Một số người trên đất nước này vẫn đang từng ngày,
từng giờ kêu gọi, phản đối Luật An ninh mạng, nhưng mà kính thưa các vị, các vị
có biết Facebook thu được rất nhiều tiền từ Việt Nam và đang âm thầm đầu độc,
là một trong những nguyên nhân làm phát sinh tội phạm, tệ nạn xã hội, gây bao
nhiêu nỗi đau cho các gia đình... Theo thống kê của Bộ Thông tin và Truyền
thông, Facebook đang có dấu hiệu vi phạm pháp luật ở 3 lĩnh vực: Quản lý nội
dung thông tin, quảng cáo online, thuế và thanh toán xuyên biên giới. Cụ thể:
- Facebook đang không đáp ứng tốt việc bóc gỡ các
Fanpage có những hoạt động kích động chống phá Nhà nước theo yêu cầu của cơ
quan chức năng. Trên Facebook đang cho phép tồn tại rất nhiều tài khoản cá
nhân, Fanpage, nhóm có nhiều bài đăng với nội dung vu khống, chống phá chính
quyền, bôi nhọ, phỉ báng các cá nhân, tổ chức, cơ quan Nhà nước, những nội dung
sai sự thật và xuyên tạc này được tung ra và lan truyền theo từng đợt từng dịp,
rất nhiều tổ chức phản động... đã lợi dụng mạng xã hội Facebook để
bôi nhọ, nói xấu với mục đích chính trị. Những nội dung đó đã vi phạm nghiêm
trọng Luật An ninh mạng Việt Nam, Nghị định 72/2013 của Chính phủ và Thông tư
38 của Bộ Thông tin và Truyền thông. Các cơ quan quản lý đã liên tục gửi công
văn, email nhiều lần yêu cầu Facebook gỡ bỏ những nội dung xuyên tạc, sai lệch.
Thế nhưng, mạng xã hội lớn nhất hành tinh này đã liên tục trì hoãn, thậm chí
không gỡ bỏ với lý do nội dung không vi phạm tiêu chuẩn cộng đồng...
- Facebook
đang cho phép quảng cáo các sản phẩm bất hợp pháp tại Việt Nam như tiền giả,
hàng giả, vũ khí, pháo,... một cách công khai mà không qua bất kỳ một sự kiểm
duyệt nào. Năm 2018, Google và Facebook đã chiếm đến 66,7% thị phần quảng cáo
Việt Nam. Thế nhưng hai "ông lớn" này vẫn "dửng dưng" với
nghĩa vụ phải đóng thuế tại Việt Nam.
Có những nội dung quảng cáo vi phạm pháp luật của Việt Nam nhưng
vì có tiền quảng cáo đổ về nên Facebook vẫn để chúng tồn tại. Việc những doanh
nghiệp nước ngoài như Facebook không đóng thuế vừa khiến nhà nước thất thu vừa
thả nổi thị trường quảng cáo trực tuyến.
Các
công ty này có rất nhiều cách để “gây sức ép” lên các cơ quan quản lý nhà nước
và các lãnh đạo ở Việt nam, có lúc thì thông qua đường ngoại giao, các tổ chức
“lobby chính sách” của Mỹ như các liên minh, hiệp hội hay hội đồng các loại, mà
luôn có cách để né tránh, trì hoãn và không tuân thủ triệt để các yêu cầu của
các cơ quan chức năng về việc tuân thủ luật pháp Việt nam.
Facebook
và các tổ chức “lobby chính sách” cho họ cũng rất “giỏi” trong việc câu giờ,
đánh tráo khái niệm, né tránh các vấn đề nhạy cảm, chỉ đề nghị họp, gặp mặt, rồi
lại hẹn gặp mặt mà gần như không cam kết gì, đặc biệt không bao giờ cam kết bằng
văn bản, thoả thuận, thể hiện sự không tôn trọng các nguyên tắc hợp tác cơ bản
với các cơ quan nhà nước khi kinh doanh và cung cấp dịch vụ tại Việt nam.
Một điều quan trọng nữa là các đại
diện được cử sang làm việc với Việt nam lại không phải là những người có thể ra
quyết định, nên làm mất thì giờ của các cơ quan Việt nam.
Đăng nhận xét