Chưa nói về câu chuyện đúng sai của BOT, bởi thực tế hiện nay vẫn còn tồn tại những sai phạm ở một số trạm BOT cần được xử lý, nhưng việc làm lợi dụng vấn đề BOT để vi phạm pháp luật là một điều không thể chấp nhận được. Khi mà công cuộc làm trong sạch Đảng, trong sạch bộ máy công quyền đang quyết liệt diễn ra thì việc xử lý những cá nhân sai phạm đó làm câu chuyện sớm muộn, giải pháp thu phí tự động đã và đang triển khai một cách đồng bộ đối với các trạm thu phí để đảm bảo tính minh bạch đối với các trạm BOT.
Nhìn lại việc phản đối BOT của một số lái xe thời gian vừa qua có thể dễ nhận thấy có 3 nhóm người có thể là thành phần tham gia vào việc phản đối này:
Thứ nhất, nhóm người sử dụng phương tiện giao thông đi lại thông thường.
Thứ hai, nhóm người sử dụng phương tiện trong các hoạt động kinh doanh vận tải.
Thứ ba, nhóm người sử dụng việc phản đối BOT như một chiêu bài làm màu, PR, thậm chí ẩn chứa mưu đồ chính trị đằng sau.
Theo như việc phân loại này, số lượng nhóm người thứ nhất và thứ hai mặc dù có số lượng tham gia giao thông chiếm tỉ lệ cao nhất, tuy nhiên số cá nhân trong nhóm này có hoạt động phản đối BOT, đặc biệt là lợi dụng việc phản đối BOT là không nhiều bởi đối với những người này việc sử dụng phương tiện để đi lại cũng như vào kinh doanh thì việc chấp hành việc thu phí là hợp lý, bởi khi sử dụng một sản phẩm thì việc chi trả các phí cho sản phẩm đó là điều đương nhiên. Với các doanh nghiệp vận tải thì yếu tố doanh thu lợi nhuận luôn là yếu tố họ quan tâm hàng đầu, việc ùn tắc gia thông tại các trạm thu phí là điều họ không bao giờ mong muốn.
Cho nên chỉ nhóm người thứ 3 là nhóm người phổ biến, với ý đồ biến việc phản đối BOT trở thành một trào lưu, một chiến dịch. Nhóm người này thay vì có cách hành xử văn hóa thì đã có những cách hành xử thiếu văn hóa thậm chí là vi phạm pháp luật nghiêm trọng.
Nhiều người đã lầm tưởng rằng việc ùn tắc 5, 10km tại các điểm thu phí BOT là do tất cả những người tham gia giao thông tại đây cùng tham gia. Điều đó là hoàn toàn không chính xác, bởi chỉ cần từ 5, 10 cá nhân cố tình gây khó khăn tại các trạm thu phí, thì các phương tiện khác muốn di chuyển được cũng thật khó. Vậy nên mới gây nên cơ sự ùn tắc tại các điểm thu phí như hiện nay.
Trong một diễn biến mới nhất ngày 09/2/2019, một tài xế xe hơi mang biển kiểm soát Đắk Lắk cố tình đâm vào barie và cọc tiêu phản quang để vượt trạm thu phí cầu Bến Thủy 2 (thuộc địa phận tỉnh Nghệ An)
Trước đó, chi nhánh BOT tuyến tránh TP Vinh nhận được thông tin từ các đơn vị quản lý trạm thu phí BOT quốc lộ 1 ở Quảng Đông (Quảng Bình) và Cầu Rác (Hà Tĩnh) thông báo về một nhóm người đi ôtô có hành vi được cho là gây rối khi cố tình chây ì, kéo dài thời gian trả phí đường bộ tại các trạm. Đặc biệt, nhóm người còn quay video clip phát trực tiếp lên mạng xã hội. Đến khoảng 15h chiều 9-2, đoàn xe này đi tới trạm thu phí cầu Bến Thủy 2.
