Trước
hết ta cần phải nhắc đến mối quan hệ giữa chủ nghĩa thực dân Đế quốc và Công
giáo. Đó là mối quan hệ giữa “thế quyền và thần quyền”. Một bên muốn dùng “thần
quyền” để đạt được “thế quyền” và bên kia muốn dùng “thế quyền” để củng cố
“thần quyền”. Đây là sự phối hợp ăn ý như đường và sữa, cách mà chủ nghĩa thực
dân đã sử dụng để xâm lược thuộc địa. Việt Nam cũng không nằm ngoài kế sách đó.
Khi
thực dân Pháp xâm lược nước ta, Công giáo đã giúp sức cho Pháp một cách đáng kể
dưới nhiều hình thức và mức độ khác nhau. Điển hình cho việc giúp sức này phải
kể đến:
Phêrô
Trần Lục (1825-1899), là một linh mục Thiên Chúa giáo người Việt. Ông nổi tiếng
là một giáo sĩ nhiệt thành, là người đã cho khởi công xây dựng Nhà thờ Phát
Diệm. Tuy vậy, ông cũng bị mang nhiều tiếng xấu khi hỗ trợ đắc lực cho thực dân
Pháp. Trần Lục là người đã hướng dẫn và cung cấp cho quân xâm lược 150 tay súng
Công giáo để đánh chiếm thành lũy Ninh Bình của nước ta, cũng là người đã huy
động 5.000 giáo dân Việt Nam giúp Pháp tiêu diệt chiến khu Ba Đình của anh hùng
Đinh Công Tráng. Trần Lục được người Pháp tưởng thưởng hai Bắc Đẩu Bội Tinh vì
đã hỗ trợ đắc lực cho quân viễn chinh Pháp…
Sau khi
thôn tính và đặt nền đô hộ lên đất nước ta. Thực dân Pháp đã dành cho Công giáo
rất nhiều “đặc quyền, đặc lợi” giúp Công giáo phát triển rất nhanh chóng lấn át
các tôn giáo khác. Đồng thời có nhiều người Công giáo phục vụ cho Pháp.
Tháng 8
năm 1945, ngót nghét gần 100 năm bị Pháp đè đầu cưỡi cổ. Dưới sự lãnh đạo của
Đảng cộng sản, nhân dân ta đã vùng lên khởi nghĩa dành chính quyền về tay người
Việt Nam. Mồng 2 tháng 9, bác Hồ khai sinh ra nước VNDCCH.
Chính
phủ mới không cấm truyền đạo Công giáo nhưng chủ trương: các tôn giáo phải bình
đẳng trước pháp luật. Người dân được quyền tự do tín ngưỡng tôn giáo. Quyền đó
được ghi trong hiến Pháp.
Nhưng
cũng kể từ đó, Công giáo mất hết những “đặc quyền, đặc lợi” mà thực dân Pháp ưu
ái. Trước đây, Công giáo thoải mái xây dựng tu viện, nhà thờ…nay việc đó phải
xin phép chính quyền. Thậm chí một số nhà thờ bị chính quyền trưng dụng để phục
vụ cho mục đích công cộng hoặc an ninh quốc phòng… Cho nên Công giáo “oán thù”
Đảng cộng sản.
Năm
1946, Pháp quay lại hòng chiếm VN nhưng thất bại thảm hại với trận Điện Biên
Phủ, chấn động 5 châu, rung chuyển địa cầu. Hiệp định Gene`ve được ký kết để
lập lại hòa bình cho VN. Lấy vĩ tuyến 17 làm ranh giới tạm thời để người Pháp
rút quân về nước trong danh dự. Đến năm 1956, hai miền sẽ tiến hành hiệp thương
tổng tuyển cử thống nhất đất nước.
Nhưng
oan nghiệt thay, người Mỹ lại nhảy vô ngăn chặn việc tổng tuyển cử bằng việc
dựng lên chính phủ Việt Nam Cộng Hòa(VNCH) do Ngô Đình Diệm làm tổng thống hòng
chia cắt VN vĩnh viễn. Ngô Đình Diệm từng làm thủ tướng trong chính phủ Quốc
gia VN do Pháp dựng lên năm 1949. Và Diệm chính là một người con của Công giáo.
Năm
1954 – 1956 khoảng 1 triệu người miền bắc đã di cưa vào nam. Trong số đó đa số
là người Công giáo. Họ ra đi vì sợ chính phủ VNDCCH đối xử tệ bạc. Và quan
trọng hơn ở trong Nam có 1 thủ tướng của chính phủ quốc gia VN rồi tổng thống
chế độ VNCH là người của Công giáo.
Trong
suốt thời gian nắm quyền Ngô Đình Diệm đã đưa Công giáo lên thành Quốc giáo cho
chế độ miền nam. Sự thiên vị giữa Công giáo và Phật giáo của nền đệ nhất cộng
hòa đã khiến Phật giáo căm phẫn. Đỉnh điểm là tháng 6 năm 1963, hòa thượng
Thích Quảng Đức tự thiêu để phản đối sự đối xử bất công của chế độ VNCH đối với
Phật giáo.
Với sự
hỗ trợ đắc lực của 541.933 quân Mỹ, 7.379 quân Úc, 50.355 quân Hàn Quốc, 1.825
quân Philipphin, 2423 quân Thái Lan, 523 quân New Zealand, 12 quân Tây Ban Nha,
31 quân Trung Quốc, hơn 1.000.000 quân lực VNCH cùng khoảng 700 tỷ đô la… nhưng
vẫn không thể chống lưng cho chế độ tay sai VNCH. Dưới sự lãnh đạo của Đảng
cộng sản, nhân dân ta đã làm nên một chiến thắng lịch sử vào ngày 30.4 1975.
Ngày đánh dấu mốc son chói lọi đối với dân tộc VN. Bắc – Trung – Nam cùng hát
bài ca thống nhất, non sông được thu về một mối.
Chính
phủ mới của nước CHXHCNVN một lần nữa không cấm việc truyền đạo Công giáo nhưng
đặt các tôn giáo bình đẳng trước pháp luật, không có sự thiên vị bất cứ tôn
giáo nào.
Trong
số khoảng 1 triệu người di tản khỏi Sài Gòn năm 1975 và sau năm 1975 của chế độ
VNCH có rất nhiều người Công giáo. Không ngoa khi nói rằng: người theo chế độ
VNCH họ nói mất nước thì cũng như người Công giáo mất đi nước Chúa.
Như
vậy, trong vòng 20 năm người Công giáo 2 lần gặp biến cố lớn. Một lần Pháp thua
họ mất hết “đặc quyền, đặc lợi” mà người Pháp ưu ái. Một lần Mỹ thua, VNCH sụp
đổ họ mất đi nước Chúa của mình.
St
Đăng nhận xét