Mấy hôm nay tự dưng rộ lên vụ clip bóc phốt lỗi xe của Vinfast, trước giờ thực sự chả quan tâm làm quái gì ba cái đứa quái thai nhưng giờ ngứa mắt thật sự. Ở đây tôi không nói đến chuyện clip được cắt ghép như thế nào để tăng tính thời sự cho clip đó, tôi chỉ nói về nhận thức của con người, của những thành phần adua theo đó.



Tôi mua chiếc xe đầu tiên trong đời là GLC300 năm 2018. Khỏi nói về nó làm gì, tôi hài lòng với nó. Khi mua tôi chỉ đánh giá nó trên các yếu tố là chiếc xe sang quốc dân, chạy ngon, giá vừa phải đối với option và chất lượng, Merc ở Việt Nam nhiều nên dễ bảo hành. Lúc đó không quan tâm Vin viếc gì cả, đơn giản vì thích Merc  

Tới khi Vin ra mắt và cho tới bây giờ Vinfast đối với tôi chỉ đơn giản là 1 hãng xe hơi như bao hãng khác. Tôi không thích gán tình yêu dân tộc vào mấy loại hàng hoá vật chất này, cái gì mà “người Việt yêu hàng Việt”. Dẹp mẹ đi, có tiền cứ tốt là tôi dùng.

Có điều hình như mấy bạn anti Vin có vấn đề về nhận thức? Các bạn không thích hay không có tiền thì tôi không rõ. Nhưng để ghét 1 chiếc xe thì có nhiều cách để thể hiện quan điểm, đừng mang lỗi xe ra làm gì. Có google search mà? Rảnh thì gõ tìm kiếm “những mẫu xe bị lỗi nhiều nhất” xem có hãng nào tránh được không? Đến cái tên lửa vũ trụ tốn bao nhiêu tỷ đô, chất xám của bao nhiêu thiên tài hoạt động trong bao lâu để làm ra. Thử nghiệm lên xuống cả ngàn lần mà khi phóng lên còn nổ cái Bùm. Rồi máy bay, rồi tàu ngầm chìm, mất liên lạc. Đầy! Đến cả như con xe tôi đang chạy đây 1 thời gian còn rộ vụ xe Suv mà sợ vô nước, phải lên hãng nối thêm ống thở đây (không free đâu nhé).

Đừng khó tính quá, xe lỗi thì đơn giản mang đến hãng, uống ly cafe rồi đợi người ta báo cách giải quyết.

Thế giới mất cả trăm năm mới có nền công nghiệp xe hơi như hiện nay. Các tập đoàn xe hơi có lịch sử cả trăm, thậm chí vài trăm năm rồi mà họ còn chưa dám "Bao lỗi xe", các ông cứ soi mói 1 hãng xe mới hình thành vỏn vẹn vài năm. Nghe là thấy có vấn đề về tư duy rồi!

Đừng nhìn xa quá, cứ nhìn gần gần thôi. Các nước Đông Nam Á tự hào là nơi sản xuất xe hơi lớn này nọ, nhưng rốt cuộc họ có dám gắn cái logo Malayfast, Thaifast, Indofast vào xe họ không? Hay vẫn là Toyota, Honda, Bmw...? Hay là để mấy đứa con tinh thần vừa chào đời đã bị tập đoàn lớn nuốt luôn? Cả dân tộc đi tiêu thụ xe của nước khác? Họ nghiên cứu biết bao lâu còn chưa ra hồn, các ông cứ đòi Vin nó phải tự nghiên cứu 1 con xe Made in Việt Nam thì các ông mới chịu chấp nhận là xe Việt, còn không thì các ông bảo nó lắp ráp từ xe này xe nọ.

Cho ai chưa biết thì tôi cũng nói luôn: xe hơi nó là ngành công nghiệp chủ lực mà bất kì quốc gia nào cũng muốn hướng tới tự làm chủ công nghệ, nhưng không dễ dàng vì nó tuỳ thuộc vào tài lực quốc gia đó, cơ sở hạ tầng, trình độ cơ khí, hệ thống cung cấp phụ trợ... các ông muốn làm hết cũng chả ai để các ông làm. Vì vậy nó mới sinh ra chuỗi cung ứng toàn cầu, mà Việt Nam là 1 phần trong chuỗi đó! Cứ để ý xe các ông chạy đi. Có chiếc nào ghi là Made in Germany, Make in Italy, Made in USA , Made in Thailand...? Chỉ có Made In... thôi nhé. Đừng cười Vin nó mang tiền đi mua công nghệ nước ngoài, mà hãy tự hào vì người Việt dám dùng tiền để đi mua công nghệ nước ngoài. Hãy tự hào vì lãnh đạo cao cấp các hãng xe khác về đầu quân cho xe Việt, thế thôi.

Chúng ta đi chậm hơn thế giới hàng chục năm, thậm chí với các nước phát triển là vài trăm năm, nếu cứ ngồi đó mày mò nghiên cứu ra 1 chiếc xe thì có lẽ thế giới họ đã chuyển sang phương tiện bay cá nhân cả rồi (thực tế 1 số nước đã bắt đầu nghiên cứu và ứng dụng phương tiện bay cá nhân). Nếu ai cũng tư duy như các ông thì Việt Nam mãi là vùng trũng của thế giới, là nơi lạc hậu mãi không ngóc đầu lên được. Phải đi tắt các ông nhé!

Thế giới họ nói rằng: “Từ lâu chúng tôi đã biết đến Việt Nam, nhưng chỉ là qua chiến tranh. Đến bây giờ chúng tôi biết đến các bạn vì là quốc gia tầm trung nhưng sản xuất xe hơi cho riêng mình“. Nghe thấy đủ tự hào rồi đấy. Nhưng họ không biết rằng chính trong lòng Việt Nam vẫn còn 1 nhóm người tự ti dân tộc, luôn dễ dãi với chính mình nhưng lại khó tính với người khác. Cho rằng mình thông thái và khách quan, cho rằng mình dám nói thẳng để kích động những người kém hiểu biết như họ tham gia trào lưu anti. Vâng! Tôi không nói các ông phản động. Vì không phải ai chê xe Vin cũng là phản động, là tam côn xuyên diệp. Nhưng không phải ai chê xe Vin cũng là người có hiểu biết, có suy nghĩ, có chính kiến, và quan trọng hơn là được 1 lần cầm vô lăng của xe Vin.

Làm người thì phải đi lên, nhìn lên. Đừng cúi đầu mãi, uổng phí 1 kiếp người.

Đấy, cứ từ từ! Dần dần chất lượng xe Vin nó sẽ cao hơn, giá nó sẽ giảm dần, thương hiệu sẽ có giá hơn, và nhiều người sẽ chọn nó thay vì các hãng khác. Thậm chí có khi chính là các ông hay là tôi. Nhưng bây giờ cứ để nó lớn lên đã, đừng tìm cách đè nó xuống 1 cách cực đoan và ngu dốt! Điều quan trọng hiện nay là lo làm kiếm tiền mua xe đi đã./.

 ST

Đăng nhận xét

 
Top