Sau khi tiếp thu ý kiến của các bộ, ngành, Bộ Công an tiếp tục bảo lưu quan điểm cần cấm tuyệt đối nồng độ cồn đối với người lái xe và chỉ xem xét điều chỉnh khi 'văn hóa giao thông hình thành tốt'.
Sau khi tham vấn ý
kiến của các bộ, ngành, Bộ Công an vừa hoàn thiện báo cáo giải trình của Chính
phủ về một số nội dung lớn trong dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường
bộ. Trong đó, cơ quan soạn thảo tiếp tục đề xuất “cấm người điều khiển xe có
nồng độ cồn tham gia giao thông”.
Quy định “zero” nồng
độ cồn để hình thành thói quen
So với dự thảo trước,
báo cáo chỉnh lý lần này của Bộ Công an đưa thêm các số liệu để chứng minh việc
cấm tuyệt đối nồng độ cồn là “cần thiết”. Cụ thể, cơ quan soạn thảo khẳng định
sau khi tiếp thu ý kiến các đại biểu tại kỳ họp thứ sáu, đơn vị phối hợp với Bộ
Y tế tổ chức nghiên cứu, tham khảo kinh nghiệm quốc tế, tổ chức điều tra xã hội
học, hội thảo khoa học về tác hại của rượu bia đối với người tham gia giao
thông đường bộ, lấy ý kiến của các chuyên gia y tế tại các bệnh viện lớn của
Việt Nam.
Kết quả cho thấy rượu
bia ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe tâm thần và hành vi của con người đặc biệt
là những người sau khi sử dụng rượu bia điều khiển xe tham gia giao thông. “Các
nhà khoa học đều đồng thuận cao, phải xử lý nghiêm người điều khiển xe tham gia
giao thông đường bộ có sử dụng rượu bia. Vì những con số đáng báo động về tác
hại của rượu bia” - dự thảo nêu.
Cụ thể, Bộ Công an cho
biết từ tháng 6-2022 đến tháng 12-2023, số người chết và bị thương vì tai nạn
giao thông đường bộ liên quan đến rượu bia chiếm 20% tổng số người chết và bị
thương do tai nạn giao thông đường bộ gây ra, trong số đó 80% là lỗi do người
điều khiển xe đã sử dụng rượu bia gây ra.
Thêm vào đó, theo
thống kê, điều tra xã hội học đối với 43.765 phạm nhân đang chấp hành án phạt
tù tại các trại giam của Bộ Công an thì có 22.442 phạm nhân trước khi phạm tội
đã sử dụng rượu bia. Con số này chiếm 51,28%, đối với bảy nhóm tội danh như
giết người, cố ý gây thương tích, gây rối trật tự công cộng, hiếp dâm, chống
người thi hành công vụ, vi phạm quy định về tham gia giao thông.
Bộ Công an cũng lần
nữa khẳng định việc kiểm soát vi phạm nồng độ cồn đối với người lái xe đang
phát huy rất hiệu quả. Trong năm 2023, sau khi lực lượng chức năng tăng cường
xử lý đối với người điều khiển xe vi phạm nồng độ, số vụ tai nạn giao thông
liên quan đến sử dụng rượu bia giảm 25% số vụ, 50% số người chết, 22% số người
bị thương so với cùng kỳ năm 2022. “Do đó, cần tiếp tục duy trì việc kiểm soát,
xử lý quyết liệt, phát huy hiệu quả hơn nữa của chủ trương này…” - Bộ Công an
nhấn mạnh.
Ngoài ra, cơ quan soạn
thảo cũng khẳng định việc cấm tuyệt đối người lái xe sử dụng rượu bia nhằm mục
đích để người dân dần hình thành thói quen, văn hóa “đã uống rượu bia không lái
xe”. Sau khi ý thức, văn hóa giao thông hình thành tốt có thể nghiên cứu điều
chỉnh cho phù hợp.
Trước việc còn có các
ý kiến khác nhau về quy định nồng độ cồn, Văn phòng Chính phủ vừa phát phiếu
lấy ý kiến của các thành viên Chính phủ về vấn đề trên để báo cáo Ủy ban Thường
vụ Quốc hội xem xét, trình Quốc hội tại kỳ họp thứ bảy, diễn ra vào tháng 5 tới
đây.
Các bộ, ngành ý kiến
gì?
Trước đó, tham gia ý
kiến dự thảo báo cáo trên, Bộ Tư pháp, Bộ Nội vụ, Hiệp hội Vận tải ô tô Việt
Nam… cũng đề nghị cơ quan soạn thảo phối hợp với Bộ Y tế xem xét tính khoa học
trong quy định cấm tuyệt đối nồng độ cồn và “xác định hơi thở có nồng độ cồn”,
“nồng độ cồn nội sinh”, bởi lẽ một số đồ uống, trái cây cũng phát sinh nồng độ
cồn.
Thêm vào đó, nước ta
là quốc gia có nhiều phong tục, tập quán, lễ hội, giỗ chạp… nên cần đánh giá
thêm về tính thực tiễn.
Ngoài ra, cũng có bộ
đề nghị Bộ Công an bổ sung các kết quả tác động về kinh tế khi cấm tuyệt đối
nồng độ cồn. Chẳng hạn như ảnh hưởng như thế nào tới ngành sản xuất rượu bia có
cồn; ngành dịch vụ kinh doanh ăn uống, khả năng cạnh tranh của các doanh
nghiệp.
Bên cạnh đó, cơ quan
soạn thảo cũng được nhắc xem lại việc giải trình có đoạn nêu “trong khi đó, văn
hóa ẩm thực của Việt Nam có nhiều điểm đặc thù… đã bắt đầu uống là không thể
dừng mà khi đã say thì khó nhớ luật quy định gì”. Bởi lẽ nội dung này của Bộ
Công an có thể là các nhận định không khách quan, không phản ánh đúng văn hóa
số đông người Việt Nam.
Bộ Công an cũng được
đề nghị bổ sung nghiên cứu tác động của cồn đối với khả năng nhận thức và điều
khiển hành vi của người lái xe ở những mức độ khác nhau và trường hợp nồng độ
cồn nội sinh…
Về các vấn đề trên, Bộ
Công an cho biết đã chỉ đạo Cục CSGT phối hợp với Cục Khám chữa bệnh, Bộ Y tế
tổ chức điều tra xã hội học, hội thảo khoa học. Qua đó, các nhà khoa học khẳng
định việc sử dụng rượu bia sẽ ảnh hưởng đến thần kinh của con người.
“Thêm vào đó, với tình
hình ý thức tham gia giao thông chưa tốt hiện nay người tham gia giao thông cần
tiếp tục kế thừa quy định của Luật Phòng, chống tác hại của rượu bia là cấm
người điều khiển xe có nồng độ cồn tham gia giao thông để có chế tài, xử lý
nghiêm khắc” - Bộ Công an nhấn mạnh./.
St
Đăng nhận xét