Hẳn là người biết về câu chuyện phê phán tính xấu của người Việt như những con cua trong rổ. Con cua nào muốn leo khỏi rổ đều sẽ bị những con con cua khác kéo xuống. Rồi thành thử ra, không con nào thoát được cái kiếp chui trong cái không gian bé tý, nhìn những gã khổng lồ khác muốn làm gì thì làm.



Lúc nào cũng lấy bài toán là tại sao Hàn, Nhật, Đài, Trung... phát triển, nhưng khi các doanh nghiệp Việt muốn lớn mạnh hơn thì lại luôn lấy cớ ra để dìm hàng, bĩu môi, chê bai… đầy thượng đẳng. Như câu chuyện Trung Nguyên Legend mở chi nhánh ở Thượng Hải cách đây ít lâu chẳng hạn, họ đưa văn hóa cà phê Việt ra nước ngoài thì nhiều người lại cứ hạ thấp bằng việc hạ thấp những nỗ lực của họ, nào là không thể cạnh tranh được với Starbucks đâu, mở ra rồi lại dẹp tiệm sớm, bánh vẽ… Rồi khi Trung Nguyên Legend bắt đầu thành công, được khách nước ngoài hưởng ứng thì đám người này lại tuyệt nhiên yên lặng.

Câu chuyện Vinfast mới đây là một cái điển hình cho cái tư tưởng bài nội cực đoan, ghen ghét đến mức… vớ vẩn của nhiều người Việt. Một chiếc tàu hàng lớn xuất sang bên kia Thái Bình Dương đính dòng chữ “Vinfast”, nếu ủng hộ thì mừng, không ủng hộ thì thôi bỏ qua, nhưng đằng này nhiều người lại cứ lao vào thọc mạch, tố cáo là photoshop, lừa đảo… rồi nói cạnh khóe là bốc phét. Bốc phét hay không thì chẳng biết nhưng biết bao nhiêu con người đã tìm ra tận nơi con tàu ấy đỗ, hóa ra chẳng có trò lừa đảo nào cả… Kiểm chứng một con tàu dài vài trăm mét, nặng vài chục ngàn tấn đỗ ở ngay Cát Bà nào có khó gì? Có phải là cây kim ở giữa vịnh Hạ Long đâu? Mà chưa kiểm chứng đã vội quy chụp cho người ta.

Có câu: "Người trong một nước thì phải thương nhau cùng". Và cũng có câu: “Không yêu thì đừng nói lời cay đắng”. Trong cùng một quốc gia, khi có những doanh nghiệp lớn phát triển thì hãy nên mừng cho họ, vì họ càng phát triển thì thuế họ đóng sẽ nhiều hơn, phúc lợi xã hội tăng hơn… Các quốc gia lớn đều có các doanh nghiệp bản địa mạnh, không có một quốc gia phát triển nào mà lại chỉ toàn lớp người đi làm thuê, chỉ toàn các doanh nghiệp ngoại…

Khi doanh nghiệp Việt quảng bá sản phẩm thì cạnh khóe là xem bao giờ ra xe được. Khi ra được xe thì nói là khi nào thì đi được, khách đi thử chán chê rồi lại bảo là bao giờ sang được bên kia… Làm tàu mang ô tô sang bên kia thì lại bảo là chỉnh sửa ảnh, làm chi nhánh thì lại bảo là vẽ vời… Rồi có ai thèm đặt hàng không? Khi có đơn đặt hàng được xác thực thì lại bảo là bao giờ giao được hàng. Kiểu như cái éo gì cũng nói được, có tiền thì nhận xe còn đếch có tiền thì xét nét….

Đã đến lúc nhìn xa hơn, thừa nhận sự trưởng thành của các doanh nghiệp Việt, đã đến lúc mà người Việt dám mạnh dạn bước chân ra bên ngoài, như Viettel, Vingroup, FPT, Vinamilk, Hòa Phát... Người Việt chúng ta vui khi có nhiều doanh nghiệp ngoại đến đầu tư, nhưng người Việt chỉ thực sự tự hào khi những nghiệp Việt mang "chuông đi đánh sứ người"

Nếu không thích thì tốt nhất im lặng để cho người khác làm việc. Cần nên hạn chế móc mỉa, đả kích dựa dựa vào cái tích xanh rồi nghĩ rằng lời nói của bản thân là giá trị, là nhân văn, là hiểu biết. Khồng, người ta chỉ cảm thấy đây là một đám người thất học, chỉ muốn dìm người khác xuống...

St

 

Đăng nhận xét

 
Top