Tính
tới ngày 31/01/2020, chỉ tính riêng cửa khẩu Tân Thanh, Lạng Sơn có khoảng 117
chiếc xe container chở thanh long xuất sang Trung Quốc phải nằm chờ tại bãi xe.
Mỗi xe chứa từ 13-18 tấn thanh long và có hàng nghìn tấn thanh long đang nằm
chờ thông quan trong ngày đầu tiên cả hai phía Việt Nam và Trung Quốc dừng giao
thương hàng hóa để hạn chế dịch corona lây lan.
Hoạt
động giao thương tại các cửa khẩu Tân Thanh, Cốc Nam, Hữu Nghị, Đồng Đăng, Chi
Ma…, tỉnh Lạng Sơn đình trệ vì đại dịch corona bùng phát. Các cửa khẩu vùng
biên hiu hắt, không còn cảnh xe cộ chất đầy hàng hóa tấp nập qua lại. Thi
thoảng có một vài hành khách qua lại thăm nom cửa hàng hoặc trên đường đi du
lịch trở về.
Để
ngăn chặn đại dịch corona ngay từ biên giới, những ngày qua lực lượng chức năng
cả hai phía Việt Nam và Trung Quốc đều siết chặt thông quan, hầu hết các hành
khách đều được kiểm tra y tế, trường hợp máy đo thân nhiệt phát hiện người nào
có biểu hiện nhiễm virus corona sẽ không được thông quan để ngăn chặn dịch lây
lan.
Dọc
hơn 230km biên giới của tỉnh Lạng Sơn lúc này, các lực lượng biên phòng, hải
quan, trung tâm kiểm dịch quốc tế đang căng sức chống dịch tại 12 cửa khẩu lớn
nhỏ.
Ông
Lê Văn Chất, trạm trưởng Trạm kiểm soát biên phòng Tân Thanh - một trong những
cửa khẩu xuất khẩu nông sản lớn nhất Việt Nam, cho biết kể từ khi xuất hiện
dịch corona, lượng nông sản, hoa quả xuất nhập khẩu qua cửa khẩu Tân Thanh
những ngày qua giảm mạnh khi các cơ quan chức năng hai nước cùng thực hiện
nhiều biện pháp siết chặt thông quan để kiểm soát dịch bệnh.
Cũng
theo ông Chất, trong những ngày nghỉ tết, mỗi ngày bãi xe của khẩu Tân Thanh
tiếp nhận khoảng 50 container hoa quả, chủ yếu là thanh long nằm chờ để xuất
sang Trung Quốc, con số này chỉ bằng 1/10 lượng xe thông quan qua cửa khẩu Tân
Thanh trước thời điểm nghỉ tết.
Hàng
trăm xe hoa quả nằm chờ xuất khẩu nhưng bất ngờ trong ngày đầu tiên đi làm sau
dịp nghỉ tết, phía Trung Quốc thông báo ngừng giao thương hàng hóa tại cửa khẩu
để kiểm soát dịch bệnh, thời gian cấm biên kéo dài tới 8-2 nên nhiều tiểu
thương, chủ xe không kịp xoay xở.
"Các
xe đông lạnh chở thanh long xuất khẩu có thể nằm chờ tại bãi xe của khẩu cả tháng
để xuất hàng nhưng chủ xe ‘hàng hở’ - xe không có thùng đông lạnh, chở dưa hấu,
chuối buộc phải quay về xuôi để bán hàng cắt lỗ" - ông Chất cho biết thêm.
Tương
tự, tại cửa khẩu Cốc Nam, nhiều xe lạnh chở hoa quả xuất khẩu cũng phải nằm chờ
thông quan, ông Nông Văn Tân, cán bộ trạm biên phòng cửa khẩu, cho hay dịch
corona đang ảnh hưởng nghiêm trọng tới hoạt động xuất khẩu.
Ở một diễn biến khác, chính
vì đại dịch corona, giá thanh long ở các tỉnh miền Nam bị đẩy từ 37.000 đồng/1
kg xuống còn 5000 đồng/1 kg. Đó là chỉ nói
riêng mặt hàng thanh long, chưa kể các mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam
sang Trung Quốc như rau quả, củ, gỗ... Ước tính, thiệt hại của Việt Nam do dịch
corona có thể lên tới hàng tỷ USD. Điều này cho thấy mối quan hệ chặt chẽ về
kinh tế giữa Việt Nam và Trung Quốc như thế nào.
Trong
cuốn sách Thế giới phẳng, Friedman từng nói, một nhịp vỗ cánh của một con chim
ở Nam Mỹ có thể tạo ra cơn bão ở Florida ở Mỹ. Một biến động dù là nhỏ nhất
cũng có thể ảnh hưởng tới Việt Nam, thậm chí ảnh hưởng một cách rất mạnh mẽ.
Còn ai đó cứ mở miệng hô hào tuyệt giao kinh tế với Trung Quốc chắc chắn chỉ là
lời nói huyễn hoặc mà thôi
Đăng nhận xét