Vừa qua, cơ quan nghiên cứu của Nghị viện châu Âu công bố bản báo cáo về các hoạt động hỗ trợ những nhà hoạt động nhân quyền trên toàn thế giới của Liên minh châu Âu (EU Support for human rights defenders around the world). Đáng tiếc, nội dung của bản báo cáo này chứa đựng những thông tin không khách quan, sai lệch về tình hình nhân quyền tại Việt Nam.
Theo
nội dung của báo cáo mới được đưa ra, Liên minh châu Âu cho rằng, họ đã gặp
nhiều giới hạn trong việc bảo vệ những nhà hoạt động nhân quyền ở Việt Nam; vu
cáo những cá nhân hoạt động trong lĩnh vực nhân quyền bị kiểm soát ngặt nghèo,
chính quyền Việt Nam sẵn sàng đàn áp những người hoạt động nhân quyền “một cách
trắng trợn”.
Từ
đó, đặt ra yêu cầu đòi hỏi Việt Nam thoả hiệp, thả các “tù nhân chính trị” để
đạt được lợi ích… Để bảo vệ cho những luận điểm trên, cơ quan này đưa ra dẫn
chứng về trường hợp của Phạm Đoan Trang, Nguyễn Văn Đài, Nguyễn Ngọc Như Quỳnh…
và kết luận việc bắt giữ, kết án các đối tượng này là “tuỳ tiện”, việc xét xử
“không công bằng, làm oan người vô tội”?!
Đây
không phải là lần đầu Nghị viện châu Âu đưa ra những đánh giá, nhận định sai
trái, thiếu khách quan, thiếu thiện chí về tình hình nhân quyền tại Việt Nam.
Điều này đã đi ngược lại lợi ích, mối quan hệ giữa Việt Nam và EU.
Phải
khẳng định rõ, chính sách nhất quán của Đảng, Nhà nước Việt Nam là công nhận,
tôn trọng, bảo vệ và bảo đảm quyền con người, quyền công dân theo các quy định
của pháp luật. Việt Nam luôn ủng hộ và chào đón các cơ quan, tổ chức quốc tế
đến nghiên cứu, khảo sát, đánh giá thực tiễn tình hình nhân quyền trong nước
trên cơ sở công bằng, minh bạch, khách quan, tôn trọng lẫn nhau.
Đảng,
Nhà nước Việt Nam sẵn sàng đối thoại một cách hết sức cởi mở trên lĩnh vực
quyền con người nhằm tăng cường hiểu biết lẫn nhau với cộng đồng thế giới và
đồng thời chia sẻ các kinh nghiệm tốt của đất nước trong đảm bảo quyền con
người.
Nhiều
năm qua, Việt Nam đã tham gia vào cơ chế kiểm điểm định kỳ phổ quát (UPR) của
Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc. Thông qua cơ chế này, Việt Nam thể hiện rõ
chính sách, nỗ lực cũng như thành tựu của đất nước trong việc bảo đảm và thúc
đẩy quyền con người. Thực tế, Việt Nam được bạn bè quốc tế công nhận, đánh giá
cao trên lĩnh vực này và đã được tín nhiệm bầu làm thành viên Hội đồng Nhân
quyền Liên hợp quốc nhiệm kỳ 2014 -2016.
Tuy
nhiên, một số tổ chức phi chính phủ, thậm chí cả một số cơ quan của nước ngoài
lại cố tình phớt lờ sự thật, thường xuyên thể hiện cách nhìn nhận phiến diện,
thiếu thiện chí, chính trị hoá khi đánh giá về tình hình nhân quyền tại Việt
Nam. Thay vì tiếp xúc trực tiếp, thu thập thông tin từ đại đa số người dân Việt
Nam và các nguồn dữ liệu tin cậy, họ lại liên hệ, lấy ý kiến từ các đối tượng
chống phá đất nước để quy chụp rằng Việt Nam “đàn áp nhân quyền”. Một báo cáo
chắp vá, lấy ý kiến từ chính những đối tượng phạm pháp, chống phá đất nước thì
đủ hiểu bản chất của báo cáo, nội dung trong đó là gì!
Thời
gian qua, các đối tượng chống phá núp dưới bóng dân chủ, nhân quyền đã nhận
được sự hậu thuẫn, giúp đỡ trên nhiều mặt từ một số cơ quan, tổ chức nước
ngoài. Từ đó, những kẻ này gia tăng hoạt động phá hoại, gây ảnh hưởng tiêu cực
đến tình hình an ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã hội của Việt Nam.
