Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un vừa kết thúc chuyến công du 5 ngày tới Việt Nam. Tại Hà Nội, ông Kim Jong-un đã tham dự Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều ngày 27-28/2, thăm hữu nghị chính thức Việt Nam ngày 1/3-2/3.
Lần đầu tiên đến Việt Nam kể từ khi lên nắm quyền đất nước Triều Tiên năm 2011, Chủ tịch Kim Jong-un đã chọn tàu hỏa để di chuyển hơn 4.500km từ Bình Nhưỡng qua Trung Quốc tới điểm ga biên giới Đồng Đăng - Lạng Sơn. Sau đó, Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un chuyển tiếp sang ô tô và đi gần 170km về Hà Nội.
Nhiều người đặt câu hỏi: Vì sao đoàn tàu chở nhà lãnh đạo Triều Tiên không đi thẳng tuyến tàu liên vận quốc tế về ga Gia Lâm (Hà Nội)?
Trao đổi với PV Dân trí, lãnh đạo Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam (ĐSVN) cho biết: “Có nhiều lí do để Triều Tiên không chọn phương án đi tàu về Hà Nội, bao gồm cả an ninh và các yếu tố kĩ thuật. Đặc biệt, trên tuyến có quá nhiều giao cắt với đường bộ nên phía Triều Tiên lo ngại không đảm bảo an toàn tuyệt đối cho Chủ tịch Kim Jong-un.”.
Dọc tuyến đường sắt từ Đồng Đăng về Hà Nội qua nhiều khu vực rừng núi heo hút, không thuận lợi để bố trí các phương án đảm bảo an ninh. Trong khi đó, hạ tầng ga Gia Lâm được đánh giá không thuận tiện, đường vào ga chật hẹp nên khó đáp ứng công tác đón - tiễn.
Theo lãnh đạo ĐSVN, tuyến đường sắt Hà Nội - Đồng Đăng dài hơn 167km, đoạn từ ga Đồng Đăng đến điểm kết nối ray với đường sắt Trung Quốc khoảng 4,7km. Đây là tuyến đường đơn, khổ lồng có thể vừa chạy được tàu khổ 1.000mm, vừa chạy được tàu khổ 1.435mm, kéo từ điểm nối ray về đến ga liên vận quốc tế Gia Lâm, với 21 ga, tốc độ chạy tàu khoảng 60km/h.
Ga Đồng Đăng là ga liên vận quốc tế, cũng là ga cuối cùng tuyến đường sắt Hà Nội - Đồng Đăng, kết nối với tuyến đường sắt liên vận quốc tế sang ga Bằng Tường (Trung Quốc). Trong Ga Đồng Đăng có 10 đường sắt, đều là đường khổ lồng 1.435mm.
“Trước khi Chủ tịch Kim Jong-un tới Việt Nam, phái đoàn tiền trạm của Triều Tiên đã làm việc, tìm hiểu về tuyến Hà Nội - Đồng Đăng, họ quyết định đoàn tàu đặc biệt không đi thẳng đến ga Gia Lâm mà dừng lại tại ga Đồng Đăng (huyện Cao Lộc, Lạng Sơn).” - lãnh đạo ĐSVN cho hay.
“Trước khi Chủ tịch Kim Jong-un tới Việt Nam, phái đoàn tiền trạm của Triều Tiên đã làm việc, tìm hiểu về tuyến Hà Nội - Đồng Đăng, họ quyết định đoàn tàu đặc biệt không đi thẳng đến ga Gia Lâm mà dừng lại tại ga Đồng Đăng (huyện Cao Lộc, Lạng Sơn).” - lãnh đạo ĐSVN cho hay.
Về mặt kỹ thuật, chất lượng cầu - đường trên tuyến cho phép chạy đoàn tàu bọc thép của ông Kim Jong-un, hạ tầng đường sắt trên toàn tuyến hoàn toàn có thể đáp ứng và đón đoàn tàu tại bất kì nhà ga nào. Tuy nhiên, các nhà ga dọc tuyến lại không phù hợp để chuẩn bị cho công tác đón đoàn khách cấp cao, đặc biệt là nguyên thủ quốc gia.
“Phía Triều Tiên đã phối hợp với các cơ quan và ĐSVN tiến hành khảo sát và chọn ga Đồng Đăng vì đủ chiều rộng, chiều dài sân ga để chuẩn bị các thiết bị như: Cầu thép, cầu dẫn đón khách và xe ô tô, phương tiện từ trên toa xe xuống thẳng ke ga một cách chuẩn xác nhất. Triều Tiên yêu cầu chính xác đến từng milimet về vị trí đón, phương tiện như cửa toa xe, lối ra thẳng cửa ga và yêu cầu chuẩn xác về thời gian, đảm bảo nghi thức, an toàn.” - lãnh đạo ĐSVN cho hay.
Trên thực tế, tuyến quốc lộ 1 từ Hà Nội đến Đồng Đăng, đoạn từ Bắc Giang - Lạng Sơn dài 105 km mới được cải tạo, mở rộng thành 4 làn xe rộng 15m và 2 làn khẩn cấp 6 m. Vận tốc thiết kế trên tuyến đạt 80 km/h, mặt đường êm thuận. Các xe ưu tiên có thể chạy tốc độ đến 120 km/h. Cùng đó, các tuyến đường phụ cận quốc lộ 1, đường tránh… là lợi thế để ứng cứu nhanh chóng nếu xảy ra sự cố trong quá trình di chuyển.
Liên quan đến công tác an ninh an toàn, ngày sau khi đoàn tàu bọc thép chở nhà lãnh đạo Triều Tiên tới Đồng Đăng ngày 26/2, đoàn tàu này đã quay sang biên giới Trung Quốc và lưu trú tại ga Bằng Tường. Sáng 2/3, đoàn tàu trở lại ga Đồng Đăng để đưa nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un rời Việt Nam.
Đăng nhận xét