Toàn bộ biên chế cấp huyện hiện có được chuyển về cấp xã, trong đó đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý của huyện sẽ làm nòng cốt tại đơn vị hành chính mới.
Đây
là nội dung tại văn bản định hướng một số nhiệm vụ sắp xếp đơn vị hành chính
các cấp và xây dựng mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp, được công bố
sáng 16/4. Theo đó, Ban chỉ đạo Trung ương về sắp xếp đơn vị hành chính quy
định chuyển 100% biên chế cấp huyện hiện có về cấp xã, ngoài ra có thể tăng
cường cán bộ, công chức, viên chức cấp tỉnh về cấp xã.
Ban
Chỉ đạo yêu cầu trước mắt giữ nguyên số lượng biên chế cán bộ, công chức của
cấp huyện, cấp xã hiện có. Cơ quan, đơn vị rà soát, tinh giản biên chế gắn với
cơ cấu lại, nâng cao chất lượng đội ngũ đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong thời hạn
5 năm. Dự kiến biên chế bình quân của mỗi cấp xã khoảng 32 (không bao gồm khối
đảng, đoàn thể).
Về
biên chế viên chức đơn vị sự nghiệp công lập, các cơ quan thực hiện theo hướng
dẫn của bộ quản lý ngành, lĩnh vực. Địa phương có trách nhiệm bố trí chỉ tiêu
biên chế viên chức hưởng lương từ ngân sách trong tổng số biên chế được cấp có
thẩm quyền giao. Các xã, phường kết thúc việc sử dụng người hoạt động không
chuyên trách ở cấp xã hiện nay từ ngày 1/8.
Về
chính quyền địa phương cấp xã (gồm xã, phường, đặc khu), Ban Chỉ đạo cho biết
định hướng cơ cấu gồm HĐND và UBND.
Lãnh
đạo HĐND cấp xã gồm chủ tịch và phó chủ tịch. Lãnh đạo UBND cấp xã gồm chủ tịch
và hai phó chủ tịch (một người kiêm nhiệm chức danh Chánh Văn phòng HĐND và
UBND; một kiêm nhiệm chức danh Giám đốc Trung tâm phục vụ hành chính công). Các
Ban của HĐND có trưởng ban và phó trưởng ban. Các phòng và tương đương của UBND
có trưởng phòng (chức danh chuyên trách hoặc do phó chủ tịch UBND kiêm nhiệm)
và cấp phó.
HĐND
thành lập 2 Ban là Ban Pháp chế và Ban Kinh tế - Xã hội. UBND thành lập tối đa
4 phòng phù hợp với đặc điểm đô thị, nông thôn, hải đảo. Đó là Văn phòng HĐND
và UBND, Phòng Kinh tế (đối với xã, đặc khu) hoặc Phòng Kinh tế, Hạ tầng và Đô
thị (đối với phường và đặc khu Phú Quốc), Phòng Văn hóa - Xã hội, Trung tâm
phục vụ hành chính công (xác định là tổ chức hành chính khác thuộc UBND cấp
xã).
Đối
với đơn vị hành chính cấp xã giữ nguyên và không tổ chức các phòng chuyên môn
thì số lượng phó chủ tịch UBND cấp xã có thể bố trí tăng thêm một phó chủ tịch
để bảo đảm vai trò điều hành của chính quyền trong việc phục vụ người dân,
doanh nghiệp.
Địa
phương căn cứ vào thực tế để xem xét quyết định số lượng cơ quan chuyên môn
thuộc UBND phù hợp hoặc không tổ chức các phòng chuyên môn theo hướng dẫn chung
(trừ các Ban của HĐND hiện có). Cùng với đó, họ được phân công công chức chuyên
môn trực tiếp đảm nhiệm các vị trí việc làm.
Ban
Chỉ đạo giao UBND cấp tỉnh quyết định số lượng cơ quan chuyên môn trực thuộc
UBND cho phù hợp nhưng không vượt quá 4 phòng và tương đương. Trường hợp địa
phương tổ chức số lượng cơ quan chuyên môn trực thuộc UBND cấp xã dưới 3 đầu
mối thì có thể bố trí tăng một phó chủ tịch UBND để lãnh đạo, chỉ đạo.
Trường
hợp không tổ chức các phòng chuyên môn thuộc UBND cấp xã, UBND cấp tỉnh sẽ
quyết định tăng biên chế so với số lượng biên chế cán bộ, công chức cấp xã hiện
nay để thực hiện các nhiệm vụ mới chuyển giao từ cấp huyện.
Dự
kiến số biên chế không quá 40 cán bộ, công chức, trong đó tập trung cho công
chức trực tiếp đảm nhiệm các lĩnh vực công tác xây dựng Đảng, công tác Mặt trận
Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội, công tác chính quyền.
Đối
với các huyện đảo, thành phố đảo có đơn vị hành chính cấp xã trực thuộc, khi
thực hiện sắp xếp thành đặc khu thì kết thúc hoạt động của đơn vị hành chính
cấp xã. Trước mắt, Ban chỉ đạo cho phép giữ nguyên số lượng cơ quan chuyên môn
của huyện đảo, thành phố đảo như hiện nay; sau đó thực hiện theo hướng dẫn mới
của Chính phủ.
St
Đăng nhận xét