Kỷ cương công vụ ngày càng được siết chặt sau hàng loạt vụ việc cán bộ vi phạm bị xử lý. Tuy vậy, thời gian qua cũng xuất hiện tâm lý cán bộ sợ trách nhiệm, làm việc cầm chừng. Điều ấy vô hình trung lại trở thành lực cản sự phát triển. Rất cần những cá nhân có đột phá trong tư duy và hành động, quyết liệt trong nói và làm để xóa bỏ tâm lý tiêu cực này.
Câu chuyện với một doanh nhân mới đây gợi cho
người viết bài nhiều suy nghĩ. Doanh nghiệp của ông chuyên về lĩnh vực đầu tư
bất động sản và đã có dự án ở nhiều địa phương. Tuy vậy, thời gian qua, doanh
nghiệp đã gặp một số vướng mắc mà chưa thể triển khai dự án được. Ông cho biết,
ngoài việc dịch Covid-19 khiến tiến độ công việc bị ảnh hưởng thì tình trạng
“thận trọng quá mức”, tâm lý sợ trách nhiệm trong quá trình phê duyệt hồ sơ dự
án ở địa phương đang là một thực tế. Điều này đã làm chậm cơ hội đối với doanh
nghiệp. Còn với người viết bài, đã nhiều lần gặp phải tình trạng cán bộ sợ
trách nhiệm, né trách nhiệm khi tìm mọi cách thoái thác không cung cấp thông
tin cho báo chí, không dám nói hoặc đùn đẩy cho người khác trả lời.
Tâm lý sợ trách nhiệm, sợ sai sót, làm việc
cầm chừng trong thực thi công vụ là một thực tế. Rõ nhất hiện nay là việc xem
xét phê duyệt các dự án, đầu tư mua sắm công, giải ngân vốn đầu tư công, tình
trạng có tiền mà không dám tiêu... Sau khi hàng loạt cá nhân ở các cơ quan, đơn
vị vướng vào vòng lao lý do có sai phạm trong mua sắm máy móc xét nghiệm
Covid-19 thì cũng xuất hiện tình trạng sợ trách nhiệm, không tiến hành mua sắm.
Trong khi đó, việc mua sắm máy móc, trang thiết bị y tế cho phòng, chống dịch
hiện rất cần thiết. Thậm chí về vấn đề này, trong phiên họp thứ 56 của Ủy ban
Thường vụ Quốc hội (ngày 27-5-2021) để cho ý kiến về báo cáo kết quả thực hành
tiết kiệm, chống lãng phí năm 2020 của Chính phủ, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình
Huệ đã phải nêu ra tình trạng các nơi sợ mua sắm công vì sợ sai.
Từ điển tiếng Việt giải thích: “Trách nhiệm”
có nghĩa là: “Điều phải làm, phải gánh vác hoặc phải nhận lấy về mình”. Vậy
thì, người cán bộ, lãnh đạo là người được Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó
phải thực hiện công vụ trên cương vị, chức trách của mình. Nếu họ không dám
hoặc không thể thực hiện trách nhiệm đó thì phải bị loại ra khỏi bộ máy công
quyền. Nhiều tập thể, cá nhân bị xử lý kỷ luật thời gian qua do vi phạm nguyên
tắc tập trung dân chủ, làm trái quy định, độc đoán, chuyên quyền, tham ô, tham
nhũng... Điều đó cho thấy, vẫn còn lỗ hổng lớn trong quản lý nhà nước để cán bộ
có thể làm sai rồi mới bị phát hiện, xử lý. Hệ lụy của vấn đề này đã dẫn đến
tâm lý cán bộ sợ trách nhiệm, sợ sai sót. Bên cạnh đó, có một thực tế, hiện
nay, đội ngũ cán bộ các cấp trong bộ máy của chúng ta ở nhiều nơi vẫn còn nặng
tâm lý trông chờ, ỷ lại, không dám quyết, không dám làm, tính năng động, sáng
tạo còn hạn chế.
Hậu quả của thực trạng này có thể dẫn đến hai
vấn đề: Thứ nhất, làm chậm quá trình triển khai thực hiện các công việc, nhất
là các công việc cần sự khẩn trương, kịp thời, làm chậm sự phát triển xã hội.
