Dự thảo văn kiện trình Đại hội XIII của Đảng nhấn mạnh sự cần thiết phải bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội và an ninh kinh tế, an ninh văn hóa, coi trọng an ninh chính trị.
“Xây
dựng, củng cố quốc phòng, giữ vững an ninh quốc gia là nhiệm vụ thường xuyên,
trọng yếu của Đảng, Nhà nước và của hệ thống chính trị, trong đó lực lượng vũ
trang đóng vai trò nòng cốt”.
Quan
điểm này được Đảng ta nhiều lần khẳng định. Xây dựng, củng cố quốc phòng, an
ninh là bảo đảm vững chắc việc phòng thủ quốc gia, bảo vệ đất nước, giữ nước từ
sớm, từ xa, từ khi nước chưa nguy, sẵn sàng chống chiến tranh xâm lược; mang
tính hòa bình, tự vệ bằng sức sức mạnh tổng hợp của toàn dân tộc kết hợp với
sức mạnh thời đại; dựa trên nền tảng đường lối chính trị đúng đắn là nhân tố
quyết định.
Kế
thừa, vận dụng và phát huy những thành tựu đã đạt được, dự thảo Văn kiện trình
Đại hội XIII của Đảng tiếp tục khẳng định các quan điểm cơ bản về xây dựng và
củng cố quốc phòng, an ninh, bảo vệ Tổ quốc, nhấn mạnh sự cần thiết phải bảo
đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội và an ninh kinh tế, an ninh văn hóa,
coi trọng an ninh chính trị; xây dựng “thế trận lòng dân” vững chắc để phát huy
sức mạnh tổng hợp của toàn dân tộc, nâng cao sức mạnh “tự bảo vệ” của mỗi công
dân, từng tổ chức, đơn vị. Quan điểm trên khẳng định tư duy mới của Đảng ta về
xây dựng và củng cố quốc phòng, an ninh ngày càng có sức sống mới, phản ánh rõ
hơn tính toàn diện, đồng bộ, hiệu quả và sâu sắc về nhận thức lý luận của Đảng
ta.
Xây
dựng và củng cố thế trận quốc phòng gắn với xây dựng vững chắc thế trận an ninh
nhân dân là nét mới trong phát triển tư duy quân sự, quốc phòng, an ninh, bảo
vệ Tổ quốc và là quyết tâm chính trị của Đảng ta thể hiện rõ trong dự thảo Văn
kiện trình Đại hội XIII của Đảng. Nội dung cơ bản, xuyên suốt trong xây dựng
thế trận quốc phòng toàn dân là kết hợp chặt chẽ giữa xây dựng thế trận lòng
dân với thế trận an ninh nhân dân trong sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc xã hội chủ
nghĩa. Trong đó, xây dựng cơ sở chính trị - xã hội vững chắc để phát huy sức
mạnh tổng hợp của toàn dân tộc trong xây dựng thế trận quốc phòng, nhất là trên
các địa bàn chiến lược trọng yếu, khu vực phòng thủ tỉnh, thành phố là vấn đề
thời sự có ý nghĩa lý luận và thực tiễn sâu sắc.
Trên
cơ sở phân tích thấu đáo tình hình thế giới, khu vực và khả năng giữ vững nền
hòa bình, ổn định chính trị của nhân dân ta trong điều kiện mới, dự thảo Văn
kiện trình Đại hội XIII của Đảng khẳng định: Trong xây dựng khu vực phòng thủ
tỉnh, thành phố vững mạnh toàn diện thì xây dựng “thế trận lòng dân” vững chắc
là nhân tố quyết định của sự nghiệp quốc phòng Việt Nam... là nhiệm vụ trọng
yếu, thường xuyên của Đảng và hệ thống chinh trị” nhằm phát huy vai trò, sức
mạnh tại chỗ, kịp thời ngăn chặn và ứng phó hiệu quả với mọi tình huống diễn ra
để bảo vệ cuộc sống hòa bình, tự do, ấm no, hạnh phúc của nhân dân.
Điểm
sáng tạo trong tư duy lý luận của Đảng ta về giải quyết mối quan hệ giữa quân
sự, quốc phòng, an ninh và đối ngoại trong dự thảo Văn kiện trình Đại hội XIII
của Đảng là sự cụ thể hóa mối quan hệ này trong các chiến lược, quy hoạch và kế
hoạch phát triển kinh tế - xã hội, gắn với thực tiễn xây dựng và bảo vệ Tổ
quốc; tăng cường sự phối hợp hoạt động giữa các lĩnh vực trong thực tiễn quân
sự một cách đồng bộ, nhịp nhàng, ăn khớp và hiệu quả.
