Gần đây các thế lực thù địch tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động chống phá cách mạng nước ta, mới đây, trên trang blog VietNam Thời Báo, đã tán phát bài viết mang tiêu đề “Giám đốc Sở Giáo dục Đào tạo thừa nhận dạy giả, học giả, thi giả, nhân tài giả” đã khiến dư luận xôn xao và không ít người lo ngại về tình hình giáo dục hiện nay. Tuy nhiên, quan điểm được trình bày trong bài viết này có nhiều nội dung sai lệch và thiếu căn cứ, dễ gây hiểu lầm và đánh giá không công bằng về những nỗ lực cải cách và đổi mới trong ngành giáo dục.



Một là, bài viết cho rằng ngành giáo dục hiện nay đang gặp phải tình trạng “dạy giả, học giả, thi giả, nhân tài giả” là một cáo buộc nặng nề, nhưng thiếu đi những dẫn chứng cụ thể và thuyết phục. Điều này có thể gây hiểu nhầm rằng toàn bộ hệ thống giáo dục đang bị suy thoái, trong khi thực tế vẫn có những nỗ lực đáng kể từ phía các cơ quan quản lý giáo dục, các thầy cô giáo, cũng như học sinh, sinh viên. Chúng ta không thể phủ nhận rằng còn những hạn chế trong hệ thống giáo dục, nhưng không thể lấy những điểm yếu này để đánh đồng toàn bộ ngành. Thực tế, nhiều chương trình giáo dục đang được cải tiến để phù hợp hơn với yêu cầu thực tế, tăng cường tính sáng tạo, khả năng giải quyết vấn đề của học sinh. Những cuộc cải cách trong giáo dục đang dần khắc phục những bất cập, và việc đánh giá giáo dục bằng các thuật ngữ tiêu cực như “giả tạo” là không công bằng.

Hai là, những nỗ lực trong cải cách giáo dục thời gian qua đã mang lại nhiều kết quả tích cực. Chương trình giáo dục phổ thông mới, dù còn nhiều khó khăn trong việc triển khai, nhưng đã bắt đầu chú trọng đến phát triển năng lực, phẩm chất của học sinh thay vì chỉ chú trọng vào việc học thuộc lòng kiến thức. Các kỳ thi cũng đã được cải tiến theo hướng giảm bớt áp lực, dần dần thay đổi cách đánh giá học sinh. Cải cách giáo dục không thể diễn ra qua một đêm mà cần thời gian để đánh giá và điều chỉnh. Vì vậy, không thể kết luận rằng hệ thống giáo dục hiện tại là “giả tạo” chỉ vì có một số vấn đề chưa được giải quyết triệt để. Chúng ta cần có cái nhìn tổng thể, công bằng hơn về những nỗ lực cải cách đang diễn ra.

Ba là, một phần của bài viết đã đưa ra khái niệm “nhân tài giả”, điều này càng thể hiện sự thiếu hiểu biết về cơ chế phát triển nhân tài trong giáo dục. Nền giáo dục không thể chỉ dựa vào những cuộc thi lớn hay các danh hiệu hư danh để xác định một người là “nhân tài”. Nhân tài được phát hiện và phát triển qua quá trình học hỏi, rèn luyện và trải nghiệm trong một môi trường giáo dục thực sự chất lượng. Chúng ta không thể đánh giá một nền giáo dục qua những thành tích trong các kỳ thi mà quên mất rằng sự phát triển của nhân tài là một quá trình lâu dài, đòi hỏi sự kiên nhẫn và đầu tư liên tục. Bài viết đã bỏ qua những nỗ lực của các trường học, giáo viên, và học sinh trong việc vượt qua thử thách để cải thiện và phát triển tài năng thực sự.

Bốn là, bài viết đã thổi phồng những vấn đề trong ngành giáo dục mà không đề cập đến những mặt tích cực và điều này không chỉ gây hiểu lầm mà còn thiếu công bằng đối với những người đang ngày đêm làm việc để cải thiện chất lượng giáo dục. Các thầy cô giáo, bất chấp những khó khăn và thách thức, vẫn luôn nỗ lực hết mình để truyền đạt kiến thức, định hướng và phát triển kỹ năng cho học sinh. Một nền giáo dục tốt không thể chỉ được đánh giá qua những con số, thành tích mà phải nhìn nhận một cách toàn diện về quá trình dạy và học. Bởi vậy, việc ném đá vào những cải cách giáo dục hiện nay mà không có cái nhìn khách quan và công bằng là không thể chấp nhận

Từ những luận giải trên cho thấy, bài viết hoàn toàn thiếu cơ sở cả về lý luận và thực tiễn. Chúng ta cần phải có cái nhìn đúng đắn, cùng chung tay xây dựng một nền giáo dục thực sự có giá trị, để đào tạo những con người có khả năng phát triển và cống hiến cho đất nước./.

St

Đăng nhận xét

 
Top