Thời gian qua, Đảng, Chính phủ đã có chủ trương về sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã theo hướng tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Theo dự kiến, giai đoạn 2023-2025, cả nước có 33 đơn vị hành chính cấp huyện và 1.327 đơn vị hành chính cấp xã thuộc diện bắt buộc sắp xếp.



Việc sắp xếp các đơn vị hành chính đã góp phần tinh gọn tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị; cơ cấu lại và nâng cao chất lượng, trách nhiệm công vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; phục vụ tốt hơn cho doanh nghiệp và người dân; đồng thời, việc sắp xếp đơn vị hành chính còn góp phần mở rộng không gian phát triển, tập trung nguồn lực, phát huy tiềm năng, lợi thế của các địa phương. Không phát sinh khiếu nại, tố cáo từ việc thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính; trật tự xã hội được bảo đảm.

Việc thực hiện chủ trương sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện và cấp xã đã và đang được các địa phương thực hiện rất nghiêm túc và quyết liệt. Tuy nhiên, trái với việc đồng tình ủng hộ chủ trương này thi thời gian qua, núp dưới danh nghĩa phản biện xã hội, không ít đối tượng xấu đã tung ra những thông tin sai lệch, phiến diện, xuyên tạc về việc sắp xếp đơn vị hành chính để kích động sự bất ổn xã hội.

Theo đó, chủ trương sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện và cấp xã đã nhận được sự quan tâm lớn từ dư luận. Bên cạnh đại đa số ý kiến tán thành, vẫn còn một số ý kiến băn khoăn về vấn đề này. Lợi dụng điều này, các đối tượng xấu đã tung ra nhiều luận điệu độc hại, sai trái, xuyên tạc như: “Nhiều địa danh lịch sử trên cả nước sắp bị biến mất do các tỉnh nhập tách đơn vị hành chính”, “sắp xếp lại đơn vị hành chính là điều không cần thiết, gây phiền hà cho người dân, tốn kém ngân sách”, “việc sắp xếp đơn vị hành chính được thực hiện nóng vội, chủ quan, không phù hợp với thực tiễn”… Bằng những giọng điệu tiêu cực như nêu trên, các đối tượng xấu đang cố tình kích động sự hoang mang, bất đồng trong xã hội.

Việc đưa ra những luận điệu thiếu khách quan, xuyên tạc nêu trên xuất phát từ thực trạng nhiều đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã quy mô quá nhỏ, không gian phát triển bị chia cắt, gây nhiều khó khăn, cản trở trong việc phát triển kinh tế - xã hội, làm phân tán nguồn lực đầu tư, tạo ra tổ chức bộ máy cồng kềnh mà không hiểu bản chất của việc sắp xếp đơn vị hành chính là để tổ chức hợp lý đơn vị hành chính các cấp phù hợp với thực tiễn và xu thế phát triển của đất nước; bảo đảm hoàn thiện thể chế về đơn vị hành chính, bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, góp phần phát huy mọi nguồn lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống nhân dân; bảo đảm quốc phòng, an ninh; giữ vững an ninh chính trị và trật tự, an toàn xã hội. Việc thực hiện chủ trương lớn này đều được cơ quan chức năng thực hiện một cách khoa học, thận trọng, theo từng lộ trình và được đánh giá, cân nhắc kỹ và đa chiều, trong đó việc thực hiện phải tuân thủ Hiến pháp, thực hiện đúng thẩm quyền, trình tự, thủ tục được pháp luật quy định; cân nhắc kỹ các yếu tố đặc thù về truyền thống lịch sử, văn hóa, dân tộc, tôn giáo, tín ngưỡng, phong tục, tập quán, vị trí địa lý, điều kiện tự nhiên, cộng đồng dân cư, yêu cầu bảo đảm quốc phòng, an ninh, trật tự, an toàn xã hội, phát triển kinh tế - xã hội; gắn việc sắp xếp đơn vị hành chính với đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ…

Việc sắp xếp đơn vị hành chính được thực hiện một cách dân chủ, đúng quy định pháp luật và đã được các địa phương tổ chức lấy ý kiến cử tri trên địa bàn về chủ trương này, nhằm bảo đảm công khai, minh bạch. Do đó, đã thể hiện tính khách quan, khoa học của chủ trương và từ đó bác bỏ những luận điệu xuyên tạc, chống phá của các thế lực thù địch hòng lảm giảm niềm tin của cán bộ đảng viên, quần chúng nhân dân về công tác này./.

Đăng nhận xét

 
Top