Gần
đây, nhiều người dân bức xúc với bảo hiểm trách nhiệm dân sự chủ xe cơ giới,
đặc biệt là bảo hiểm xe máy.
Việc tham gia loại hình bảo hiểm trách nhiệm dân sự chủ
xe cơ giới là cực kỳ quan trọng và tối cần thiết. Vì loại hình bảo hiểm trên
đảm bảo cho quyền lợi của người bị nạn trong các vụ tai nạn.
Tuy nhiên,
vì sao loại hình bảo hiểm cần thiết và đầy tính nhân văn trên lại bị “thờ ơ”
trong một thời gian dài mà chỉ dậy sóng khi có đợt kiểm tra của Cảnh sát giao
thông? Và trong làn sóng đổ xô đi mua bảo hiểm xe máy suốt mấy ngày nay liệu có
mấy người có ý thức được mình đang mua cái gì và sẽ được gì?
Thị
trường béo bở
Đến cuối
năm 2019, lượng xe máy đang lưu thông đạt khoảng 59 triệu xe. Với giá phí bảo
hiểm vào khoảng 66.000 đồng/xe, thị phần của loại hình bảo hiểm này có tiềm
năng lên hơn 3.800 tỉ đồng. Dù là một mảng thị trường béo bở như thế nhưng với
người dân lại chẳng hữu ích cho họ.
Người dân
cho biết rất khó đòi bồi thường từ các hợp đồng bảo hiểm trách nhiệm dân sự chủ
xe cơ giới. Lý do phổ biến là người tham gia không biết phải tìm hiểu cách đòi
bồi thường như thế nào.
Không được tư vấn đầy đủ nên còn nhiều người nhầm lẫn
giữa bảo hiểm trách nhiệm dân sự chủ xe cơ giới và bảo hiểm tai nạn người ngồi
trên xe. Phải chăng đây là loại hình bảo hiểm đang được triển khai một cách “dễ
dãi” và “thiếu trách nhiệm”?
Phần lớn
các công ty bảo hiểm yêu cầu các loại giấy tờ sau để có thể giải quyết quyền
lợi bảo hiểm cho nghiệp vụ bảo hiểm trách nhiệm dân sự chủ xe cơ giới, bao gồm:
(1) mẫu
đơn yêu cầu giải quyết quyền lợi bảo hiểm hoàn chỉnh, có chữ ký hợp lệ;
(2) các
hóa đơn y tế gốc cùng với chi tiết về các chi phí y tế phát sinh;
(3) các giấy chứng nhận y tế liên quan tới việc điều
trị/nhập viện;
(4) biên
bản báo cáo chính thức về vụ tai nạn, tức là biên bản tai nạn có xác nhận của
cảnh sát, trạm cảnh sát hoặc cơ quan chức trách địa phương có liên quan tại
hiện trường vụ tai nạn;
(5) bản
sao giấy chứng tử (nếu khiếu nại liên quan tới bất kỳ thương vong nào);
(6) chứng
từ chứng minh mối quan hệ của bên thụ hưởng/xác nhận quyền thừa kế hợp pháp
(nếu khiếu nại liên quan tới bất kỳ thương vong nào).
Trong các
loại giấy tờ trên thì mục thứ 4 là cái rất khó khăn để có thể thu thập được
trong khá nhiều trường hợp. Chính yêu cầu này mà hầu như người tham gia bảo
hiểm đều từ bỏ việc yêu cầu giải quyết quyền lợi bảo hiểm. Liệu có thể giúp
người tham gia bảo hiểm đơn giản hơn trong việc yêu cầu giải quyết quyền lợi
bảo hiểm?
Lợi
cho dân hay doanh nghiệp?
Luật kinh
doanh bảo hiểm có quy định trách nhiệm của doanh nghiệp bảo hiểm phải “Phối hợp
với bên mua bảo hiểm để giải quyết yêu cầu của người thứ ba đòi bồi thường về
những thiệt hại thuộc trách nhiệm bảo hiểm khi xảy ra sự kiện bảo hiểm”.
Nhưng
trong thực tế triển khai, rất nhiều người phản ảnh rằng họ phải tự đi thu thập
đầy đủ các chứng từ trên mới được giải quyết quyền lợi bảo hiểm. Như vậy, trách
nhiệm phối hợp của doanh nghiệp bảo hiểm ở đâu? Và có cách nào để người tham
gia bảo hiểm yêu cầu doanh nghiệp bảo hiểm phối hợp để thu thập các loại giấy
tờ trên hay không?
Chính vì cách thức triển khai loại hình bảo hiểm nêu trên
mà có nhiều băn khoăn liệu loại hình bảo hiểm này được triển khai có thực sự vì
lợi ích của những người dân hay vì lợi ích của doanh nghiệp bảo hiểm, hay là
lợi ích của ai khác nữa?
Người dân hoàn
toàn ủng hộ việc tham gia loại hình bảo hiểm này. Nhưng người dân muốn được nhận
lại những gì mình đã bỏ tiền tham gia hơn là một mảnh giấy chỉ để đối phó với
việc kiểm tra của Cảnh sát giao thông.
Lại
nhắc doanh nghiệp bảo hiểm kiểm tra
Trong khi
nhiều ý kiến cho rằng cần xem lại các quy định về quy trình, thủ tục để nhận
bảo hiểm thì Cục Quản lý giám sát bảo hiểm, Bộ Tài chính vừa có công văn gửi
doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ về bán bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự
của chủ xe cơ giới.
Cục này
cho biết thời gian qua, cục có nhận được phản ảnh về việc một số doanh nghiệp
bảo hiểm phi nhân thọ có dấu hiệu bán bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của
chủ xe cơ giới không tuân thủ đúng quy định pháp luật hiện hành.
Do vậy,
Cục Quản lý giám sát bảo hiểm đề nghị các doanh nghiệp bảo hiểm… chủ động kiểm
tra, rà soát, đảm bảo thực hiện đúng quy tắc, điều khoản, biểu phí theo quy
định pháp luật hiện hành. Trường hợp phát hiện các hành vi vi phạm tiến hành
chấn chỉnh, xử lý kịp thời.
Đồng thời, các doanh nghiệp
bảo hiểm cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền về chính sách bảo hiểm bắt buộc
trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới; cung cấp đầy đủ thông tin liên quan đến
hợp đồng bảo hiểm…
Đăng nhận xét