Việc Trung Quốc áp dụng các quy định mới về khai báo đối với một số loại tàu thuyền đi vào vùng biển mà Bắc Kinh gọi là "lãnh hải" của nước này có thể gây “bất ổn và xung đột tiềm ẩn” trong khu vực.
Lộ
rõ âm mưu của Trung Quốc
Trong
Luật an toàn giao thông hàng hải sửa đổi, có hiệu lực từ ngày 1/9, Trung Quốc
yêu cầu tàu nước ngoài “báo cáo thông tin chi tiết” về tàu và hàng hóa cho các
cơ quan quản lý nước này bất cứ khi nào đi vào vùng biển mà Bắc Kinh tuyên bố
là “lãnh hải” của mình.
Động
thái của Trung Quốc nhanh chóng gây sự chú ý và giới quan sát ngay lập tức vạch
trần những toan tính của nước này từ lớp vỏ bọc mang tên “an toàn hàng hải”.
Trong
một bài bình luận trên CNN, các tác giả Brad Lendon và Steve George nhận xét
rằng, quy định nói trên thoạt nghe có vẻ như hợp lý, đặc biệt nếu một con tàu
đang chở theo hàng hóa nguy hiểm, nhưng điều đó sẽ trở thành vô lý khi xem xét
đến những gì cấu thành cái được gọi là “lãnh hải của Trung Quốc”. Bắc Kinh đã
tuyên bố chủ quyền phi lý với hầu hết Biển Đông thông qua yêu sách "đường
chín đoạn" và yêu sách phi pháp này đã bị Tòa Trọng tài Quốc tế bác bỏ vào
năm 2016. Bên cạnh đó, nước này cũng tuyên bố chủ quyền với quần đảo đang tranh
chấp với Nhật Bản tại biển Hoa Đông.
Câu
hỏi đặt ra là, liệu Trung Quốc có cố gắng thực thi quy định mới tại các vùng
biển nói trên hay không? Nếu Bắc Kinh làm như vậy, các cường quốc Thái Bình
Dương như Nhật Bản và Mỹ chắc chắc sẽ không tuân thủ. Với kịch bản đó, câu hỏi
nhanh chóng chuyển sang việc Trung Quốc sẽ phản ứng như thế nào?
Luật
an toàn giao thông hàng hải sửa đổi yêu cầu người điều khiển tàu ngầm, tàu hạt
nhân, tàu chở vật liệu phóng xạ và tàu chở dầu, hóa chất, khí hỏa lỏng cùng các
chất độc hại và các tàu "có thể gây nguy hiểm cho an toàn giao thông hàng
hải Trung Quốc", phải khai báo thông tin chi tiết khi họ đến lãnh hải
Trung Quốc.
Theo
CNN, quy định nói trên thiếu chi tiết cụ thể và các nhà phân tích phương Tây
cho rằng chúng đi ngược với Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển (UNCLOS) năm
1982, trong đó có điều khoản quy định các quốc gia ven biển không được phép cản
trở tàu thuyền của nước ngoài nếu những con tàu này “qua lại không gây hại”
trong lãnh hải của quốc gia đó.
Ông
Robert Ward, chuyên gia nghiên cứu an ninh Nhật Bản tại Viện Nghiên cứu Chiến
lược Quốc tế ở London cho rằng: “Đây có vẻ như một phần trong chiến lược của
Trung Quốc nhằm giăng lưới pháp lý tại những khu vực mà nước này tuyên bố chủ
quyền để “bình thường hóa” những tuyên bố đó. Việc thực thi sẽ khó khăn, nhưng
điều này đối với Bắc Kinh có thể không quan trọng bằng việc họ dần áp đặt cái
gọi là cơ sở pháp lý để phục vụ cho mục đích của mình”.
Đây
là bước đi táo tợn tiếp theo nhằm mục đích mở rộng quyền kiểm soát các vùng
biển tranh chấp của Trung Quốc. Trước đó vào tháng 2/2021, Bắc Kinh đã ban hành
Luật Hải cảnh cho phép lực lượng hải cảnh Trung Quốc "được quyền xua đuổi,
bắt giữ, thậm chí sử dụng vũ khí đối với tàu thuyền nước ngoài" hoạt động
tại vùng biển mà Bắc Kinh đơn phương tuyên bố chủ quyền.
Đe
dọa an ninh tại Biển Đông và biển Hoa Đông
Giới
phân tích cho rằng, trọng tâm chính của cả Luật Hải cảnh và Luật an toàn giao
thông hàng hải sửa đổi chủ yếu là Biển Đông – nơi Bắc Kinh đã tuyên bố chủ
quyền phi pháp với 90% diện tích, bất chấp sự phản đối mạnh mẽ của Philippines,
Việt Nam, Malaysia, Brunei, Indonesia.
