Trong những năm qua, chủ trương tinh giản biên chế và sắp xếp lại tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị ở Việt Nam đã được Đảng và Nhà nước triển khai đồng bộ, mạnh mẽ, đạt nhiều kết quả tích cực.
Đặc
biệt, với quan điểm “Tinh - gọn - mạnh - hiệu năng - hiệu lực - hiệu quả”, sự
chỉ đạo quyết liệt của Tổng Bí thư Tô Lâm, của Bộ Chính trị đã tạo thống nhất
trong nhận thức và hành động, nhận được sự đồng tình ủng hộ cao của cả hệ thống
thống chính trị và toàn xã hội. Tuy nhiên, các thế lực thù địch, phản động,
phần tử cơ hội chính trị đã lợi dụng tình hình để xuyên tạc, phủ nhận chủ
trương cũng như kết quả của công cuộc cải cách này.
Những
chiêu trò “bẻ lái”, xuyên tạc
Mặc
dù chủ trương tinh giản biên chế, sắp xếp lại bộ máy được Đảng và Nhà nước ta
triển khai với mục tiêu nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý, giảm chi phí nuôi
bộ máy, dành nguồn lực cho phát triển đất nước, phục vụ nhân dân nhưng một số
đối tượng chống đối vẫn tiếp tục xuyên tạc, bóp méo sự thật, lợi dụng sự thay
đổi này để tung tin bịa đặt, thổi phồng khuyết điểm hòng đánh tráo mục tiêu,
gây hoang mang dư luận. Các đối tượng bịa đặt rằng, việc tinh giản biên chế ở
Việt Nam “chỉ là hình thức, mị dân”, không đem lại hiệu quả thực tế mà chỉ là
gây tốn kém tiền bạc, ngân sách. Họ cho rằng, cơ cấu bộ máy nhà nước nói là
tinh gọn nhưng không thay đổi mà chỉ chuyển người từ chỗ này sang chỗ khác, chỉ
gây tốn kém, phức tạp.
Một
số đối tượng bịa đặt rằng, việc sáp nhập các đơn vị, hợp nhất bộ máy chỉ nhằm
mục đích chia ghế và “chạy chọt”, gây tốn kém ngân sách. Thậm chí, các thế lực
thù địch xuyên tạc tinh giản biên chế là “đấu đá quyền lực, phe nhóm”, nhằm cắt
giảm quyền lực của người này để tăng quyền lực cho người kia, là cách để “hạ
bệ” hoặc “gia cố” quyền lực. Từ đó họ nguỵ biện rằng, Việt Nam không có tinh
giản biên chế, không có tinh gọn bộ máy mà đây chỉ là “miếng bánh phân chia
quyền lực”, chuyện của “các phe phái”... Đây là những luận điệu vu cáo, cố tình
bóp méo sự thật nhằm làm nhiễu thông tin, “tung hoả mù” gây hoang mang dư luận,
tạo cớ chỉ trích, miệt thị lãnh đạo Đảng, Nhà nước.
Tinh
gọn bộ máy, giảm biên chế - quan điểm chỉ đạo xuyên suốt
Từ
khi khởi xướng công cuộc đổi mới (Đại hội VI) đến nay, Đảng ta đã ban hành
nhiều nghị quyết, kết luận để lãnh đạo thực hiện chủ trương đổi mới, sắp xếp tổ
chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Ngày
25/11 vừa qua, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII họp xem xét, cho ý kiến
về một số nội dung quan trọng, trong đó có nội dung tổng kết thực hiện Nghị
quyết số 18-NQ/TW, ngày 25/10/2017 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII
“Một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính
trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả”. Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa
XIII xem đây là nhiệm vụ vô cùng quan trọng, ví như cuộc cách mạng về tinh gọn
tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị, cần thống nhất rất cao về nhận thức và
hành động trong toàn hệ thống chính trị. Ban Chấp hành Trung ương Đảng đã cơ
bản thống nhất nguyên tắc, mục tiêu, yêu cầu, tiến độ tổng kết Nghị quyết số
18-NQ/TW và một số nội dung gợi ý, định hướng để các cấp ủy, tổ chức đảng, cơ
quan, đơn vị trực thuộc Trung ương nghiên cứu, đề xuất sắp xếp, hoàn thiện tổ
chức bộ máy tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả.
