Tin giả đang nổi lên thành vấn nạn tại nhiều quốc gia trên thế giới. Ở Việt Nam, vấn nạn tin giả diễn ra tràn lan, gây thiệt hại lớn trên nhiều lĩnh vực, phương diện, nhất là các thế lực thù địch sử dụng tin giả để thực hiện âm mưu, thủ đoạn chống phá sự nghiệp cách mạng của Đảng, Nhà nước và dân tộc ta. Do vậy, ngăn chặn, triệt phá tin giả, thông tin xấu độc là nhiệm vụ cấp thiết trong kỷ nguyên số.
Tin giả - hậu quả thật
Tin giả còn được gọi là tin rác hoặc tin tức
giả mạo, là thông tin cố ý bịa đặt hoặc dùng thủ thuật lừa bịp bằng cách lan
truyền qua phương tiện truyền thông hay mạng xã hội (MXH). Tin giả thường được
tạo ra để tác động đến tư tưởng, quan điểm, tình cảm, cảm xúc, thái độ, hành vi
của người dân, gây ảnh hưởng tiêu cực đến diễn biến thực tiễn, nhằm thực hiện
các mục đích chính trị, lợi ích kinh tế hay ý đồ xấu xa của chủ thể tiến hành.
Trong điều kiện mới với xu thế phát triển
nhanh của MXH và các nền tảng MXH xuyên biên giới, kéo theo việc các thế lực
thù địch tăng cường lợi dụng, tung tin giả ngày càng phổ biến với nhiều chiêu
trò, cách thức, thậm chí rất khó nhận diện, đấu tranh, đẩy lùi.
Việt Nam là một trong những quốc gia có tỷ lệ
người dân sử dụng internet rất cao. Bởi vậy, khi tin giả xuất hiện thì cường
độ, tốc độ lan truyền nhanh, tác động rất lớn đến đời sống trên không gian mạng
và cộng đồng xã hội. Ví như, khoảng cuối tháng 3, đầu tháng 4-2022, loạt tin
đồn thất thiệt trên MXH về việc một số doanh nghiệp ngoài nhà nước niêm yết
trên sàn chứng khoán bị thanh tra chuyên đề (hoạt động phát hành trái phiếu và
việc thực hiện pháp luật về kế toán, thuế, chứng khoán) gây hoang mang cho nhà
đầu tư và gây thiệt hại nghiêm trọng cho các doanh nghiệp. Ngay sau đó, dù có
thông tin chính thống để đính chính, trấn an cổ đông, nhà đầu tư nhưng cổ phiếu
của các doanh nghiệp này vẫn liên tục giảm mạnh. Điều đó cho thấy, chỉ vì tin
giả mà kinh tế đất nước bị ảnh hưởng, chi phối rất nghiêm trọng.
Tương tự, tin giả xuất hiện trên nhiều lĩnh
vực của đời sống xã hội, nhất là những vấn đề, lĩnh vực "nóng", "nhạy
cảm" liên quan đến công tác nhân sự, bầu cử, bỏ phiếu tín nhiệm, xử lý kỷ
luật cán bộ cấp cao... Tin giả cũng thường xuất hiện trước những sự kiện chính
trị trọng đại của Đảng, đất nước, Quân đội với tần suất ngày càng nhiều và mức
độ nguy hiểm, phức tạp khó lường. Đặc biệt, thời gian gần đây xuất hiện nhiều
tin giả về tình hình sức khỏe của một số đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Quân
đội, gây xáo trộn đến tư tưởng, tình cảm và niềm tin của quần chúng; thậm chí
còn tạo ra sự hoang mang, tâm lý tiêu cực trong đời sống xã hội.
Rõ ràng, tin giả là một loại thông tin không
có thật, nhưng hệ quả và tác hại của nó thì có thật; ảnh hưởng trực tiếp đến
nhiều lĩnh vực đời sống xã hội, nhất là an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã
hội, quốc phòng, an ninh. Chẳng hạn, vào những năm 80, 90 của thế kỷ 20, trên
địa bàn Tây Nguyên, các thế lực phản động ở nước ngoài cấu kết với FULRO tung
tin giả về việc người Kinh đang chiếm đất của người Thượng, rồi kích động, lôi
kéo một bộ phận đồng bào dân tộc thiểu số tụ tập biểu tình, gây rối chính trị ở
nhiều địa bàn Tây Nguyên vào các năm 2001, 2004. Tương tự, những sự vụ, sự việc
diễn ra ở Thái Bình (năm 1997), Mường Nhé, Điện Biên (năm 2011) và các
"điểm nóng" ở Tây Bắc, Tây Nghệ An, Tây Nguyên, Tây Nam Bộ... đều bắt
đầu từ những tin tức giả mạo, bịa đặt một cách trắng trợn. Hay sự kiện diễn ra
ở Bình Thuận và hàng chục địa phương trong nước năm 2018 là bài học đau lòng,
khi kẻ thù bịa ra tin giả về việc cán bộ Trung ương “tự quyết” cho nước ngoài
thuê đất đặc khu trong 99 năm là nhằm hiện thực lợi ích nhóm của một bộ phận
cán bộ... Tin giả ấy đã tạo ra sự bức xúc trên MXH, rồi lan ra đời sống, gây
nhiều tổn thất cả về vật chất lẫn tinh thần.
Làm gì để khống chế, đẩy lùi tin giả?