Lúc này, tài xế ôtô mang biển số 47A-130.89 cố tình không mua vé bằng cách lấy các lý do "tôi hết tiền và đề nghị ghi nợ" và "tôi quẹt thẻ ATM để trừ phí". Sau đó, người này lái ôtô đâm gãy cọc tiêu nhựa phản quang tại làn 5, rồi vượt trạm thu phí.
Ngay khi sự việc xảy ra, chi nhánh BOT tuyến tránh TP Vinh đã báo cáo sự việc cho các cơ quan chức năng và đề nghị Công an tỉnh Nghệ An vào cuộc, xử lý nghiêm hành vi coi thường pháp luật của tài xế.
Đến khoảng 17h30 cùng ngày, lực lượng CSGT đã đón dừng và yêu cầu tài xế ôtô mang biển số 47A-130.89 về trụ sở Công an huyện Hưng Nguyên để làm rõ sự việc.
Được biết, kẻ cầm đầu toán lái xe cộm cán, lưu manh, côn đồ lợi dụng việc phản đối BOT phá hoại từ Nam ra Bắc này không ai khác chính là "nhà báo" Trương Châu Hữu Danh. Với hành vi bất chấp pháp luật, cách hành xử như một tên giang hồ thì rõ ràng đây không phải là một nhà báo chân chính. Với mục đích lợi dụng việc phản đối BOT như một chiêu bài làm màu, PR, thậm chí ẩn chứa mưu đồ chính trị đằng sau nhóm phản đối này do nhà báo Trương Châu Hữu Danh lập ra tiến hành hoạt động đi gây rối ở nhiều tỉnh thành, cố tình dàn dựng, tổ chức các tình huống phá hoại, chống người thi hành công vụ, quay phim đăng tải và cung cấp cho số đối tượng phản động, cơ hội chính trị, bất mãn hiện nay như Le Dung VoVa để đăng tải lên các kênh truyền thông phản động để bôi nhọ uy tín các cá nhân, cơ quan, tổ chức.
Dưới góc nhìn pháp luật, hành vi của Trương Châu Hữu Danh là hành vi vi phạm pháp luật nghiêm trọng. Dưới góc nhìn báo chí, hành động của Trương Châu Hữu Danh đi ngược lại nhân cách của người làm báo, với nhũng hành động như trên thì Trương Châu Hữu Danh tự liệt mình vào hàng những tên lưu manh, vô học.
Có thể thấy, quá trình quẩy phá của Trương Châu Hữu Danh không chỉ xảy ra tại Trạm thu phí Bến Thủy 2 mà diễn ra một cách có hệ thống, trong một thời gian dài với tính chất chống đối cao. Thừa nhận rằng, tình trạng BOT có nơi còn tồn tại nhiều bất cập song bất cập đó không thể và không bao giờ là cái cớ hợp pháp để bất cứ một cơ quan, tổ chức, hay cá nhân nào được quyền cho phép mình hành xử vi phạm pháp luật nghiêm trọng.
Vậy nên, để giải quyết dứt điểm vấn đề lợi dụng việc phản đối BOT hiện nay, một mặt triển khai quyết liệt các giải pháp để triệt để xóa bỏ những bất cập, hạn chế đang diễn ra tại một số BOT, trong đó chú trọng đến các nội dung liên quan đến việc thu phí,thời gian thu phí và các sai phạm tại đây để xử lý nếu có.
Mặt khác các cơ quan chức năng, đặc biệt là các cơ quan thực thi pháp luật cần vào cuộc, điều tra khởi tố đối với các vụ án phá hủy tài sản; chống người thi hành công vụ; cố tình gây ách tắc giao thông của số đối lợi dụng việc phản đối BOT để vi phạm pháp pháp luật như Trương Châu Hữu Danh.
Chủ động việc tăng cường công tác truyền thông đưa tin để cho người dân thấy rõ mưu đồ và bản chất thật sự cũng những đối tượng lợi dụng vụ việc này để tiến hành các hành vi vi phạm pháp luật./.
Đăng nhận xét