Trong bối cảnh xây dựng Nhà nước pháp quyền XHCN và quá trình hội nhập quốc tế, việc bảo đảm công khai, minh bạch, dân chủ trong xây dựng các dự án luật là yêu cầu khách quan.
Theo đó, trong quá
trình xây dựng, ban hành văn bản quy phạm pháp luật, các cơ quan nhà nước cần
phải lấy ý kiến, lắng nghe ý kiến của người dân để bàn bạc, nghiên cứu tiếp
thu, đảm bảo các chính sách được đề xuất sau khi luật hóa sẽ phù hợp và đáp ứng
được yêu cầu của cuộc sống, sát dân, gần dân, phản ánh được ý chí, nguyện vọng
của đông đảo quần chúng nhân dân, góp phần bảo đảm hài hòa các quyền, lợi ích
trong xã hội.
Thông qua việc lấy ý
kiến của người dân, người hoạch định chính sách sẽ có thông tin thực tế cuộc
sống để đưa ra được những quy định phù hợp với các điều kiện xã hội hiện có. Từ
đó, văn bản pháp luật sẽ có tính khả thi cao, phù hợp với tâm tư nguyện vọng,
lợi ích của đa số quần chúng nhân dân thì văn bản sẽ dễ dàng đi vào cuộc sống,
niềm tin của nhân dân đối với chính quyền sẽ được củng cố. Việc lấy ý kiến
người dân cũng là hình thức tuyên truyền mang tính tích cực, chủ động để tổ
chức, cá nhân nghiên cứu, thảo luận, tiếp cận trước một bước với văn bản pháp
luật, tạo thuận lợi để văn bản đi vào cuộc sống khi được chính thức ban hành.
Âm mưu phía sau những
luận điệu xuyên tạc
Thực hiện kế hoạch của
Chính phủ, Bộ Công an được giao chủ trì soạn thảo các dự án luật quan trọng
gồm: Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự (ANTT) ở cơ sở; Luật Trật
tự, an toàn giao thông đường bộ; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật
CAND; Luật Căn cước; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Cảnh vệ; Luật
sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt
Nam và Luật Nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại
Việt Nam. Tuy nhiên, với âm mưu chống phá, các thế lực thù địch, cơ hội chính
trị và các tổ chức phản động lợi dụng quá trình Bộ Công an triển khai lấy ý
kiến nhân dân về các dự án luật nêu trên để đưa ra đủ luận điệu xuyên tạc, vu
cáo. Các đối tượng cho rằng, Việt Nam muốn hạn chế các quyền tự do dân chủ rồi
ban hành luật để trói buộc, gò ép người dân, thậm chí chúng còn lôi kéo, kích
động người dân phản đối các dự luật khi đưa ra lấy ý kiến đóng góp rộng rãi của
nhân dân.
Lướt qua các mạng xã
hội Facebook, Youtube… hay các phương tiện truyền thông nước ngoài như đài BBC
tiếng Việt, RFA, VOA cho thấy những chiêu trò chống phá khi liên tiếp đăng tải,
phát tán các bài viết có nội dung xuyên tạc các dự án luật. Chẳng hạn, khi nói
về dự án Luật Lực lượng tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở, các đối tượng tung ra bài
viết cho rằng, Nhà nước muốn tạo ra một mạng lưới chân rết quần chúng sát với
từng người dân để nắm được từng chân tơ kẽ tóc, mọi hoạt động của dân, rồi hạch
sách, nhũng nhiễu… gây nguy hại cho dân; nếu hình thành một lực lượng như thế
thì gần như là lực lượng bán vũ trang, rồi chi phí dụng cụ hành nghề, thậm chí
có thể là vũ khí nóng gây bất an cho dân... Từ đó hướng lái vấn đề “lực lượng
này dù có hợp nhất hay không cũng sẽ không giữ được ANTT như mong muốn của nhà
cầm quyền cộng sản khi soạn luật mà nó sẽ làm mất ANTT và xã hội sẽ trở nên hỗn
loạn hơn”...