Là quốc gia có nhiều nỗ lực và đạt kết quả quan
trọng trong phòng, chống, xử lý tin giả, đến nay, Việt Nam đã hoàn thiện các
quy định pháp luật, tăng cường biện pháp quản lý thông tin trên MXH; ban hành
các quy định, quy trình xử lý tin sai sự thật; tăng cường hợp tác để yêu cầu
các nền tảng xuyên biên giới loại bỏ thông tin sai lệch, vi phạm pháp luật;
thiết lập Trung tâm an ninh mạng quốc gia... Thế nhưng, những nỗ lực nêu trên
vẫn chưa đủ sức hạn chế, khống chế một cách hiệu quả tình trạng tin giả đang có
xu hướng gia tăng trên MXH.
MXH với đặc tính dễ ẩn danh, lan truyền
nhanh, khó xác minh, truy vết... đã và đang trở thành môi trường thuận lợi cho
việc tán phát tin giả. Hơn thế, trong điều kiện mới, các lực lượng thù địch
đang ra sức chống phá cách mạng Việt Nam, trong đó, việc tung tin giả được sử
dụng như một mũi công kích chủ yếu.
Để khắc chế, đẩy lùi vấn nạn tin giả, với
trách nhiệm rất cao, Việt Nam đã đề xuất thành lập đội phản ứng của ASEAN về
tin giả và được các quan chức cao cấp ASEAN đồng thuận, ủng hộ. Tuy nhiên, việc
tiếp tục nghiên cứu, hoàn thiện cơ chế, cách thức vận hành đội phản ứng nhanh
để đi vào hoạt động hiệu quả vẫn còn là bài toán nan giải. Cùng với đó, việc
phát huy vai trò của Trung tâm an ninh mạng quốc gia và Trung tâm phòng, chống
tin giả tuy đạt kết quả bước đầu khả quan nhưng vẫn thụ động; chủ yếu là ứng
phó, xử lý sự cố, sự việc khi có tình huống mà chưa đề cao đúng mức tính chủ
động trong dự báo, ngăn chặn, đẩy lùi tin giả từ sớm, từ xa...
Cùng với đó, để khống chế, đẩy lùi tin giả
thì công tác cung cấp, định hướng thông tin chính thống phải được xem là giải
pháp trọng yếu, ưu tiên hàng đầu. Theo đó, cơ quan chức năng phải thực sự “đi
trước, đón đầu” trong việc cung cấp thông tin chính xác, đồng bộ, rộng khắp;
biến thông tin chính thống thành dòng chủ lưu trong đời sống thông tin xã hội
để ngăn chặn, phòng ngừa, đẩy lùi tin giả. Khi xuất hiện tình huống tin giả, cơ
quan chức năng cần có ngay các giải pháp quản lý, khống chế cả về số lượng,
phạm vi, mức độ, cường độ lây lan của tin giả trên không gian mạng. Phải nỗ lực
khắc chế, đẩy lùi tin giả từ khi chúng vừa manh nha hình thành, hay chí ít là
khi chúng xuất hiện nhỏ lẻ, chứ không thể để tin giả lây lan rộng khắp, trở
thành "điểm nóng" trên MXH rồi mới “theo đuôi”, đi tìm cách khắc
phục, xử lý...
Vấn đề đáng bàn ở đây là vì sao những tin tức
giả mạo, bịa đặt trắng trợn vẫn có thể xuất hiện kéo dài trên MXH, gây hậu quả
nghiêm trọng, nhưng chưa có cơ quan chức năng kịp thời đứng ra nhận trách nhiệm
hoặc chủ động đấu tranh, cung cấp thông tin chính thống nhằm điều chỉnh, uốn
nắn, định hướng dư luận ở những thời điểm nhạy cảm? Phải chăng vẫn còn vướng
mắc nào đó về mặt cơ chế, hay là do chi phối bởi căn bệnh sợ trách nhiệm? Đây
là vấn đề cần nhìn nhận thấu đáo để nghiêm khắc rút kinh nghiệm và có giải pháp
khắc phục.
Trên tinh thần đó, cùng với việc tiếp tục đẩy
mạnh nghiên cứu, hoàn thiện hệ thống pháp luật về phòng, chống, đẩy lùi vấn nạn
tin giả, Việt Nam cần có những quy định chặt chẽ hơn trong việc xử lý khủng
hoảng truyền thông; hoàn thiện quy định, quy chế phát ngôn định hướng dư luận;
quy rõ trách nhiệm đối với người đứng đầu và cơ quan chức năng trong việc quản
lý, đấu tranh với vấn nạn tin giả. Đó là những vấn đề cần lưu tâm, ưu tiên thực
hiện.
Một giải pháp quan trọng nữa là cần đẩy mạnh
hợp tác giữa các cơ quan quản lý truyền thông Việt Nam và các quốc gia trên thế
giới trong việc phát hiện, khống chế, đẩy lùi tin giả; tăng cường phối hợp giữa
các tổ chức nghiên cứu độc lập, tổ chức xác minh và nhà cung cấp MXH để đối phó
với vấn nạn tin giả trong khu vực và trên thế giới; tăng cường phối hợp chặt
chẽ hơn nữa giữa các cấp, ngành, cơ quan, địa phương trong cả nước nhằm chủ
động ngăn chặn, phát hiện, đấu tranh và xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân có
hành vi tán phát, ủng hộ, cổ xúy tin giả nhằm những mục đích tiêu cực, phản
động, vi phạm pháp luật.
St
Đăng nhận xét