Từ khi có mạng xã hội, có một cụm từ đó là "cộng đồng mạng". Cộng đồng này tồn tại vô hình, ảo, nhưng được điều khiển bởi những con người thật, đại diện cho những con người thật. Cộng đồng này có một "sức mạnh" to lớn mà không quy luật nào có thể lý giải. Có thể tung hô một người lên tận mây xanh, nhưng cũng có thể đẩy người khác xuống bùn, chỉ trong vài ngày, thậm chí là một ngày. Sức mạnh của cộng đồng mạng đã có thể hỗ trợ cơ quan chức năng điều tra ra kẻ bắt cóc em nhỏ bị lạc ở công viên Bắc Ninh cách đây 2 năm. Cũng sức mạnh ấy, đã lan tỏa và hỗ trợ một em nhỏ bị bố đẻ bạo hành….Còn nhiều trường hợp khác tương tự như vậy. Nhưng cũng rất phổ biến và diễn ra hàng ngày sự lợi bất cập hại cùng những hệ lụy khôn lường khi sức mạnh ấy không thể hiện đúng chỗ.
Lợi
dụng sự ảnh hưởng và tốc độ lan truyền nhanh của thông tin trong không gian
mạng, những năm gần đây, mạng xã hội trở thành nơi để tấn công cá nhân. Cùng
với đó, nhiều người coi mạng xã hội là nơi để công kích, thậm chí là chửi mắng
người khác, công khai chuyện riêng tư của người khác.
Cũng
theo khảo sát này, top 5 chủ đề người Việt Nam thường có những hành xử không
đúng mực bao gồm các mối quan hệ tình cảm (48%), giới tính (48%), ngoại hình
(35%), chủng tộc (23%)... Một điều đáng lưu ý là những hành vi này diễn ra khá
thường xuyên và gần đây. Cụ thể, 70% người được khảo sát cho biết họ đã gặp
phải 1 trong 21 hành xử không đúng mực trong 1 tháng gần đây; 97% thừa nhận họ
đã bị tổn thương từ những hành xử đó trên không gian mạng và 83% lo lắng rằng
họ sẽ gặp phải những hành vi tương tự một lần nữa.
Trước
thực tế này, mới đây, Bộ Thông tin và Truyền thông đã có văn bản về tăng cường
công tác quản lý, xử lý thông tin vi phạm trên mạng xã hội, trong đó có nhận
định việc thời gian gần đây xuất hiện hiện tượng một số đối tượng đã lợi dụng
các tính năng của mạng xã hội như livestream, chia sẻ hình ảnh, video clip,
trao đổi theo nhóm (group chat) để đăng tải nội dung vi phạm pháp luật, trong
đó chủ yếu là xúc phạm danh dự, nhân phẩm của các tổ chức, cá nhân khác; sử
dụng ngôn ngữ phản cảm, vi phạm thuần phong mỹ tục; tung tin giả, tin sai sự
thật; quảng cáo, kinh doanh dịch vụ trái phép… gây bức xúc trong dư luận xã
hội, ảnh hưởng đến trật tự an toàn xã hội.
Để
chấn chỉnh hiện tượng này, tránh gây tác động xấu tới dư luận, đặc biệt là với
giới trẻ, Bộ TT&TT đề nghị các địa phương phát hiện kịp thời những nội dung
vi phạm pháp luật trên không gian mạng, đặc biệt là mạng xã hội; chủ động xử lý
nghiêm người vi phạm trên địa bàn…
Để
hình thành nên ứng xử văn minh trên môi trường mạng, chúng ta nên bắt đầu từ
người sử dụng. Khi chúng ta trang bị cho người sử dụng một nhận thức đúng, một
phông kiến thức căn bản tốt trong việc sử dụng mạng xã hội, chúng ta sẽ không
quá lo lắng về tác động tiêu cực của mạng xã hội. Để làm được điều đó, chúng ta
cần có những chính sách phù hợp, công tác truyền thông tích cực. Bên cạnh đó,
những giải pháp kỹ thuật cũng là những biện pháp không thể tránh được trong
quản lý mạng xã hội. Chúng ta cũng cần kiểm soát những gì là tốt, bổ ích đối
với người Việt Nam, những gì cần phải hạn chế. Việc hình thành những tấm gương
tốt trong sử dụng mạng xã hội, củng cố các phong trào xã hội để lôi cuốn người
sử dụng mạng xã hội tham gia, đưa những sáng kiến tốt từ mạng xã hội vào đời
sống thực cũng là những giải pháp phù hợp trong bối cảnh hiện nay./.
Đăng nhận xét