Những
cái tên được Nghị viện châu Âu phù phép bằng cụm từ “tù nhân chính trị” như
Phạm Đoan Trang, Nguyễn Văn Đài, Nguyễn Ngọc Như Quỳnh thực chất là những “ngọn
cờ” chống phá trong nước được các thế lực xấu dựng lên và nuôi dưỡng. Mặc dù số
này luôn miệng hô khẩu hiệu đấu tranh vì dân chủ, nhân quyền, bám víu từ các
nguồn hỗ trợ bên ngoài nhưng lại thường xuyên kích động thù hằn, tụ tập các đối
tượng xấu trong nước để gây rối trật tự công cộng. Cùng với đó, các đối tượng
đẩy mạnh việc tán phát những tài liệu, thông tin độc hại nhằm gây nhiễu loạn dư
luận, hình thành các nhận thức sai lầm trong xã hội.
Mục
đích của những kẻ này là phá vỡ sự ổn định về chính trị của đất nước, xoá bỏ
vai trò lãnh đạo của Đảng, thay đổi thể chế chính trị. Với những hành vi sai
phạm đã thực hiện, việc các cơ quan chức năng của Việt Nam bắt giữ, xử lý là
đảm bảo theo quy định của pháp luật. Đây là việc làm cần thiết để bảo vệ an
ninh quốc gia, trật tự xã hội, không phải là hành động “đàn áp người đấu tranh”
như những gì các đối tượng xấu và một số cơ quan nước ngoài có cái nhìn phiến
diện về Việt Nam.
Việt
Nam đang trong quá trình xây dựng, phát triển đất nước, đời sống kinh tế - xã
hội còn gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, không phải vì vậy mà phủ nhận những kết
quả tích cực đã đạt được trong việc bảo đảm nhân quyền.
Nhân
quyền là một lĩnh vực rộng, liên quan trực tiếp đến đời sống của con người, là
tổng hợp của các quyền dân sự, chính trị, kinh tế, văn hoá, xã hội. Trong đó,
những quyền cơ bản, thiết yếu, thực tế nhất là quyền được sống, quyền được bình
đẳng, quyền được phát triển trong một xã hội an toàn, quyền được học tập, quyền
được lao động…
Một
vài số liệu dẫn chứng cho thấy Việt Nam đã đạt được những kết quả tích cực
trong bảo vệ quyền con người là: Tỉ lệ hộ nghèo theo chuẩn nghèo đa chiều của
cả nước đã giảm từ 9,88% cuối năm 2015 xuống dưới 3% vào năm 2020; đã hoàn
thành mục tiêu phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi; tại Việt Nam không
có khủng bố, người dân được sinh sống và lao động trong môi trường an ninh, an
toàn, ổn định… Theo Báo cáo Hạnh phúc thế giới năm 2022 của Liên hợp quốc, chỉ
số hạnh phúc quốc gia của Việt Nam xếp vị trí 77 (tăng 2 bậc so với năm 2021).
Hiện
nay, Việt Nam là một điểm đến được nhiều bạn bè quốc tế lựa chọn. Không chỉ đến
với mục đích du lịch ngắn ngày, số người nước ngoài đến Việt Nam cư trú, lao
động, học tập dài ngày ngày càng nhiều. Thống kê của Bộ Lao động - Thương binh
và Xã hội cho thấy, năm 2021, Việt Nam có 101.550 lao động nước ngoài, đến
từ hơn 110 quốc gia, vùng lãnh thổ. Trong số đó, có không ít người là
chuyên gia, nhà khoa học nổi tiếng thế giới. Như vậy thử hỏi, nếu tình hình
nhân quyền của Việt Nam “hết sức tồi tệ” thì liệu điều này có thể xảy ra hay
không?
Xin
nhắc lại lời than của “nhà dân chủ” Nguyễn Ngọc Như Quỳnh khi sống ở xứ sở cờ
hoa trong mùa dịch COVID -19 rằng: “Nước Mỹ không vĩ đại như nhiều người đang
nghĩ”. Rõ ràng, ở quốc gia nào cũng tồn tại những góc khuất, những vấn đề còn
bức xúc trong đời sống xã hội, dù đó là những nước đang phát triển hay nước
phát triển ở châu Âu, châu Mỹ cũng vậy.
Vì
vậy, không thể tuyệt đối nền dân chủ, nhân quyền của một quốc gia, một chế độ
nào và coi đây là hình mẫu bắt buộc cho đất nước khác. Một quốc gia có nhân
quyền hay không, có tốt đẹp hay không thì chỉ người dân đất nước đó mới có thể
đánh giá. Đồng thời, trước khi đánh giá về tình hình Việt Nam, các quốc gia, tổ
chức quốc tế hãy tự nhìn lại chính mình, tự xoá bỏ “bóng tối dưới chân đèn” của
chính mình.
CAND
Đăng nhận xét