Ngay sau đó, nhiều
trang mạng của các tổ chức phản động lưu vong liền đăng tải các bài viết nhằm
bôi nhọ lãnh đạo Đảng, Nhà nước và kích động người dân. Đây là những luận điệu
xuyên tạc nhằm dẫn dắt, hướng lái dư luận, tạo ra nhận thức lệch lạc, thái độ
phản đối, chống phá đối với dự án luật. Từ việc xuyên tạc nội dung trong dự án
luật, các đối tượng hướng đến bôi nhọ hình ảnh lực lượng vũ trang, bôi nhọ
chính sách quốc phòng, an ninh, đối ngoại, cho rằng cách làm như vậy là sai
lầm, làm mất vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế! Cùng với việc vu khống,
bôi nhọ cán bộ, đảng viên, các đối tượng tìm cách tâng bốc những người bất mãn,
cơ hội chính trị, coi những đối tượng hoạt động tuyên truyền, chống phá nhà
nước bị pháp luật xử lý là những “nhà dân chủ”; cổ vũ tư tưởng dân tộc cực
đoan, kích động "lòng yêu nước" để tụ tập, biểu tình chống đối nhằm
tới mục tiêu "cách mạng đường phố", "cách mạng màu" để thay
đổi chế độ chính trị ở nước ta.
Cần nhận thức đầy đủ ý
nghĩa, sự cần thiết ban hành các dự án luật
Trái ngược với những
luận điệu xuyên tạc, phá hoại nói trên, các nhà khoa học, nhà nghiên cứu, đại
biểu Quốc hội và người dân ở các tỉnh, thành phố qua quá trình nghiên cứu, thảo
luận đã khẳng định, việc ban hành các dự án luật do Bộ Công an chủ trì soạn thảo
nói trên là hết sức cần thiết, đáp ứng yêu cầu đòi hỏi khách quan. Điều này
xuất phát từ sự đa dạng, phức tạp của công tác bảo đảm ANTT, luôn có sự biến
động, thay đổi, đòi hỏi các quy định pháp luật phải được bổ sung, hoàn thiện để
đáp ứng yêu cầu thực tiễn.
Với những vấn đề mới
khi đưa ra thảo luận, đóng góp ý kiến, có những ý kiến đồng tình hoặc chưa tán
thành nội dụng, vấn đề nào đó là điều hết sức bình thường. Tuy nhiên, cần tỉnh
táo trước những luận điệu lợi dụng việc góp ý để xuyên tạc nhằm tạo ra nhận
thức lệch lạc, suy giảm niềm tin, kích động tâm lý, thái độ chống đối, phá hoại
dự thảo luật, sâu xa hơn là chống phá chế độ, Đảng và Nhà nước.
Các dự án luật trên có
ý nghĩa rất quan trọng, góp phần hoàn thiện hệ thống pháp luật về an ninh quốc
gia và trật tự an toàn xã hội; tăng cường quản lý nhà nước và bảo đảm quyền lợi
của công dân; nâng cao hiệu quả hoạt động của lực lượng CAND. Tạo cơ sở vững
chắc giúp lực lượng Công an chủ động trong công tác tham mưu với Đảng, Nhà nước
các chủ trương, chính sách về bảo đảm an ninh trật tự, triển khai có hiệu quả
các nhiệm vụ, giải pháp thực hiện chiến lược bảo vệ an ninh quốc gia, bảo đảm
trật tự an toàn xã hội và xây dựng lực lượng CAND thật sự trong sạch, vững
mạnh, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại theo tinh thần Nghị quyết số 12-NQ/TW ngày
16/3/2022 của Bộ Chính trị.
Đối với dự án Luật Lực
lượng tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở, những luận điệu xuyên tạc của các thế lực
thù địch, phản động gây tâm lý hoài nghi, dao động, ảnh hưởng đến mục tiêu giữ
vững sự ổn định và bảo đảm ANTT ngay từ cấp cơ sở. Do vậy, chúng ta cần nhận
diện rõ âm mưu, thủ đoạn để có cách thức đấu tranh, phản bác những luận điệu
sai trái.
Cần thấy rằng, việc
xây dựng Luật Lực lượng tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở là sự cụ thể hóa đường
lối, quan điểm của Đảng và Nhà nước về bảo vệ an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự
an toàn xã hội, đây là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân
dân, trong đó CAND là lực lượng nòng cốt, bảo vệ ANTT từ xa, từ sớm, từ cơ sở.
