Ngày 07/12/2020, hàng trăm lái xe Grabbike đã tập trung tuần hành trên đường phố Hà Nội. Trao đổi với một số lái xe Grab được biết, việc tuần hành là việc chẳng đã của những lái xe GrabBike do quyền lợi của mình bị xâm phạm khi Công ty Grab Việt Nam cố ý “đẩy” trách nhiệm đóng thuế giá trị gia tăng theo Nghị định 126 về phía những lái xe công nghệ GrabBike. Nhưng điều đáng chú ý là một số "rận chủ" đã nhanh chóng lợi dụng để kích động, xuyên tạc nói xấu chính quyền, điển hình là đối tượng Lê Hồng Phong.
Những
lái xe công nghệ GrabBike tập trung tại trụ sở Văn phòng đại diện Công ty Grab
tại Hà Nội (số 78 Duy Tân) mặc dù bức xúc nhưng cũng rất bất ngờ với những lời
nói mang tính cực đoan, xuyên tạc, kích động một lái xe GrabBike. Họ còn bất
ngờ hơn khi diễn biến cuộc nói chuyện của họ với người đàn ông đó đã được chia
sẻ rộng rãi, trên mạng xã hội nhưng không phải trong cộng đồng lái xe GrabBike
Hà Nội với nhiều bình luận cực đoan. Cũng rất nhanh, những lái xe GrabBike nhận
ra người đàn ông với nhiều lời nói tuyên tuyền sặc mùi cực đoan chính trị, bất
mãn đó chính là "rận chủ" Lê Hồng Phong đang sinh sống tại phường Bồ
Đề, quận Long Biên. Phong là một lái xe công nghệ Grab ngay từ những ngày đầu,
nhưng trước đây cũng từng là một trong những "rận chủ", biểu tình
viên chuyên nghiệp tại Hà Nội. Lê Hồng Phong cùng các "rận chủ" khác
luôn lợi dụng những bức xũ nhất thời của một bộ phận người dân, những thiết sót
trong thi hành chính sách để tuyên truyền, kích động, xuyên tạc chủ trương của
Đảng, chính sách, pháp luật của nhà nước.
Trong
khi những lái xe GrabBike đang tìm mọi cách để đối thoại với Công ty Grab Việt
Nam để làm rõ, đòi hỏi quyền lợi chính đáng liên quan đến những khó khăn trong
cuộc sống khi bị khấu trừ thuế VAT và xác định mối quan hệ vị trí với công ty
là đối tác hay người lao động... thì Lê Hồng Phong lại khác, ông ta liên tục
xuyên tạc đưa ra những lời lẽ cho rằng chính sách pháp luật Việt Nam bóc lột
người lao động, bảo hộ doanh nghiệp, vô cảm với người lao động và yêu cầu tuần
hành, biểu tình phản đối Chính phủ Việt Nam.
Những
lái xe GrabBike Hà Nội là những người lao động cần cù, ít am hiểu chính sách
pháp luật, nhưng họ tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, chính sách của Nhà
nước. Vì vậy mà hoạt động của Lê Hồng Phong đã bị cộng đồng lái xe GrabBike Hà
Nội tẩy chay mặc dù ông ta là một lái xe GrabBike. Điều này thể hiện rõ nhất là
trong ngày 08 và ngày 10/12/2020 đối tượng Lê Hồng Phong đã không được tham gia
bất kỳ hoạt động nào các lái xe công nghệ GrabBike. Tại buổi đối thoại với Công
ty Grab sáng ngày 10/12/2020 gần đây, mặc dù Lê Hồng Phong đã chủ động xin được
làm đại diện cho các lái xe nhưng đã bị số lái xe GrabBike đuổi thẳng cổ.
Không
những thế, các lái xe GrabBike còn thống nhất không biểu tình, tuần hành, không
căng băng rôn, khẩu hiệu, hò hét gây mất an ninh trật tự, cắt cử nhau giám sát
những lái xe Grab đến khu vực để ngăn chặn những hoạt động kích động, xuyên tạc
của những đối tượng chống đối chính trị như đối tượng Lê Hồng Phong.
Chưa
biết quyền lợi, mâu thuẫn giữa công ty Grab với số lái xe công nghệ GrabBike sẽ
được giải quyết như thế nào. Nhưng ý thức chấp hành pháp luật, tẩy chay việc
lôi kéo của số đối tượng chống đối chính trị như Lê Hồng Phong từ số lái xe
công nghệ GrabBike là rất đáng trân trọng. Dư luận mong rằng các cơ quan nhà
nước có thẩm quyền sớm ban hành văn bản để hướng dẫn thực hiện Nghị định 126
một cách rõ ràng, rõ trách nhiệm giữa các bên để tránh những mâu thuẫn phát
sinh phức tạp./.
Đăng nhận xét