Ngày
5/11, Tổng Bí thư Tô Lâm đã có bài viết “Tinh-gọn-mạnh-hiệu năng-hiệu lực-hiệu
quả”, nêu rõ: Qua nhiều kỳ đại hội, nhất là trong các đại hội gần đây, trong
Văn kiện Đại hội Đảng lần thứ IX, XII, XIII đều nhấn mạnh các nhiệm vụ cụ thể
về tinh gọn tổ chức bộ máy hoặc nghiên cứu xây dựng mô hình tổng thể tổ chức bộ
máy hệ thống chính trị trong giai đoạn mới. Từ Đại hội VII đến nay, Đảng ta
liên tục ban hành nhiều nghị quyết, kết luận để lãnh đạo thực hiện chủ trương
đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn tổ chức bộ máy
hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Những đổi mới về thể chế, trọng tâm là đổi mới
công tác tổ chức bộ máy hệ thống chính trị là một trong những điều kiện cơ bản,
quyết định đạt được những thành tựu vĩ đại sau 40 năm đổi mới đất nước.
Cải
cách bộ máy hành chính là một trong những yếu tố quan trọng giúp nâng cao hiệu
quả công tác quản lý Nhà nước, phát huy sức mạnh tổng hợp của các cơ quan nhà
nước, đồng thời giảm thiểu các chi phí hành chính không cần thiết. Trong thời
gian qua, chúng ta đã đạt được nhiều kết quả tích cực trong công tác cải cách
bộ máy hành chính. Đặc biệt, việc tinh giản biên chế và giảm bớt các đầu mối
hành chính đã đem lại hiệu quả rõ rệt. Cụ thể như tháng 4/2015, Bộ Chính trị
ban hành Nghị quyết số 39-NQ/TW về tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ cán
bộ công chức, viên chức với mục tiêu đến năm 2021 tinh giản tối thiểu 10% biên
chế. Kết quả, chúng ta đã tinh giản được 11,67% biên chế trong giai đoạn này,
vượt chỉ tiêu đề ra. Trình bày Báo cáo của Chính phủ về công tác thực hành tiết
kiệm, chống lãng phí năm 2023 tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV (tháng
5/2024), Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Tài chính Hồ Đức Phớc cho biết, Chính phủ đã
ban hành 27 Nghị định về chức năng, nhiệm vụ và cơ cấu tổ chức của các bộ, cơ
quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ; các bộ, ngành đã giảm được 17 tổng cục
và tương đương; giảm 10 cục và 144 vụ/ban thuộc tổng cục và thuộc bộ; giảm 108
phòng trong vụ/ban thuộc bộ, ngành; giảm 22 đơn vị sự nghiệp công lập. Theo báo
cáo của Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ, trong năm 2023, Thủ
tướng đã phê duyệt phương án cắt giảm, đơn giản hóa 144 quy định kinh doanh.
Tổng số quy định kinh doanh được cắt giảm, đơn giản hóa từ năm 2021 đến nay là
2.770 quy định. Có 147 thủ tục hành chính, giấy tờ công dân liên quan đến quản
lý dân cư được thực hiện đơn giản hóa đạt 49,26%. Về quản lý và tinh giản biên
chế, thực hiện các nghị định của Chính phủ, từ năm 2015 đến ngày 15/12/2023, cả
nước tinh giản biên chế 84.140 người.
Tổng
Bí thư Tô Lâm cũng chỉ rõ những tồn tại, hạn chế trong vấn đề này. Đó là nhận
thức và hành động của một số cấp ủy, tổ chức đảng, tập thể lãnh đạo, người đứng
đầu ở một số cơ quan, tổ chức, đơn vị, địa phương chưa đầy đủ, chưa sâu sắc,
quyết tâm chưa cao, hành động chưa quyết liệt, việc sắp xếp tổ chức bộ máy chưa
đồng bộ, tổng thể, chưa gắn tinh giản biên chế với cơ cấu lại... Một số bộ,
ngành còn ôm đồm nhiệm vụ của địa phương, dẫn đến tồn tại cơ chế xin - cho, dễ
nảy sinh tham nhũng, lãng phí, tiêu cực. Chính vì vậy, cho đến nay tổ chức bộ
máy của hệ thống chính trị vẫn còn cồng kềnh, nhiều tầng nấc, nhiều đầu mối;
hiệu lực, hiệu quả hoạt động chưa đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ; chức năng, nhiệm
vụ, quyền hạn, tổ chức, quan hệ công tác giữa nhiều cơ quan, bộ phận chưa thật
rõ ràng, còn trùng lắp, chồng chéo; phân định trách nhiệm, phân cấp, phân quyền
chưa đồng bộ, hợp lý, có chỗ bao biện làm thay, có nơi bỏ sót hoặc không đầu tư
thích đáng… Tổ chức bộ máy của một số cấp, ngành đến nay cơ bản vẫn giữ nguyên
về số lượng, việc sắp xếp chưa gắn với nâng cao hiệu lực, hiệu quả, xác định vị
trí việc làm, cơ cấu lại đội ngũ cán bộ. Bộ máy trong bộ, cơ quan ngang bộ còn
nhiều tầng nấc, có cấp không rõ địa vị pháp lý; đơn vị trực thuộc có tư cách
pháp nhân tăng, gia tăng tình trạng "Bộ trong bộ". Tinh giản biên chế
mới tập trung giảm số lượng, chưa gắn với nâng cao chất lượng và cơ cấu lại đội
ngũ cán bộ. Những tồn tại, hạn chế, sự chậm chạp, thiếu quyết liệt trong thực
hiện chủ trương đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị gây ra
nhiều hệ lụy nghiêm trọng.