Việc xây dựng dự thảo, lấy ý kiến các nhà khoa học, các cơ quan chức năng trước
khi hoàn thiện để Chính phủ trình Quốc hội thảo luận, thông qua nhằm đáp ứng
yêu cầu, đòi hỏi thực tiễn, nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác đảm bảo ANTT
tại địa bàn cơ sở.
Hiện nay, cùng với lực
lượng Công an, trên địa bàn cấp xã có sự tham gia bảo vệ ANTT của các lực
lượng: Bảo vệ dân phố, dân phòng, Công an xã bán chuyên trách đã kết thúc nhiệm
vụ được tiếp tục sử dụng. Các lực lượng này được gọi chung là lực lượng tham
gia bảo vệ ANTT ở cơ sở. Đây là lực lượng quần chúng do UBND cấp xã thành lập,
quản lý, duy trì hoạt động, hỗ trợ lực lượng Công an trong thực hiện nhiệm vụ
bảo vệ ANTT ở địa bàn cấp xã. Mặc dù vậy, hiện nay mỗi nơi từ tên gọi đến tổ
chức, hoạt động, chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn cũng khác nhau, không rõ ràng.
Từ đó một số nơi gặp khó khăn trong chỉ đạo, tổ chức, thực hiện, do vậy đòi hỏi
cần phải được chuẩn hóa, đưa vào luật.
Thực tiễn tổ chức và
hoạt động của các lực lượng tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở thời gian qua đã bộc
lộ nhiều vướng mắc bất cập, nhất là về chính sách, pháp luật. Các quy định hiện
hành về tổ chức, hoạt động, chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của các lực lượng
tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở được đề cập ở nhiều văn bản quy phạm pháp luật
khác nhau, do nhiều cơ quan có thẩm quyền ban hành. Mặt khác, các quy định về
thẩm quyền thực hiện một số nhiệm vụ bảo vệ ANTT, phòng cháy, chữa cháy, cứu
nạn, cứu hộ bị chồng lấn giữa các lực lượng. Quy định về chế độ, chính sách;
điều kiện đảm bảo về cơ sở vật chất, trang, thiết bị hoạt động của các lực
lượng này còn thiếu, chưa thống nhất.
“Lấy dân làm gốc” là
nguyên tắc cơ bản, mục tiêu xuyên suốt của dự thảo luật và phát huy vai trò của
lực lượng tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở. Theo cơ quan soạn thảo, việc xây dựng,
tổ chức lại lực lượng tham gia bảo vệ ANTT không làm tăng biên chế, tăng ngân
sách nhà nước. Lực lượng tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở là cánh tay nối dài, sâu
sát với nhân dân, hỗ trợ cấp ủy, chính quyền, hỗ trợ lực lượng nòng cốt là Công
an chính quy trong việc đảm bảo ANTT tại cơ sở, vì cuộc sống bình yên, hạnh
phúc của nhân dân. Thực tế cho thấy, trong đời sống xã hội, lực lượng tham gia
bảo vệ ANTT ở cơ sở đã phát huy tích cực thực hiện nhiệm vụ hỗ trợ bảo đảm ANTT
địa bàn dân cư, sát dân, hiểu, nắm được tâm tư nguyện vọng nhân dân, góp phần
tham gia tổ chức, thực hiện phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.
Rõ ràng, với mục tiêu,
ý nghĩa như trên, việc ban hành Luật Lực lượng tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở là
thực sự cần thiết và đáp ứng yêu cầu thực tiễn khách quan, có ý nghĩa quan
trọng trong xây dựng, củng cố các lực lượng tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở, nâng
cao chất lượng công tác quản lý nhà nước về an ninh, trật tự, phục vụ hiệu quả
công tác phòng ngừa, đấu tranh phòng, chống tội phạm, giữ gìn cuộc sống bình
yên và hạnh phúc của nhân dân và phục vụ đắc lực nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã
hội. Do đó, những quan điểm, luận điệu lệch lạc, sai trái, chống phá việc
nghiên cứu, xây dựng và trình Quốc hội ban hành dự luật cần phải được đấu
tranh, ngăn chặn kịp thời.
Đăng nhận xét