Phó
Đô đốc Michael McAllister, chỉ huy trưởng lực lượng Cảnh sát biển của Mỹ tại
Thái Bình Dương, trong một phát biểu gần đây cảnh báo, quy định mới của Trung
Quốc yêu cầu tàu nước ngoài phải khai báo thông tin có thể gây “bất ổn và xung
đột tiềm ẩn” trong khu vực. Ông cũng lưu ý quy định này đi ngược với các thỏa
thuận và chuẩn mực quốc tế đã được thiết lập.
Ông
Michael McAllister cho biết thêm, Mỹ đang phối hợp với đối tác và đồng minh
trong khu vực để hỗ trợ những quốc gia đang ngày càng lo ngại về “hành động gây
hấn và đôi khi mang tính cưỡng chế” của Trung Quốc.
“Biển
Đông thực sự là “siêu xa lộ hàng hải” và hợp tác giữa các lực lượng tuần duyên
trong khu vực là rất quan trọng để xây dựng sự quản trị hàng hải tốt. Chúng tôi
cũng nhận thấy sự quan tâm ngày càng gia tăng trong việc hợp tác với Cảnh sát
biển Mỹ về phát triển năng lực an ninh và an toàn hàng hải”.
Tuần
trước, tàu tuần duyên của Mỹ đã tiến hành một cuộc tập trận chung trên biển với
Cảnh sát biển Philippines. Cuộc tập trận chung này có sự tham gia của 4 chiếc
tàu, 1 máy bay trực thăng và máy bay không người lái Scan Eagle của Mỹ. Nội
dung bao gồm tìm kiếm cứu nạn, nâng cao nhận thức về hàng hải, thực thi pháp
luật trên biển.
Mỹ
đã thể hiện thái độ kiên quyết, phản đối các yêu sách mà Trung Quốc đưa ra,
thường xuyên thực hiện hoạt động tự do hàng hải, thách thức tuyên bố chủ quyền
phi pháp của Bắc Kinh tại Biển Đông. Bộ Quốc phòng Mỹ trước đó cũng tuyên bố sẽ
phớt lờ quy định của Trung Quốc yêu cầu tàu thuyền nước ngoài vào Biển Đông
phải khai báo cho giới chức nước này, mô tả đây là “mối đe dọa nghiêm trọng”
đối với tự do hàng hải và thương mại.
Theo
các cây bút Brad Lendon và Steve George của CNN, không chỉ Biển Đông, mà cả
biển Hoa Đông – nơi có quần đảo tranh chấp giữa Nhật Bản và Trung Quốc, cũng là
điểm nóng chực chờ bùng nổ.
Chuyên
gia an ninh Đông Á Alessio Patalano thuộc Khoa Nghiên cứu Chiến tranh của
Trường Đại học King London nhận xét: “Thực thi các quyền của một quốc gia ven
biển là bước đi quan trọng nhằm khẳng định chủ quyền thông qua hành động thực
tiễn. Nhưng trong những khu vực như vùng biển xung quanh quần đảo Điếu Ngư
(theo cách gọi của Trung Quốc)/Senkaku (theo cách gọi của Nhật Bản), việc áp
dụng những quy định mà Bắc Kinh đặt ra chắc chắn sẽ dẫn đến một cuộc đụng độ
nghiêm trọng với lực lượng bảo vệ bờ biển của Nhật Bản”.
Lực
lượng Bảo vệ bờ biển Nhật Bản cáo buộc tàu hải cảnh Trung Quốc đi vào lãnh hải
của nước này 88 lần kể từ đầu năm đến nay. Trung Quốc nói rằng các tàu tuần
duyên của họ chỉ tuần tra vùng biển xung quanh quần đảo Điếu Ngư mà Bắc Kinh
tuyên bố chủ quyền.
Trung
Quốc đã gia tăng sức ép với Nhật Bản liên quan đến quần đảo tranh chấp
Senkaku/Điếu Ngư kể từ năm 2013, với việc đơn phương thiết lập vùng nhận dạng
phòng không tại biển Hoa Đông bao trùm cả không phận của quần đảo này. Giới
phân tích lo ngại, trong trường hợp Bắc Kinh thực thi quy định ép buộc tàu
thuyền phải khai báo thông tin nói trên, xung đột có thể bùng phát trên biển
Hoa Đông nếu các bên thiếu kiềm chế CNN
Đăng nhận xét