Trước thực trạng việc sử dụng hệ thống truyền thông, mạng xã hội để chống phá Việt Nam với vô số thủ đoạn bất lương ngày càng giảm tác dụng, các thế lực thù địch và một số tổ chức cá nhân thiếu thiện chí với Việt Nam càng tỏ ra cay cú và đi đến mức trơ tráo, bất chấp thực tế cố tình xuyên tạc cả những chủ trương, chính sách được Ðảng, Chính phủ Việt Nam công bố công khai, rộng rãi. Thậm chí, xuyên tạc cả các sự kiện, thông tin diễn ra vốn hằng ngày, hằng giờ trong đời sống xã hội bình thường mà bất kỳ một ai cũng sẽ hiểu.



Đáng chú ý, các sự kiện như: Smartphone VinSmart thuộc Tập đoàn Vingroup gia nhập thị trường Nga, Tây Ban Nha,... rồi VinSmart ký hợp đồng với một công ty của Mỹ sản xuất hai triệu chiếc điện thoại; tiếp đó, Phòng Quản lý phương tiện cơ giới (DMV) tại Caliphornia (Mỹ) cấp chứng chỉ thử nghiệm xe điện tự lái cho VinFast,... đã làm nức lòng người dân trong nước. Nhiều người gốc Việt ở nước ngoài cũng công khai thể hiện niềm tự hào, họ không chỉ đặt mua mà còn hô hào cộng đồng cùng mua để ủng hộ đất nước. Thế nhưng, ngay từ năm 2018, sau khi VinFast giới thiệu hai mẫu xe Sedan và SUV tại Paris Motor Show ở Pháp thì trên BBC tiếng Việt có người Việt trong nước lại coi đó là việc làm "đánh đúng vào tâm lý nhược tiểu thích kỷ lục của người Việt"! Chưa kể gần đây, xuất hiện luận điệu có nội dung như muốn làm tổn hại uy tín của doanh nghiệp trong nước khi đưa ảnh sản phẩm xe ô-tô được sản xuất tại Việt Nam "gãy trục phía trước" và dựa vào đó xưng xưng nói rằng chúng ta đang sống trong sự ngược đãi của chính xã hội ta đang sống. Mạng người trở nên rẻ mạt chưa từng có, và nó hoàn toàn bị thách thức một cách hết sức thản nhiên và công khai"? Ðoạn trích cho thấy bàn chất lượng xe chỉ là cái cớ, mà mục tiêu họ nhắm đến là la lối bị xã hội "ngược đãi", "mạng người rẻ mạt"! Trước luận điệu này, ngày 22/02/2021 nhà báo N.P viết trên trang Facebook cá nhân: "Nếu như họ đưa tin vào ngày này, giờ này, tại chỗ này, xe mang biển này, người lái tên họ thế này, đang lái xe bỗng "bánh trước văng ra" hoặc "trục xe gãy", cơ quan bảo hiểm đã kiểm tra, khám nghiệm, xác nhận rằng đó là lỗi do nhà sản xuất thì còn có lý... Ðằng này đưa hình ảnh mấy chiếc xe bị tai nạn do đâm vào con lươn, đâm vào vỉa hè,... rồi vu cho là "lỗi sản xuất" thì quả là độc ác và hèn hết mức... Dĩ nhiên, loại thông tin đểu này chỉ lừa được những ai không hiểu biết về xe, hoặc có trái tim "rất dễ xúc động". Còn người hiểu biết, có sự trung thực thì chẳng ai bị lừa. Nhưng rõ ràng, không phải là chuyện "vô tình", mà phải là có kẻ "xuỵt chó bụi rậm", thậm chí là phải nghĩ đến có "đơn đặt hàng" từ kẻ nào đó". H.N, một người sử dụng xe, ngày 28/02/2021 đã nói thẳng trên YouTube: "Một số người không muốn thành công nào đó ở Việt Nam, người ta không muốn có sự trỗi dậy của một nền kinh tế hay một nhà máy, xí nghiệp nào đó ở Việt Nam... Họ lợi dụng các hình ảnh để gán ghép ý đồ chính trị, ý đồ cá nhân vào... Những người đưa tin này mắc chứng bệnh "sợ Việt Nam phát triển", họ không muốn chấp nhận những điều tốt đẹp ở Việt Nam". Trong bối cảnh đó, hẳn là ngỡ đã kiếm được "miếng mồi ngon" và như một phản xạ vô tri, ngày 22/02/2021 VOA vội vã công bố một bài viết, trong đó nhắc lại nguyên văn các thông tin tùy tiện trên mạng xã hội. Thiết nghĩ, nếu là cơ quan truyền thông lương thiện, VOA sẽ không dính dáng vào, hoặc chí ít cũng quan tâm tới việc cư dân mạng coi ý kiến VOA khai thác là "độc ác, hèn hết mức".

Đất nước đang trên đường hội nhập và phát triển. Một trong những yêu cầu quan trọng để Việt Nam vững bước trên con đường, đó là nỗ lực khẳng định uy tín và năng lực của mình trên trường quốc tế làm ra các sản phẩm mang nhãn hiệu Việt Nam có thể gia nhập thị trường thế giới, có khả năng cạnh tranh và thu hút người tiêu dùng nước ngoài. Nỗ lực đó không chỉ thể hiện năng lực, trình độ và khả năng sáng tạo của người Việt Nam, mà còn là niềm tự hào về ý chí, tinh thần Việt Nam, góp phần vào sự phát triển, nâng cao uy tín đất nước. Ðó là điều mà mọi người Việt Nam yêu nước, có tinh thần tự tôn dân tộc đều hướng tới. Vì thế, người có hành động, phát ngôn xuyên tạc, gây cản trở xu hướng này là đi ngược lợi ích và tiến trình phát triển đất nước. Cũng cần phải nói thẳng rằng, căn bệnh "sợ Việt Nam phát triển" không phải là thứ phản ứng cảm tính, tự nhiên, thiếu chín chắn mà là căn bệnh ra đời từ mưu đồ đen tối của một số người "cái gì cũng xuyên tạc", đã và đang lợi dụng mạng xã hội để gieo rắc hoang tin nhằm làm hao tổn lòng tin của nhân dân, ảnh hưởng đến uy tín của Việt Nam. Vì thế, nếu một mặt cần lên án, vạch trần bản chất những con người như vậy, thì mặt khác, mỗi người trong chúng ta cần tiếp tục củng cố lòng tin vào con đường đã được Ðảng và Bác Hồ lựa chọn, nâng cao nhận thức để phân biệt đúng - sai, nỗ lực lao động sáng tạo, đem lại lợi ích ngày càng nhiều hơn cho bản thân, cho gia đình, đóng góp vào sự nghiệp phát triển đất nước./.

 

Đăng nhận xét

 
Top