Một ngày nọ, tài khoản ngân hàng của bạn bỗng dưng nhận được một khoản tiền từ vài triệu đồng đến cả trăm triệu đồng mà không rõ người gửi. Bạn sẽ làm gì với số tiền đó?
1. Bỗng dưng có tiền!
Một buổi sáng tháng 5/2021, chị Hoàng Tử Vân - một người làm nghề tự do
bỗng dưng nhận được tin nhắn từ điện thoại thông báo tài khoản của chị vừa được
cộng thêm 30 triệu đồng.
Cứ ngỡ đây là khoản tiền thù lao mà mấy công ty xuất bản trả cho hợp
đồng dịch sách nên chị Vân lập tức rút 29 triệu đi mua điện thoại mới, rồi váy
vóc, giày dép... Cho đến buổi tối, tài khoản của chị được cộng thêm 50 ngàn
đồng kèm tin nhắn với nội dung xin lại tiền, vì lúc sáng chuyển nhầm. Bấy giờ,
chị Vân mới liên hệ lại mấy công ty sách để hỏi thì họ nói khoảng 1 tuần - 10
ngày nữa mới chuyển thù lao cho chị.
Trong khi chị đang trao đổi
thì số điện thoại kia liên tục thúc giục chị "bắn" lại ngay, vì họ
đang có việc cần. Chị Vân đã giải thích là do lúc sáng chị không biết là của họ
chuyển nhầm mà tưởng đó là thù lao nên chị trót tiêu gần hết rồi, chị sẽ vay để
trả lại cho họ. Suốt 30 phút sau đó, trong khi chị Vân gọi điện vay tiền từ người
thân bạn bè để trả thì phía bên kia vẫn tiếp tục nã điện thoại. Thậm chí sau đó
còn có cả tiếng giang hồ dọa dẫm...
Một vụ việc khác. Anh
Lê Phúc chuyên kinh doanh đồ công nghệ online cũng tự nhiên nhận được hàng trăm
triệu đồng mà không rõ người gửi. Nghĩ là tiền "chùa", anh liền sử
dụng để trả cho các đơn hàng đã mua trước đó. Anh Phúc nghĩ đơn giản là chỉ
"mượn" một vài ngày rồi sẽ trả lại, không ngờ hàng hóa bán chậm mãi
không gom đủ số tiền đã trót tiêu.
Mặt khác, chủ tài khoản sau khi phát hiện ra chuyển nhầm đã nhắn tin cho
anh xin lại. Phía bên ngân hàng cũng đã liên hệ với anh Phúc để trao đổi thông
tin, bảo vệ quyền lợi cho khách hàng. Cho đến khi cơ quan Công an vào cuộc thì
anh này mới vội vàng đi vay mượn để trả lại số tiền kia.
Theo đại diện của ngân hàng V., mỗi năm hệ thống ghi nhận hàng trăm lượt
khách hàng đề nghị tra soát giao dịch do chuyển nhầm vào hệ thống của ngân hàng
này. Điều này đồng nghĩa với việc có hàng trăm chủ tài khoản bỗng dưng nhận
được tiền.
Nếu chủ tài khoản bên nhận có thiện chí thì việc hoàn trả rất đơn giản,
song nếu chủ tài khoản không thiện chí, hoặc họ đã trót tiêu mất rồi, chủ tài
khoản ở nước ngoài... thì sẽ rất rắc rối. Quy định hiện nay không cho phép ngân
hàng tiết lộ thông tin cá nhân của người nhận cho người chuyển tiền và cũng
không được phép can thiệp tài khoản người nhận, tự ý hoàn trả số tiền chuyển
nhầm khi chưa được sự đồng ý của chủ tài khoản nhận. Hay nói cách khác, ngân
hàng chỉ có thể hỗ trợ người chuyển tiền nhầm bằng cách liên hệ với người nhận
để họ tự nguyện hoàn trả tiền.
2. Xuất hiện hành vi
lừa đảo
Theo một điều tra viên Phòng Cảnh sát hình sự, Công an TP Hà Nội, thời
gian gần đây cơ quan Công an đã ghi nhận một số trường hợp có dấu hiệu lừa đảo
trong việc chuyển nhầm tiền vào tài khoản.
Trường hợp anh Vũ Hoàng T. (trú tại quận Hoàng Mai, Hà Nội) mới xảy ra
gần đây là một ví dụ. Vào một buổi trưa anh T. thấy tài khoản "nổ"
một khoản tiền hơn 2 triệu đồng vào tài khoản. Anh ngồi thừ ra một lúc, nghĩ
mãi mà không biết ai đã chuyển vào cho mình. Khoảng 30 phút sau, có một số điện
thoại lạ gọi đến với anh, giọng một phụ nữ hết sức ngọt ngào. Chị ta cho biết
đã lỡ chuyển nhầm cho anh T. và mong được anh chuyển lại. Chị ta cũng nói rằng
đang ở nước ngoài nên nhờ anh đăng nhập vào dịch vụ chuyển tiền quốc tế qua một
đường link. Không ngờ, sau khi điền xong các thông tin, anh T. phát hiện thấy
mấy chục triệu đồng trong tài khoản của mình đã bị rút sạch.
Bên cạnh đó, đã xuất
hiện tình trạng một số đối tượng cố tình chuyển nhầm tiền để đẩy chủ tài khoản
vào đường dây vay lãi nặng. Đó là trường hợp chị O. (trú tại quận Ba Đình, Hà
Nội). Chị cho biết ngày 12/6/2021 chị bất ngờ nhận được số tiền hơn 45 triệu
đồng chuyển vào tài khoản ngân hàng cùng với một nội dung đính kèm khó hiểu.
