“Tự diễn biến” là sự suy giảm về tư tưởng, chính trị, ngày càng xa rời mục tiêu của chủ nghĩa xã hội, xa rời mục tiêu lý tưởng chiến đấu vì độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội, xa rời chủ nghĩa Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, xa rời đường lối của Đảng; suy giảm niềm tin vào sự lãnh đạo của Đảng, sự quản lý của Nhà nước; suy giảm về phẩm chất đạo đức, lối sống, ngày càng xa rời những phẩm chất chuẩn mực đạo đức lối sống xã hội chủ nghĩa. “Tự diễn biến” trong cán bộ, công chức, viên chức ở nước ta hiện nay có thể diễn ra trước hết trong mỗi con người với những mức độ và biểu hiện cụ thể khác nhau về phẩm chất chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống.



Nguyên nhân của quá trình “Tự chuyển biến” trong một bộ phận cán bộ, công chức, viên chức ở nước ta hiện nay có thể kể đến các nguyên nhân: Quá trình xây dựng chủ nghĩa xã hội ở nước ta không tránh khỏi những hạn chế bất cập. Từ đó có một số người tỏ ra băn khoăn, lo lắng, thậm chí nghi ngờ và suy giảm niềm tin vào mục tiêu, lý tưởng xã hội chủ nghĩa. Bên cạnh đó, sự chống phá quyết liệt với nhiều âm mưu thủ đoạn tinh vi, xảo quyệt của các thế lực thù địch bằng chiến lược “diễn biến hòa bình” để thúc đẩy quá trình “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” từ bên trong, từ bên trên theo kịch bản của chúng đã định. Trong khi một số cán bộ, công chức, viên chức, còn lúng túng trong nhận thức và hành động, thiếu tích cực trong học tập, rèn luyện để kịp thời thích ứng với điều kiện mới, cơ chế mới.

Để góp phần ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống và “tự diễn biến” trong cán bộ, công chức, viên chức hiện nay, trước hết: (1) Cần tăng cường và thường xuyên giáo dục chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối, chủ trưởng của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức về mục tiêu, lý tưởng độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội; về tính ưu việt của chủ nghĩa xã hội và những hạn chế không thể tránh khỏi trên con đường phát triển. (2) Tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền kịp thời, có định hướng đúng đắn cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức về chủ nghĩa tư bản, về những mâu thuẫn cơ bản không thể giải quyết và sự điều chỉnh, thích nghi tạm thời để tồn tại của chủ nghĩa tư bản. (3) Giáo dục nâng cao nhận thức cho cán bộ, công chức, viên chức về những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử của công cuộc đổi mới đất nước do Đảng ta khởi xướng và lãnh đạo; đồng thời, nhận thức rõ những hạn chế, bất cập không thể tránh khỏi trong quá trình xây dựng chủ nghĩa xã hội trong thời kỳ quá độ, thực hiện cơ chế thị trường định hướng XHCN, mở cửa, hội nhập quốc tế. (4) Chăm lo xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh về chính trị, tư tưởng, tổ chức và đạo đức, hoạt động có hiệu lực, hiệu quả; kết hợp chặt chẽ giữa giáo dục, rèn luyện với tự giáo dục, tự rèn luyện, xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức có phẩm chất, năng lực, phương pháp, tác phong công tác, xứng đáng là người cán bộ vừa “hồng” vừa “chuyên” như Bác Hồ đã dạy. (5) Tích cực đấu tranh phòng chống âm mưu, thủ đoạn “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch trên mặt trận tư tưởng, lý luận. Chăm lo xây dựng nhân tố con người, nâng cao khả năng “tự bảo vệ”, tăng cường “sức đề kháng”, khả năng “miễn dịch” trước mọi âm mưu, thủ đoạn chống phá của các thế lực thù địch, trước sự tác động của mặt trái cơ chế thị trường, mở cửa, hội nhập.

Việc nhận diện đúng và đề ra giải pháp phù hợp, hiệu quả để ngăn chặn, đẩy lùi suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống và “tự diễn biến” trong cán bộ, công chức, viên chức ở nước ta hiện nay là hết sức cần thiết, góp phần đẩy lùi và đấu tranh hiệu quả với chiến lược diễn biến hòa bình của các thế lực thù địch đối với Việt Nạm trong giai đoạn hiện nay./.

Đăng nhận xét

 
Top