Nói ra
thì bảo báng bổ, nhưng cứ thử nhìn mà xem, tháng Giêng năm nào, người ta cũng
thấy rõ ràng nhất, đầy đủ nhất cái sự mê tín, cái mước mong, khát vọng đến
khủng khiếp của người Việt. Một xã hội “khói hương”, với hàng ngàn người chen
chân mang vác nào là thủ lợn, gà luộc, hương hoa, ngũ quả, vàng mã, đủ thứ lễ
lạt cồng kềnh và cầu kỳ khắp các chùa chiền, miếu, phủ; từ nơi xa xôi hẻo lánh
đến thị thành nhộn nhịp; từ đầu tuần tới cuối tuần, dai dẳng hết cả tháng
Giêng, tháng Hai, có nơi còn vắt sang tháng Ba. Đâu đâu cũng thấy những người
là người, nghi ngút khói hương, sì sụp khấn vái, cầu ước.
Những năm trước, dư luận
còn chưa hết khiếp đảm chứng kiến những cuộc hỗn chiến dã man bằng nắm đấm, gây
gộc, hung hăng và máu để cướp cho bằng được quả “phết”, tại Phú Thọ vì tương
truyền, có quả ấy trong nhà, cả năm sẽ may mắn, ăn nên làm ra, rồi cả… đẻ con
trai, rồi những lễ hội đâm trâu, chém lợn hết sức dã mãn, phản cảm...
Tại chùa Phúc Khánh - Thủ đô diễn ra cảnh hàng chục nghìn người
xếp hàng dài cả cây số, tràn khắp các con đường, ngay trục giao thông trung tâm
của Thủ đô, vái vọng xa tít tắp vào ngôi chùa vì đặt niềm tin vào sự linh
thiêng của nơi này với những cầu mong được bình an, tai qua nạn khỏi trong năm
tới.
Tiếp đó, ở đền
Trần Nam Định là hình ảnh hàng nghìn người chen lấn, xô đẩy, giẫm đạp lên nhau
rồi nhảy bổ lên cả lư đồng, bàn thờ để cướp bằng được một chút lộc mang về nhà.
Lộc ấy, dù được cướp theo cách báng bổ nhất, cũng được nâng niu như thứ bùa hộ
mệnh cho lòng tin mãnh liệt vào đường công danh, thăng quan tiến chức.
Rồi các phủ, các
đền, chùa, miếu mạo…cứ sau Tết là tấp nập người ra kẻ vào, khổ sở chen lấn, sớ
cầu xin nào cũng dài dằng dặc ti tỉ ước mong.
Thôi thì, cầu mong
những điều may mắn, tốt đẹp, an vui trong ngày đầu xuân năm mới vốn là truyền
thống tốt đẹp của người Việt bao đời. Những địa danh tâm linh ấy, cũng được dựng
lên từ ý nghĩa văn hóa và lịch sử đầy nhân văn của cha ông. Rồi chưa kể đến những hành động, ứng xử chưa đúng thậm chí phản cảm theo kiểu "ban phát", "bố thí" của một số nhà sư tại một số lễ hội.
Nhưng thử hỏi, bao
nhiêu người trong số các khách thập phương xa gần kia, mang cái tâm hướng thiện
và cầu bình an thực sự đến với những nơi linh thiêng. Hay nhiều hơn thế, những
kẻ đang hùng hổ cướp lộc và len lén mua khói bán nhang, mua thần bán thánh đến
cầu khấn những điều biểu lộ sự tham lam vô độ của lòng người.
Đăng nhận xét