Những ngày qua, một số nghệ sĩ, diễn viên khá nổi tiếng bị dư luận lên án khi người này thực hiện một livestream quảng cáo sản phẩm dùng chữa bệnh nhưng bằng giấy khám bệnh giả, bối cảnh và địa điểm có sự mập mờ lợi dụng danh tiếng của một bệnh viện. Kiểu quảng cáo "đánh tráo khái niệm" này khiến dư luận bức xúc. Lòng tham của họ đã phụ lòng tin của những người từng yêu mến họ.
Tình trạng một số nghệ
sĩ, diễn viên bước đầu tạo dựng được tên tuổi (người của công chúng) thực hiện
các quảng cáo, PR cho một số sản phẩm dùng chữa bệnh thời gian qua diễn ra khá
phổ biến. Trên thực tế, không ít nghệ sĩ đã "ăn quả đắng" khi bị công
chúng tẩy chay, vạch mặt bởi sản phẩm mà họ quảng cáo không đúng sự thật. Có
những quảng cáo vi phạm pháp luật. Dù người nghệ sĩ kia có biện minh bằng bất
cứ lý do gì thì cũng không thể chấp nhận. Khi đã là người của công chúng, được
công chúng mến mộ thì chính những nghệ sĩ, diễn viên ấy càng phải trân trọng
công chúng, giữ gìn hình ảnh, hành động, chuẩn xác trong từng lời ăn tiếng nói
để không phụ lòng tin của công chúng.
Mục đích của việc
quảng cáo này không gì khác là giúp cho sản phẩm của nhà sản xuất bán chạy, thu
lợi nhuận cao và đương nhiên, người nghệ sĩ sẽ có một khoản tiền thù lao không
hề nhỏ. Dù vậy, đây là việc làm rất phản cảm bởi sản phẩm dùng để chữa bệnh thì
không thể chấp nhận sai sự thật, thổi phồng công dụng. "Có bệnh thì vái tứ
phương”, tâm lý của người bệnh khi thấy ai mách thì làm theo, huống hồ đây lại
là người nổi tiếng mách bảo nên sẽ rất dễ tin tưởng dùng theo. Không ít người
bệnh từng mua phải những sản phẩm chữa bệnh bị quảng cáo "thổi phồng"
công dụng để rồi tiền mất tật mang. Điều quan trọng nữa là người bệnh đã bị lỡ
cơ hội được chữa bệnh.
Ở góc độ tâm lý học,
người của công chúng có khả năng dẫn dắt một bộ phận dư luận. Bởi thế họ càng
không nên lợi dụng sự nổi tiếng của mình để thực hiện những việc làm tổn hại
tới công chúng. Đương nhiên, họ cũng sẽ phải chịu trách nhiệm về lời nói, hành
động, chịu sự phán xét của công chúng, chịu chế tài của pháp luật.
Mỗi chúng ta cần tỉnh
táo trước những lời quảng cáo. Hãy trở thành người có kiến thức, am hiểu cuộc
sống. Khi chúng ta có bệnh thì không ai ngoài các y sĩ, bác sĩ ở những cơ sở y
tế mới đưa ra lời khuyên đúng. Còn những nghệ sĩ, diễn viên, dù họ có nổi tiếng
đến đâu thì họ vẫn chỉ là “người diễn”. Họ không phải là thầy thuốc nên không
thể chữa bệnh theo họ.
Người nghệ sĩ, diễn
viên, để xây dựng được hình ảnh, tên tuổi của mình trong lòng công chúng quả
thực gian nan, vất vả. Đó là điều vinh quang nhất của họ mà không tiền bạc nào
mua được. Việc giữ gìn hình ảnh càng khó thì càng đòi hỏi người nghệ sĩ phải có
tài năng, bản lĩnh, có tâm, có lòng tự trọng. Phút chốc vì chạy theo lợi ích
kinh tế mà đánh đổi danh tiếng bao năm xây dựng của mình, như vậy có đáng
không?
Đăng nhận xét