Việc cải cách, đổi mới không được thúc đẩy. Điều này khiến cho những tư duy đột
phá không thể có đất để bộc lộ. Thứ hai, điều này tạo ra một tâm lý chờ đợi,
đùn đẩy, nhìn nhau khiến cho bầu không khí làm việc trì trệ. Tình trạng an toàn
để “giữ ghế”, tâm lý co cụm là hết sức tai hại. Cán bộ không thể hiện được toàn
diện năng lực, phẩm chất của mình, trong khi người dân, doanh nghiệp cũng gặp
khó khăn trong công việc.
Trở lại với vấn đề được Chủ tịch Quốc hội
Vương Đình Huệ nêu trong phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội ngày 27-5 vừa
qua cho thấy, chúng ta cần phải nhìn thẳng vào sự thật, không được né tránh để
có biện pháp tháo gỡ khó khăn, tháo gỡ điểm nghẽn. Đầu tiên là phải lựa chọn
được cán bộ tốt, dám nghĩ, dám làm. Tiếp đến là những vấn đề liên quan đến
trách nhiệm quản lý nhà nước phải được tháo gỡ. Cơ chế quản lý, quy chế làm
việc phải được hoàn thiện, rất rõ ràng, chặt chẽ để các cá nhân, tập thể không
thể làm sai, không dám làm sai. Cơ chế, quy chế chuẩn là hành lang pháp lý, là
chỗ dựa để mọi tổ chức, cá nhân yên tâm, dám làm, dám đột phá, đi trước mà
không quá bận tâm đến việc sợ trách nhiệm. Tất nhiên, đó phải là sự minh bạch,
chính đáng, đúng pháp luật.
Càng trong khó khăn, thử thách thì càng cần
những cán bộ có bản lĩnh, trình độ, dám nghĩ, dám làm. Câu chuyện “khoán hộ”
trong nông nghiệp của ông Kim Ngọc, Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc trong thập niên
1960 luôn rất cần cho hiện nay. Sáng kiến “khoán hộ” của ông đã dẫn đến “khoán
10” hay “Nghị quyết 10" của Bộ Chính trị được xem là đột phá, tháo bỏ sự
ràng buộc, kìm hãm của cơ chế quản lý lạc hậu. Từ đột phá đó, Việt Nam trong
thời kỳ bao cấp, từ một nước thiếu ăn trở thành nước xuất khẩu gạo. Những việc
làm của ông thời kỳ đó là “đi trên dao” và nó từng thuộc về thiểu số. Nhưng đột
phá của ông đã thể hiện được bản lĩnh, trí tuệ, sự quyết liệt, quyết đoán, xuất
phát từ cái tâm của người cán bộ vì nước, vì dân, không vì danh vọng, không vì
tư lợi.
Vị thế của đất nước ta ngày càng cao trên
trường quốc tế. Đảng Cộng sản Việt Nam lãnh đạo dân tộc Việt Nam không có lợi
ích nào khác ngoài đưa đất nước vươn lên giàu mạnh, người dân ấm no, hạnh phúc.
Hơn lúc nào hết, chúng ta rất cần những cán bộ có tư duy, việc làm đột phá. Đó
chính là những cán bộ "6 dám" (dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách
nhiệm, dám nói, dám đột phá sáng tạo và dám đương đầu với khó khăn, thử thách).
Tất nhiên, càng trong khó khăn càng là môi
trường sàng lọc cán bộ nghiêm túc. Nhiều khi chủ trương, đường lối đúng nhưng
nếu cán bộ không quyết liệt, năng động, dám nghĩ, dám làm mà thụ động, trông
chờ, ỷ lại vào cấp trên thì sẽ không bao giờ đạt được hiệu quả tốt. Việc lựa
chọn cán bộ để đưa vào các vị trí lãnh đạo đã từng bước được chuẩn hóa. Dù vậy,
việc lựa chọn này chỉ thực sự đúng khi cán bộ đó chứng minh được năng lực của
mình trong thực tiễn. Điều đó đòi hỏi người cán bộ phải đáp ứng được hai yếu
tố: Thứ nhất là năng lực tốt, đạo đức tốt. Thứ hai là phẩm chất dám nghĩ, dám
làm, dám chịu trách nhiệm. Đây là những yếu tố rất quan trọng của người cán bộ
cách mạng. Thực tiễn rất phong phú và không bao giờ có một mô hình, công thức
chuẩn cho mọi người làm theo, nó đòi hỏi tư duy nhạy bén, sắc sảo của người cán
bộ. Trong mối quan hệ biện chứng, chỉ những cán bộ có trình độ, năng lực, phẩm
chất đạo đức tốt mới có thể dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm. Ngược lại,
những cán bộ dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm với động cơ trong sáng, vì
nước, vì dân thì đó là những cán bộ có phẩm chất tốt. Nếu người cán bộ quá phụ
thuộc vào sự nâng đỡ, tình trạng "con ông cháu cha", người “chống
lưng” để đưa vào cơ cấu thì cán bộ đó khó mang lại kết quả tích cực. Điều đó
càng đòi hỏi công tác cán bộ phải tiếp tục được nghiên cứu để có quy trình lựa
chọn, thanh lọc đúng.
