Tính tới ngày 31/01/2020, chỉ tính riêng cửa khẩu Tân Thanh, Lạng Sơn có khoảng 117 chiếc xe container chở thanh long xuất sang Trung Quốc phải nằm chờ tại bãi xe. Mỗi xe chứa từ 13-18 tấn thanh long và có hàng nghìn tấn thanh long đang nằm chờ thông quan trong ngày đầu tiên cả hai phía Việt Nam và Trung Quốc dừng giao thương hàng hóa để hạn chế dịch corona lây lan.

Hoạt động giao thương tại các cửa khẩu Tân Thanh, Cốc Nam, Hữu Nghị, Đồng Đăng, Chi Ma…, tỉnh Lạng Sơn đình trệ vì đại dịch corona bùng phát. Các cửa khẩu vùng biên hiu hắt, không còn cảnh xe cộ chất đầy hàng hóa tấp nập qua lại. Thi thoảng có một vài hành khách qua lại thăm nom cửa hàng hoặc trên đường đi du lịch trở về.
Để ngăn chặn đại dịch corona ngay từ biên giới, những ngày qua lực lượng chức năng cả hai phía Việt Nam và Trung Quốc đều siết chặt thông quan, hầu hết các hành khách đều được kiểm tra y tế, trường hợp máy đo thân nhiệt phát hiện người nào có biểu hiện nhiễm virus corona sẽ không được thông quan để ngăn chặn dịch lây lan.
Dọc hơn 230km biên giới của tỉnh Lạng Sơn lúc này, các lực lượng biên phòng, hải quan, trung tâm kiểm dịch quốc tế đang căng sức chống dịch tại 12 cửa khẩu lớn nhỏ.
Ông Lê Văn Chất, trạm trưởng Trạm kiểm soát biên phòng Tân Thanh - một trong những cửa khẩu xuất khẩu nông sản lớn nhất Việt Nam, cho biết kể từ khi xuất hiện dịch corona, lượng nông sản, hoa quả xuất nhập khẩu qua cửa khẩu Tân Thanh những ngày qua giảm mạnh khi các cơ quan chức năng hai nước cùng thực hiện nhiều biện pháp siết chặt thông quan để kiểm soát dịch bệnh.
Cũng theo ông Chất, trong những ngày nghỉ tết, mỗi ngày bãi xe của khẩu Tân Thanh tiếp nhận khoảng 50 container hoa quả, chủ yếu là thanh long nằm chờ để xuất sang Trung Quốc, con số này chỉ bằng 1/10 lượng xe thông quan qua cửa khẩu Tân Thanh trước thời điểm nghỉ tết.

Hàng trăm xe hoa quả nằm chờ xuất khẩu nhưng bất ngờ trong ngày đầu tiên đi làm sau dịp nghỉ tết, phía Trung Quốc thông báo ngừng giao thương hàng hóa tại cửa khẩu để kiểm soát dịch bệnh, thời gian cấm biên kéo dài tới 8-2 nên nhiều tiểu thương, chủ xe không kịp xoay xở.
"Các xe đông lạnh chở thanh long xuất khẩu có thể nằm chờ tại bãi xe của khẩu cả tháng để xuất hàng nhưng chủ xe ‘hàng hở’ - xe không có thùng đông lạnh, chở dưa hấu, chuối buộc phải quay về xuôi để bán hàng cắt lỗ" - ông Chất cho biết thêm.
Tương tự, tại cửa khẩu Cốc Nam, nhiều xe lạnh chở hoa quả xuất khẩu cũng phải nằm chờ thông quan, ông Nông Văn Tân, cán bộ trạm biên phòng cửa khẩu, cho hay dịch corona đang ảnh hưởng nghiêm trọng tới hoạt động xuất khẩu. 
Ở một diễn biến khác, chính vì đại dịch corona, giá thanh long ở các tỉnh miền Nam bị đẩy từ 37.000 đồng/1 kg xuống còn 5000 đồng/1 kg. Đó là chỉ nói riêng mặt hàng thanh long, chưa kể các mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam sang Trung Quốc như rau quả, củ, gỗ... Ước tính, thiệt hại của Việt Nam do dịch corona có thể lên tới hàng tỷ USD. Điều này cho thấy mối quan hệ chặt chẽ về kinh tế giữa Việt Nam và Trung Quốc như thế nào.
Trong cuốn sách Thế giới phẳng, Friedman từng nói, một nhịp vỗ cánh của một con chim ở Nam Mỹ có thể tạo ra cơn bão ở Florida ở Mỹ. Một biến động dù là nhỏ nhất cũng có thể ảnh hưởng tới Việt Nam, thậm chí ảnh hưởng một cách rất mạnh mẽ. Còn ai đó cứ mở miệng hô hào tuyệt giao kinh tế với Trung Quốc chắc chắn chỉ là lời nói huyễn hoặc mà thôi




Đăng nhận xét

 
Top