Chiều 25/01/2022, UBND TP. Hải Phòng chính thức thông xe kỹ thuật công trình cầu Rào 1 bắc qua sông Lạch Tray với tổng mức đầu tư 2.265 tỷ đồng. Phó Thủ tướng Lê Văn Thành đã tới dự và cắt băng thông xe.
Công trình cầu Rào 1 được xây dựng ngay
tại vị trí của cầu Rào cũ - điểm nối giữa trung tâm Thành phố Cảng với khu du
lịch Đồ Sơn thông qua trục đường Lạch Tray - đường 353, đồng thời là cửa ngõ
giao thương kết nối trực tiếp với hệ thống đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng,
Hải Phòng - Quảng Ninh.
Cầu Rào cũ sau
hơn 40 năm khai thác đã xuống cấp, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn trong giao thông
khi mật độ và lưu lượng phương tiện tham gia giao thông qua đây ngày càng gia
tăng. Việc đầu tư xây dựng cầu Rào mới thay thế cho cầu Rào cũ là rất cấp
thiết, đáp ứng nhu cầu sử dụng trước mắt cũng như lâu dài của TP. Hải Phòng.
Theo thiết kế, cầu Rào mới là công trình
vĩnh cửu được xây dựng bằng thép, bê tông cốt thép và bê tông cốt thép dự ứng
lực. Cầu chính dài khoảng 456,5 m, rộng 30,5 m, gồm 3 vòm thép và 6 nhịp dẫn
bằng dầm bản rỗng, quy mô 6 làn xe, kết nối trực tiếp đường 353 với đường Lạch
Tray trên trục chính giao thông vào trung tâm Thành phố. Các cầu nhánh rộng 9 m
với 2 làn xe, kết nối với nút giao tầng 1 tạo thành nút giao hình xuyến đi các
hướng đường Ngô Gia Tự, đường Thiên Lôi, đường Bùi Viện và Lạch Tray.
Với quy mô, kiến
trúc hiện đại theo hình dáng "cánh sóng vươn xa", công trình mang ý
nghĩa biểu tượng cho ý chí, khát vọng vươn lên, vươn xa của Hải Phòng theo định
hướng phát triển kinh tế gắn với biển. Cầu Rào mới hứa hẹn là điểm nhấn giúp
Hải Phòng, thành phố của những cây cầu, mở rộng không gian phát triển kinh
tế-xã hội.
Cũng trong chiều cùng ngày, Phó Thủ
tướng Lê Văn Thành đã đi kiểm tra dự án tuyến đường bộ ven biển đoạn qua địa
bàn TP. Hải Phòng theo hình thức đối tác công tư PPP.
Hiện dự án đang được gấp rút thi công, đã thực
hiện khoảng 33% khối lượng công việc, bao gồm xử lý nền đất yếu, đào, đắp nền
đường, cấp phối đá dăm, cống ngang đường, cầu Lạch Họng, cầu ĐH.212.
Sau khi kiểm tra công trường, Phó Thủ
tướng cho rằng hiện công trình đã được bàn giao đầy đủ mặt bằng, sẵn vật liệu,
đã bố trí đủ vốn, do đó hoàn toàn có cơ sở để rút ngắn tiến độ. Phó Thủ tướng
yêu cầu lãnh đạo TP. Hải Phòng, các nhà thầu khẩn trương tháo gỡ một số vướng
mắc, huy động phương tiện, nhân lực, tổ chức thi công 2 ca liên tục để rút ngắn
tiến độ từ 15 tháng xuống còn khoảng 9 tháng. "Các đồng chí phải hứa và nỗ
lực tối đa để hoàn thành, đưa vào sử dụng công trình ngay trong năm 2022",
Phó Thủ tướng yêu cầu.
Phó Thủ tướng
cũng đi kiểm tra dự án mở rộng sân đỗ máy bay và công tác chuẩn bị đầu tư xây
dựng nhà ga hành khách số 2 (T2) sân bay Cát Bi với quy mô công suất
thiết kế 5 triệu khách/năm.
Cảng hàng không quốc tế Cát Bi là một
trong những sân bay quan trọng trong cả nước. Nghị quyết số 45-NQ/TW ngày
24/1/2019 của Bộ Chính trị đã xác định mở rộng Cảng hàng không Cát Bi là mục
tiêu phát triển kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện đại; đẩy mạnh liên kết
vùng, các địa phương ven biển Đông Bắc. Do đó, việc đầu tư, phát triển Cảng
hàng không quốc tế Cát Bi không chỉ phục vụ cho hoạt động kinh tế, xã hội của
riêng TP. Hải Phòng mà còn cho cả vùng duyên hải Bắc Bộ.
Kiểm tra dự án,
Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành nhấn mạnh, khẩn trương triển khai nhà ga
hành khách số 2, phấn đấu khởi công dự án trong quý I/2022, hoàn thành công
trình đưa vào sử dụng sau 24 tháng thi công.
Theo quy hoạch,
đến năm 2030, sân bay Cát Bi đạt tiêu chuẩn 4E, công suất 13 triệu khách/năm./.
Đăng nhận xét