Chuyển tiền nhầm vào tài khoản ngân hàng là một trong những thủ đoạn lừa đảo hết sức tinh vi vì điều này vô tình đánh trúng tâm lý của một số người dân. Tội phạm thường sử dụng “chiêu” này lừa cho vay nặng lãi hoặc đánh cắp thông tin khách hàng nhằm chiếm đoạt tiền trong tài khoản.



Thủ đoạn giả vờ “chuyển nhầm”

Đây là chiêu thức lừa đảo được một số kẻ gian sử dụng, nhắm vào những người hiền lành, nhẹ dạ cả tin. Cụ thể, sau khi đã có được một số thông tin cá nhân của người dùng, như tên tuổi, số điện thoại hay thậm chí là địa chỉ, các đối tượng lừa đảo sẽ cố ý “chuyển nhầm” một khoản tiền đến cho “con mồi”. Kẻ lừa đảo giả danh là người thu hồi nợ của một công ty tài chính nào đó để liên hệ với “con mồi” và yêu cầu trả lại số tiền kia như một khoản vay cùng với một khoản lãi “cắt cổ”.

Theo đó, khách hàng nhận được một khoản tiền chuyển vào tài khoản với nội dung cho vay, sau đó đối tượng gọi điện báo vừa chuyển nhầm và yêu cầu chuyển trả (tài khoản nhận tiền lúc này khác với tài khoản đã chuyển nhầm). Sau một thời gian, người chủ tài khoản chuyển nhầm sẽ đòi tiền khách hàng cùng với tiền lãi vay.

Một chiêu thức khác của các đối tượng lừa đảo là lập ra trang web giả mạo ngân hàng, có giao diện khá giống với website của ngân hàng. Sau đó các đối tượng tìm kiếm trên mạng những trường hợp khách hàng chuyển khoản nhầm và đóng giả nhân viên ngân hàng hỗ trợ khắc phục sự cố chuyển nhầm, nhận nhầm. Bên cạnh đó, các đối tượng còn có thẻ sử dụng website, zalo có logo ngân hàng, hình ảnh phòng giao dịch… thậm chí, hình ảnh của nhân viên ngân hàng để liên hệ với khách hàng. Khi bị hại tin thật, nhóm này gửi đường link cho họ đăng nhập vào website giả mạo để chiếm đoạt thông tin, chiếm đoạt tiền trong tài khoản thật của khách hàng. Thực chất đây là đường link giả mạo để khách hàng tiết lộ thông tin bảo mật của dịch vụ ngân hàng điện tử nhằm chiếm đoạt tài sản.

Người dân nên chủ động làm việc trực tiếp với cơ quan công an hoặc ngân hàng

Người dân cần lưu ý những vấn đề sau khi bỗng dưng nhận được một khoản tiền “chuyển nhầm”:

Không sử dụng số tiền ấy vào việc chi tiêu cá nhân. Nếu gặp trường hợp có sự “chuyển tiền nhầm” (do vô tình hay cố ý) nào đó, chủ tài khoản cần báo ngay cho ngân hàng nơi mình đăng ký mở thẻ để yêu cầu chuyển trả hoặc đóng băng số tiền chuyển nhầm hoặc báo ngay cho cơ quan công an nơi gần nhất để giải quyết.

Người dân tuyệt đối không chuyển lại tiền cho người lạ khi không có bên thứ ba làm chứng, tránh bị phiền toái sau này. Đồng thời không chuyển hoàn trả vào một tài khoản khác với tài khoản đã chuyển cho mình, phải chờ ngân hàng giải quyết trước.

Không ấn vào các đường link, đăng nhập vào website hoặc bất cứ yêu cầu nào của các đối tượng lạ khi thấy dấu hiệu nghi vấn.

Khi nhận được điện thoại từ ngân hàng, bạn cần kiểm tra xem đó có đúng là số của ngân hàng hay không. Để chắc chắn hơn, chủ tài khoản nên đến ngân hàng làm việc trực tiếp.

Đặc biệt, không cung cấp mã OTP, tên đăng nhập, mật khẩu của tài khoản ngân hàng cho bất cứ ai, bởi ngân hàng không bao giờ yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin bảo mật của mình dưới bất kỳ hình thức nào./.

 

Đăng nhận xét

 
Top