Cơ trưởng
Phùng Thiên Quân thực hiện chuyến bay đi Vũ Hán (Trung Quốc) đưa 30 công dân
Việt Nam ở vùng dịch Covid-19 về nước, đã chia sẻ với phóng viên Thanh Niên về chuyến bay này.
"Tôi
chỉ nghĩ làm sao hoàn thành nhiệm vụ"
Vì sao anh
lại tham gia chuyến bay này. Anh có thể chia sẻ thông tin về phi hành đoàn hôm
đó?
Tôi và một cơ
trưởng nữa cùng một cơ phó đã được giao nhiệm vụ thực hiện chuyến bay này, bởi
đó là nghĩa vụ và trách nhiệm của chúng tôi. Chúng tôi được giao nhiệm vụ vì là
những giáo viên huấn luyện bay lâu năm.
Tổ lái có 2 cơ
trưởng, 1 cơ phó. Cơ trưởng thứ hai là anh Hoàng Đình Trang - huấn luyện viên
lâu năm, giàu kinh nghiệm và chúng tôi từng học cùng nhau. Hai chúng tôi rất
hiếm hoi mới có cơ hội cùng chung tổ bay vì đây là chuyến bay đặc biệt cần phải
có 2 cơ trưởng dày dạn kinh nghiệm.
Chặng từ Hà Nội
đi Vũ Hán, tôi lái chính, chặng Vũ Hán về nước thì anh Trang là người điều
khiển. Tổ tiếp viên cũng là những người có kinh nghiệm, sức khỏe và chuyên môn
tốt. Trên chuyến bay không có tiếp viên nữ, vì chặng bay tới Vũ Hán có vận
chuyển nhiều hàng cứu trợ của Chính phủ Việt Nam và hãng bay, do đó, các nhân
sự nam có thể tham gia việc bốc xếp hàng hóa xuống sân bay tốt hơn.
Khi nhận lệnh
vào một vùng dịch, anh nghĩ gì?
Đối với Đoàn bay
919 của tôi, tất cả phi công đều luôn sẵn sàng cho những chuyến bay đặc biệt.
Đoàn bay đã có kinh nghiệm vì thực hiện rất nhiều chuyến bay khẩn cấp đưa công
dân Việt Nam khỏi những khu vực có tình hình chính trị, kinh tế, xã hội bất ổn.
Đây là nghĩa vụ, trách nhiệm mà Đảng, nhà nước giao cho Vietnam Airlines và
Đoàn bay.
Tôi đã từng bay
nhiều chuyến có tính chất đặc biệt. Vì thế, khi nhận được tin tôi sẽ là phi
công trong chuyến bay đưa công dân Việt Nam từ Vũ Hán về nước, cảm nhận của tôi
cũng như các chuyến bay chuyên cơ, hay những chuyến bay đảm bảo an ninh quốc
gia đã từng được giao phó. Suy nghĩ của tôi chỉ là làm sao để hoàn thành tốt
nhiệm vụ.
“Đó
là một nghĩa vụ rất thiêng liêng”
Nhưng sân bay
lần này là một vùng dịch, có nguy cơ lấy nhiễm rất cao, anh có nghĩ đến những
rủi ro cho bản thân và phi hành đoàn?
Có chứ, chúng
tôi cũng không khỏi lo lắng. Thách thức lớn nhất đối với phi hành đoàn và các
hành khách có lẽ là tâm lý sợ lây nhiễm. Để hạn chế tối đa tình huống này xảy
ra, phi hành đoàn cũng như hành khách của chuyến bay đã được tổng công ty và
Đoàn bay trang bị đầy đủ kiến thức, cũng như đồ bảo hộ đặc chủng, dụng cụ phòng
chống dịch bệnh một cách tốt và an toàn nhất.
Chuyến bay này
chúng tôi mặc đồ bảo hộ và mọi thao tác đều phải cẩn thận theo chỉ dẫn của bác
sĩ. Khi thực hiện chuyến bay, mặc trên người bảo hộ đặc chủng 2 lớp rất khó
chịu, trên máy bay nhiệt độ 26 độ C nên cũng nóng.
Theo kế hoạch,
có phương án phi hành đoàn phải đóng bỉm để xử lý trường hợp phát sinh, nhưng
thời gian bay không dài nên phương án này không phải sử dụng đến, mọi người đều
khắc phục được.
Điều ấn tượng
nhất với anh trên chuyến bay này là gì?
Điều ấn tượng
nhất đối với tôi trong chuyến bay này là sứ mệnh vận chuyển những công dân Việt
Nam đang ở trong vùng dịch trở về nước. Đó là một nghĩa vụ rất thiêng liêng bởi
đó là những người đồng bào của mình.
