Ngày 14/02/2025, Bộ Chính trị, Ban Bí thư đã ban hành Kết luận số 126-KL/TW về một số nội dung, nhiệm vụ tiếp tục sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị năm 2025, trong đó đã đề cập chủ trương nghiên cứu bỏ cấp huyện, định hướng sáp nhập tỉnh thành và tiếp tục sắp xếp cấp xã.
Ngày 28/02/2025, Ban Chấp hành Trung ương có Kết luận
127-KL/TW về triển khai nghiên cứu, đề xuất tiếp tục sắp xếp tổ
chức bộ máy của hệ thống chính trị. Bộ Chính trị, trong đó yêu cầu các cấp ủy,
tổ chức đảng tập trung thực hiện tốt các nội dung được giao, bao gồm việc: Nghiên
cứu định hướng sáp nhập một số đơn vị cấp tỉnh, không tổ chức cấp huyện,
sáp nhập một số đơn vị cấp xã; thực hiện mô hình địa phương 2 cấp bảo đảm
tinh gọn, hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả.
Chủ trương sáp nhập một số đơn vị hành chính cấp tỉnh, thành phố của
Đảng trong thời gian qua đã được dư luận đặc biệt quan tâm, tuy nhiên không ít
người vì thiếu thông tin nên khi tiếp cận với những thông tin sai sự thật trên
mạng Internet đã tỏ ra hoang mang, lo lắng, từ đó có những phản ứng, bình luận
với nội dung tiêu cực, sai lệch... gây khó khăn trong công tác quản lý, điều
hành của các cơ quan chức năng
Và chủ trương sáp nhập một số tỉnh, thành phố là chủ trương lớn,
giúp tinh gọn bộ máy, nâng cao hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả quản lý, tối ưu
nguồn lực và mở rộng không gian phát triển, từ đó, các địa phương khai thác tốt
tiềm năng, thế mạnh, thu hút đầu tư, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, nâng
cao chất lượng sống cho người dân. Bên cạnh đó, việc sáp nhập các đơn vị hành
chính cấp tỉnh không chỉ đơn thuần căn cứ vào tiêu chí là diện tích tự nhiên,
quy mô dân số mà còn phải căn cứ vào các tiêu chí khác như an ninh quốc phòng,
vị trí địa chính trị, quy hoạch vùng, quốc gia, văn hóa của cộng đồng dân cư và
được thực hiện theo những trình tự, thủ tục chặt chẽ theo quy định của pháp luật
nhằm đảm bảo sự ổn định để phát triển kinh tế - xã hội... và đây là công việc
khó, nhạy cảm, phức tạp, liên quan đến nhiều người, nhiều ngành, tác động lớn đến
người dân.
Lợi dụng được vấn đề này, các thế lực thù địch, phần tử phản động
trong và ngoài nước đã gia tăng hoạt động chống phá, lợi dụng vấn đề này để kích
động kỳ thị, phân biệt vùng miền trên không gian mạng với luận điện thể hiện rõ
sự kỳ thị, chống phá như" “đuổi người Kinh, trả đất cho người dân tộc”;
“sáp nhập tỉnh, thành là xoá đi lịch sử, đất đai của đồng bào”... qua đó, hòng
chống phá, gây hoang mang mất niềm tin của cán bộ đảng viên và người dân đối với
chủ trương cũng như vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản.
Đối tượng mà các thế lực thù địch, các tổ chức phản động lưu vong hướng
đến là một bộ phận giới trẻ thiếu bản lĩnh chính trị và những đối tượng có tư
tưởng chống đối trong nước, những người có định kiến với Đảng, Nhà nước, có biểu
hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”. Thủ đoạn của các đối tượng là tuyên truyền,
lôi kéo người dân tham gia vào các hội nhóm do chúng lập ra; thâm nhập vào các
diễn đàn, mạng xã hội để phát triển, tập hợp lực lượng, xây dựng ngọn cờ, tiến
tới hình thành và công khai hóa tổ chức núp dưới danh nghĩa các tổ chức xã hội
dân sự hay tổ chức phản biện xã hội và chiến lược “diễn biến hòa bình” với âm
mưu kích động kỳ thị, phân biệt sắc tộc, vùng miền là chiêu bài nguy hiểm đã được
các thế lực thù địch thực hiện tại nhiều quốc gia trên thế giới điển hình là việc
các đối tượng thực hiện đối với Liên Xô và Đông Âu cho thấy, các thế lực thù địch
sử dụng triệt để chiêu bài kỳ thị, phân biệt vùng miền đến chủ nghĩa dân tộc cực
đoan để đòi quyền tự quyết của các dân tộc, phá hoại các quốc gia không theo quỹ
đạo của mình.
Tuy nhiên, thực tế cũng đã chứng mình rằng các dân tộc ở Việt Nam
luôn bình đẳng, đoàn kết, tôn trọng và giúp nhau cùng phát triển, Nhà nước
nghiêm cấm mọi hành vi kỳ thị, chia rẽ dân tộc; đồng thời, Nhà nước thực hiện
chính sách phát triển toàn diện, tạo điều kiện để các dân tộc thiểu số phát huy
nội lực, cùng phát triển. Tuy nhiên, các thế lực thù địch, các tổ chức, phần tử
phản động vẫn luôn phủ nhận những thành quả của Đảng, Nhà nước và nhân dân ta
trong công cuộc xây dựng, phát triển đất nước. Bên cạnh việc phủ nhận vai trò
lãnh đạo của Đảng, các đối tượng chống phá trong và ngoài nước vẫn ráo riết lợi
dụng vấn đề dân tộc, tôn giáo, vùng miền để phá hoại khối đại đoàn kết, âm mưu
gây chia rẽ, xung đột vũ trang, bạo loạn sắc tộc.
Do đó, trước những thông tin, luận điệu xuyên tạc của các thế lực
thù địch nêu trên đòi hỏi mỗi cán bộ đảng viên và người dân cần cảnh giác trước
các thông tin không rõ nguồn, chỉ tiếp cận thông tin từ các nguồn chính thống
như báo, đài phát thanh, truyền hình, cổng thông tin điện tử của Trung ương và
địa phương. Không chia sẻ, lan truyền các thông tin không rõ nguồn gốc, chưa được
kiểm chứng, đặc biệt là những nội dung kỳ thị, phân biệt vùng miền liên quan đến
sáp nhập tỉnh hoặc thay đổi đơn vị hành chính. Đồng thời, cần nhận thức rõ việc
chia sử, bình luận, phát tán thông tin có nội dung sai lệch là hành vi tiếp tay
cho các thế lực thù địch lợi dụng xuyên tạc, kích động, gây hoang mang dư luận
và ảnh hưởng tiêu cực đến đời sống xã hội cũng như làm mất đi tính đúng đắn và
giá trị của chủ trương sáp nhập các tỉnh, thành phố./.
Đăng nhận xét