Trên
cơ sở tổng kết 35 năm đổi mới đất nước, 30 năm thực hiện Cương lĩnh năm 1991 và
5 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội XII, dự thảo Văn kiện trình Đại hội lần thứ
XIII đã phát triển toàn diện nhận thức của Đảng ta về mối quan hệ giữa quân sự,
quốc phòng với an ninh và đối ngoại; không dừng lại ở việc xây dựng quy chế
phối hợp các hoạt động mà còn bổ sung, hoàn thiện quan điểm nhận thức, quy chế
phối hợp hoạt động quân sự, quốc phòng với an ninh, đối ngoại trong các đề án, dự
án, kế hoạch, chiến lược phát triển kinh tế - xã hội, bảo vệ Tổ quốc với việc
phân tích, dự báo tình hình, tham mưu, đề xuất các yêu cầu, nhiệm vụ, giải pháp
thực hiện hợp lý, hiệu quả.
Trong
những năm tới, tình hình thế giới, khu vực tiếp tục có những diễn biến phức
tạp, khó lường. Hòa bình, hợp tác và phát triển vẫn là những xu thế lớn nhưng
gặp nhiều lực cản; thế giới lâm vào khủng hoảng trầm trọng do suy thoái kinh tế
nặng nề và tác động của đại dịch Covid-19. Tranh chấp chủ quyền trên Biển Đông
và sự chống phá quyết liệt của các thế lực thù địch, cơ hội chính trị sau Đại
hội XIII của Đảng sẽ có những diễn biến phức tạp hơn, không thể xem thường.
Điều đó đã và đang đặt ra cho sự nghiệp xây dựng và củng cố quốc phòng, an ninh
những yêu cầu mới.
Vì
vậy, trong những năm tới, chúng ta cần tiếp tục thực hiện tốt chủ trương: Việt
Nam “không tham gia liên minh quân sự; không liên kết với nước này để chống
nước kia; không cho nước ngoài đặt căn cứ quân sự hoặc sử dụng lãnh thổ Việt
Nam để chống lại nước khác; không sử dụng vũ lực hoặc đe dọa dùng vũ lực trong
quan hệ quốc tế”
Hai
là, tăng cường sự lãnh đạo tuyệt đối, trực tiếp về mọi mặt của Đảng đối với
Quân đội nhân dân, Công an nhân dân, đối với sự nghiệp quốc phòng và an ninh là
vấn đề có tính nguyên tắc, phù hợp với tình hình mới.
Ba
là, khẳng định rõ hơn định hướng kết hợp giữa phát triển kinh tế, văn hóa, xã
hội với tăng cường quốc phòng, an ninh, đối ngoại trong các chiến lược, quy
hoạch, đề án, dự án và kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, gắn nhiệm vụ quốc
phòng với nhiệm vụ an ninh - hai mặt có quan hệ khăng khít với nhau trong bảo
vệ Tổ quốc.
Bốn
là, bố trí thế trận quốc phòng, an ninh phù hợp với tình hình mới; kết hợp chặt
chẽ giữa xây dựng, củng cố thế trận quốc phòng, an ninh với phát triển kinh tế,
văn hóa, xã hội; lồng ghép và phát huy hiệu quả các nguồn lực hiện có trong
thực hiện các chương trình, dự án, kế hoạch xây dựng, phát triển các khu kinh
tế - quốc phòng trên các vùng, miền Tổ quốc, nhất là trên các vùng biên giới
đất liền, hải đảo ngày càng hiệu quả. Trong đó, tập trung phát triển mạnh công
nghiệp quốc phòng, đầu tư có trọng tâm, trọng điểm vào các công trình phục vụ
quốc phòng, an ninh mà công nghiệp dân sinh không có khả năng bảo đảm.
Năm
là, tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, sự quản lý của Nhà nước đối với việc kết
hợp các hoạt động quốc phòng, an ninh và đối ngoại. Bổ sung các văn bản pháp
luật, các chính sách bảo đảm việc phối, kết hợp giữa quốc phòng, an ninh và đối
ngoại được thực thi hiệu quả trên thực tế, góp phần bảo vệ vững chắc Tổ quốc
Việt Nam xã hội chủ nghĩa trong tình hình mới…./.
Đăng nhận xét