Chúng tôi không
nghĩ đến lây nhiễm đâu mà chỉ mong sao cho nhanh chóng đưa được họ ra khỏi vùng
dịch vì tôi nghĩ họ cũng như người thân của mình. Nếu người thân mình đang
trong tình trạng như vậy thì mình có lo lắng không? Vì vậy, nếu như có lây nhiễm
thì mình cũng phải chấp nhận cách ly để chữa thôi.
Điều khiến tôi
lo nhất là có tập hợp đủ 30 người ở sân bay để đón được họ theo dự kiến không
vì lúc đầu danh sách chỉ có 29 người, đến sát ngày bay mới phát sinh thêm 1
người nữa. Nếu như chỉ 1 người không đến kịp giờ thì chuyến bay cũng không thể
cất cánh.
May mắn là khi
chúng tôi hạ cánh xuống sân bay Vũ Hán thì cũng nhận được tin 30 người đã có
mặt. Tuy nhiên, do công tác kiểm tra sức khỏe cho công dân của các bác sĩ Trung
Quốc và Việt Nam trước khi lên máy bay rất kỹ nên chúng tôi phải chờ dài hơn dự
kiến. Lúc đó tôi thấy thời gian sao mà dài đến vậy. Khi nhận được đủ 30 người
trên máy bay và xin phép đóng cửa, chúng tôi mới phần nào nhẹ nhõm để khởi hành
trở về ngay lập tức.
“Cố
lên Pa Pa”
Dù anh đã
quen với những chuyến bay đặc biệt nhưng còn gia đình, vợ con, họ có băn khoăn
trước những chuyến đi như vậy?
Gia đình là điểm
tựa giúp tôi hoàn thành nhiệm vụ. Bố tôi vốn là phi công máy bay chiến đấu cùng
thời của chú Phạm Tuân (phi công Việt Nam đầu tiên bay vào vũ trụ). Bố luôn dạy
tôi phải đặt trách nhiệm lên hàng đầu. Vì thế, tinh thần “chiến đấu” chấp nhận
gian khó, chấp nhận hy sinh đã ăn vào huyết quản của tôi.
Vợ tôi là người
Nhật và tinh thần vì cộng đồng của người Nhật thì ai cũng biết rồi. Cô ấy và
các con chỉ chúc tôi hoàn thành nhiệm vụ, chuyến bay an toàn, sớm về với gia
đình. Đặc biệt, hai đứa con nhỏ của tôi còn vẽ tranh tặng ba. Anh con trai học
lớp 4 thì vẽ, cô con gái 4 tuổi rưỡi thì tô. Cháu vẽ hình gia đình tôi với chiếc
máy bay và lời chúc: “Cố lên Pa Pa”!
Khi nhận được
bức tranh của con tôi đã rất xúc động, đó là nguồn động viên rất lớn đối với
tôi. Tôi chỉ muốn cố gắng hoàn thành nhiệm vụ cho tốt để trở về bên gia đình.
Trong thời
gian cách ly kiểm tra theo dõi sức khỏe, điều anh nghĩ đến nhiều nhất là
gì?
Tôi luôn quan
tâm đến sức khỏe của phi hành đoàn và 30 công dân chúng tôi đã đưa về nước.
Hàng ngày chúng tôi được theo dõi thân nhiệt và chăm sóc chu đáo. Chúng tôi
thường xuyên trao đổi thông tin với nhau qua điện thoại; chụp ảnh nhiệt kế cho
nhau xem. Tôi rất vui và cảm động khi biết mọi người đều trong tình trạng sức
khoẻ tốt
Trên mạng xã hội có thông
tin cho rằng phi hành đoàn trên chuyến bay này sẽ được thưởng nhiều tháng
lương. Thực hư chuyện đó thế nào?
Như tôi đã chia
sẻ, chúng tôi thực hiện chuyến bay là vì nhiệm vụ được giao và không có một ưu
ái đặc biệt nào. Tôi cũng biết có những người suy nghĩ và tưởng rằng chúng tôi
sẽ có được nhiều tiền từ chuyến bay như thế. Nhiều người còn lên án chúng tôi
đã mang virus về Việt Nam.
Tôi thấy những
suy nghĩ như vậy thật hẹp hòi. Đó là những người không có tinh thần trách nhiệm với cộng đồng. Sao họ không nghĩ rằng nếu những
người đó là người thân của họ? Tôi không bị ảnh hưởng bởi những "lời
đồn" đó mà chỉ mà thấy tội nghiệp cho những suy nghĩ như vậy vì họ không
bao giờ biết được cảm xúc vì cộng đồng nó như thế nào đâu. Bởi ai cũng chọn
việc nhẹ nhàng, gian khổ biết dành phần ai.
ST
Đăng nhận xét