Văn kiện Đại hội XIII của Đảng đã đưa vào một
nội dung quan trọng, nhận được sự đồng tình cao của dư luận, đó là bảo vệ những
cán bộ “6 dám”. Để bảo vệ được những cán bộ tốt thì cần có cơ chế quản lý tốt.
Cơ chế tốt sẽ tạo động lực để đội ngũ cán bộ có khát vọng vươn lên, khát vọng
phát triển để địa phương mình không thua địa phương khác, ngành mình không thua
ngành khác. Những người quản lý, lãnh đạo nếu không có cơ chế bảo vệ bằng hành
lang pháp lý thì họ rất khó sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm,
dám mạnh dạn đổi mới. Tình trạng tự mò mẫm, tự tìm đường đi, mong manh giữa
ranh giới đúng và sai trong điều kiện hệ thống pháp luật của nước ta còn nhiều
khiếm khuyết thì khó để người cán bộ thực thi công vụ tốt, thậm chí dễ bị sai
phạm.
Chúng ta đang trong quá trình xây dựng Nhà
nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa, một mô hình chưa có trên thực tiễn, bởi thế
quá trình hoàn thiện cơ chế quản lý đó gặp phải khó khăn, vướng mắc là dễ hiểu.
Việc Văn kiện Đại hội Đảng XIII đã đưa vào nội dung bảo vệ cán bộ “6 dám” là
phù hợp thực tiễn. Chúng ta luôn khuyến khích mọi cá nhân, tập thể có những
việc làm đột phá, đổi mới, sáng tạo để đưa đất nước đi lên. Chúng ta cũng cần
những cán bộ “dám nói” bởi số đó không nhiều. Những người dám nói thẳng, nói
thật nhiều khi phải chịu thiệt thòi bởi sự trù dập, đố kỵ. Cần nhanh chóng thúc
đẩy một cơ chế để bảo vệ cho các cán bộ sẵn sàng đi tiên phong, sẵn sàng “vượt
rào” đột phá vì lợi ích quốc gia, dân tộc. Những ý kiến sáng tạo, đôi khi “khó
nghe” nếu không được bảo vệ, ủng hộ thì sẽ mãi mãi trở thành thiểu số. Các
chính sách bao giờ cũng phải song hành để cán bộ dám nói, dám làm, dám chịu
trách nhiệm nhưng không thể làm sai và không dám làm sai. Phải phân định rõ dám
làm và không dám làm sai. Đây là hai khái niệm khác nhau về nội hàm, ý nghĩa,
mục đích. Nó hoàn toàn phụ thuộc vào cái tâm của người cán bộ, hay chính là đạo
đức cách mạng.
Suy cho cùng nếu như người cán bộ luôn có ý
thức làm đúng, có bản lĩnh, làm việc vì lợi ích chung thì không có gì phải lo
lắng. Một bài học được rút ra là, trong quá trình thực hiện nếu có điều gì
vướng mắc thì cần phát huy dân chủ. Đó là sự bàn bạc trong tập thể, phát huy
trí tuệ số đông. Những vấn đề khó, chưa có tiền lệ thì vẫn có thể đột phá được
bằng cách xin chủ trương từ cấp trên để làm rõ. Nếu mục đích làm việc rõ ràng,
không vì tư lợi, không làm liều, thì sẽ thành công.
St
Đăng nhận xét