Thống
nhất trong nhận thức và hành động
Bộ
máy cồng kềnh gây lãng phí và kìm hãm sự phát triển là một trong những nguyên
nhân dẫn đến nhiều chủ trương, chính sách của Đảng chậm đi vào thực tiễn cuộc
sống hoặc một số chủ trương không được triển khai hoặc triển khai hình thức
trên thực tế. Một trong những lý do chính để tiến hành cải cách bộ máy hành
chính là giảm bớt gánh nặng cho ngân sách quốc gia. Theo số liệu từ Bộ Tài
chính, chi cho bộ máy hành chính chiếm khoảng 70% tổng ngân sách chi tiêu
thường xuyên của Nhà nước. Để giảm thiểu tình trạng lãng phí, việc tinh giản bộ
máy đã và đang là một trong những giải pháp quan trọng, giúp tiết kiệm ngân sách
và tái phân bổ các nguồn lực cho các lĩnh vực phát triển kinh tế, xã hội.
Ngoài
ra, việc tinh giản bộ máy còn là một yếu tố then chốt trong việc nâng cao hiệu
quả thực thi pháp luật và cải thiện công tác quản lý nhà nước. Một bộ máy hành
chính tinh gọn và chuyên nghiệp sẽ giúp các cơ quan chức năng phối hợp chặt chẽ
hơn trong công tác phòng, chống tham nhũng, xử lý các vi phạm pháp luật, đồng
thời bảo vệ quyền lợi hợp pháp của người dân và doanh nghiệp. Cũng nhờ vào sự
cải cách này, quy trình cung cấp dịch vụ công đã được đơn giản hóa, rút ngắn
thời gian chờ đợi, giúp người dân và doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận các dịch vụ
của Nhà nước.
Rõ
ràng, việc sắp xếp, tinh gọn tổ chức, bộ máy thể hiện quyết tâm chính trị rất
cao của Đảng, Nhà nước ta, với mục đích rõ ràng, hoàn toàn không có chuyện “làm
cho có”, “chỉ là hình thức”, “tranh giành quyền lực” hay “đấu đá nội bộ” như
các thế lực thù địch xuyên tạc, rêu rao. Cần thấy rằng, tinh gọn tổ chức bộ máy
của hệ thống chính trị là việc làm không hề dễ dàng, không đơn giản, không phải
làm một sớm, một chiều, làm một lần là xong do liên quan nhiều vấn đề nhạy cảm,
phức tạp. Do đó đòi hỏi sự chặt chẽ, khoa học, với quyết tâm chính trị cao,
thống nhất trong nhận thức và hành động. Để cuộc cách mạng về tinh gọn tổ chức bộ
máy của hệ thống chính trị bảo đảm thắng lợi, Tổng Bí thư Tô Lâm chỉ rõ: “Thời
điểm 100 năm đất nước ta dưới sự lãnh đạo của Đảng và 100 năm thành lập nước
không còn xa, để đạt được các mục tiêu chiến lược, không chỉ đòi hỏi những nỗ
lực phi thường, những cố gắng vượt bậc, mà còn không cho phép chúng ta chậm
trễ, lơi lỏng, thiếu chính xác, thiếu đồng bộ, thiếu nhịp nhàng trên từng bước
đi”.
St
Đăng nhận xét