch, bọn phản động lại ra sức xuyên tạc, chống phá với những luận điệu phản động, sai sự thật, gây mâu thuẫn, làm giảm uy tín giữa Nhân dân với Đảng, Nhà nước. Vì vậy, chúng ta phải luôn tỉnh táo, chọn lọc thông tin trước những luận điệu xuyên tạc, bịa đặt của chúng về dự án đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam./.

Đăng nhận xét

 
Top