Đến cuối giờ chiều cùng ngày, một tài khoản zalo lạ kết bạn với chị và nói rằng
công ty tài chính đã giải ngân khoản vay của chị. Như vậy, chị O. bỗng nhiên bị
biến thành một người vay nợ.
Nhận thấy có dấu hiệu lừa đảo vì bản thân không thực hiện bất cứ thủ tục
vay mượn nào, nên chị O. đã trình báo sự việc lên cơ quan Công an. Có vẻ như
biết được hành vi lừa đảo đã bất thành, đối tượng trên lập tức đổi thái độ,
nhắn nhiều tin cho chị với nội dung hăm dọa. Chị O. cho biết đã thực hiện các
thủ tục tra soát với ngân hàng, đồng thời giao toàn bộ số tiền cho cơ quan Công
an giải quyết.
Được biết chiêu thức lừa đảo này đã từng được một số kẻ gian sử dụng vào
năm 2020, nhắm vào những người hiền lành, nhẹ dạ cả tin. Cụ thể, sau khi đã có
được một số thông tin cá nhân của người dùng, như tên tuổi, số điện thoại hay
thậm chí là địa chỉ, các đối tượng lừa đảo sẽ cố ý "chuyển nhầm" một
khoản tiền đến cho "con mồi". Kẻ lừa đảo sẽ giả danh là người thu hồi
nợ của một công ty tài chính nào đó để liên hệ với "con mồi". Lúc
này, chúng có thể yêu cầu người dùng trả lại số tiền kia như một khoản vay cùng
với một khoản lãi "cắt cổ".
Một chiêu thức khác
của các đối tượng lừa đảo là lập ra trang web giả mạo ngân hàng, có giao diện
khá giống với website của ngân hàng. Sau đó tìm kiếm trên mạng những trường hợp
khách hàng chuyển khoản nhầm và đóng giả nhân viên ngân hàng hỗ trợ khắc phục
sự cố chuyển nhầm, nhận nhầm. Khi bị hại tin thật, nhóm này gửi đường link để
họ đăng nhập vào trang web giả mạo để chiếm đoạt thông tin, chiếm đoạt tiền
trong tài khoản thật của khách hàng.
Vào đầu tháng 5/2021 vừa qua, Công an quận Đống Đa, TP.Hà Nội đã bắt giữ
nhóm đối tượng chuyên giả danh ngân hàng lừa đảo người chuyển khoản nhầm để
chiếm đoạt tiền của họ. Các đối tượng trong ổ nhóm này gồm Trương Huy Cường (SN
1993), Lê Minh Hoàng (SN 1998) và Lưu Quốc Toàn (SN 1987), đều trú tại tỉnh
Quảng Nam.
Trước đó các đối tượng phát hiện ra chị Phạm Thị T. (trú tại quận Đống
Đa, Hà Nội) chuyển nhầm tiền và lên mạng hỏi cách lấy lại. Các đối tượng lập
tức đóng vai là nhân viên ngân hàng liên hệ lại rồi chiếm quyền quản trị tài
khoản, lấy đi hơn 200 triệu đồng của chị. Để tránh bị truy vết, nhóm này chuyển
tiền từ tài khoản người bị hại vào tài khoản ví điện tử sử dụng SIM rác. Từ các
ví điện tử này sẽ chuyển tiền nạp vào game có máy chủ đặt tại nước ngoài.
3. Làm gì khi
"Bỗng dưng có tiền"?
Theo một điều tra viên phòng Cảnh sát hình sự, Công an TP Hà Nội, khi
chủ tài khoản bỗng dưng nhận được một khoản tiền "chuyển nhầm" cho
mình thì cần làm theo các bước sau. Một là không sử dụng số tiền ấy vào việc
chi tiêu cá nhân, nếu đó là tiền chuyển nhầm thật thì sẽ có đại diện ngân hàng
liên hệ để làm việc, hoặc người dân có thể chủ động liên hệ với ngân hàng để
thông báo.
Nếu là số tiền nhỏ thì chủ tài khoản có thể yêu cầu ngân hàng cung cấp
sao kê rồi đối chiếu với những thông tin nhận được và tiến hành chuyển lại. Còn
đối với số tiền lớn thì chủ tài khoản nên sắp xếp thời gian đến trực tiếp chi
nhánh ngân hàng để thực hiện việc xác minh. Hoặc người dân cũng có thể liên hệ
với cơ quan Công an để giải quyết.
Người dân tuyệt đối không chuyển hoàn cho người lạ khi không có bên thứ
ba làm chứng, tránh bị phiền toái sau này. Đồng thời, không chuyển hoàn vào một
tài khoản khác với tài khoản đã chuyển cho mình, phải chờ ngân hàng giải quyết
trước. Khi nhận được điện thoại từ ngân hàng, bạn cần kiểm tra xem có đúng là
số của ngân hàng không. Để chắc chắn hơn, chủ tài khoản nên đến ngân hàng làm
việc trực tiếp. Đặc biệt không bao giờ cung cấp mã OTP, tên đăng nhập, password
của tài khoản ngân hàng cho bất cứ ai kể cả họ có tự xưng là người thân, bạn
bè, nhân viên ngân hàng hay cơ quan chức năng...
Đăng nhận xét