Thời gian qua xuất hiện tình trạng nhiều cơ quan tạp chí có xu hướng tác nghiệp, xuất bản tin tức theo hướng gây hiểu nhầm là báo. Một số trang thông tin điện tử tổng hợp có hình thức trình bày, dẫn nguồn, thậm chí cử nhân viên đi tác nghiệp, tự sản xuất tin, bài gây hiểu lầm là báo điện tử. Một số trang mạng xã hội cũng có hình thức trình bày, đưa nội dung thông tin với danh nghĩa người dùng mạng xã hội nhưng thực chất được sản xuất, sao chép như tác phẩm báo chí gây hiểu lầm là báo điện tử…
Trong bối
cảnh đó, tiêu chí nhận diện "báo hoá" tạp chí, "báo hoá"
trang thông tin điện tử tổng hợp, "báo hoá" mạng xã hội và biểu hiện
"tư nhân hoá" báo chí được ban hành sẽ giúp cơ quan chỉ đạo báo chí,
cơ quan quản lý nhà nước về báo chí ở trung ương và địa phương, cơ quan chủ
quản, các cơ quan báo chí và các tổ chức, cá nhân nhận diện, giám sát, khắc
phục, chấn chỉnh, xử lý những dấu hiệu chệch hướng nhằm tạo ra môi trường lành
mạnh, tạo ra cơ chế, chính sách hỗ trợ báo chí, truyền thông theo kịp sự phát
triển của truyền thông hiện đại.
Bộ
TT&TT lưu ý các dấu hiện nhận diện "báo hoá" tạp chí, "báo
hoá" trang thông tin điện tử tổng hợp và "báo hoá" mạng xã hội
được thể hiện về hình thức, nội dung, hoạt động tác nghiệp và cơ cấu tổ
chức.
Đối với việc nhận
diện "báo hóa" tạp chí, Bộ TT&TT lưu ý thể hiện gây hiểu nhầm là
báo chủ yếu diễn ra trên môi trường điện tử.
Về hình
thức, mẫu trình bày tên gọi ấn phẩm, mẫu trình bày giao diện trang chủ không
ghi hoặc ghi "tạp chí" rất nhỏ gây khó khăn trong việc nhận biết hoặc
gây hiểu nhầm cho bạn đọc. Chuyên trang nhưng mẫu trình bày giao diện trang chủ
không ghi "chuyên trang", không ghi thuộc tạp chí hoặc chỉ ghi tên cơ
quan chủ quản gây hiểu nhầm là cơ quan báo chí độc lập trực thuộc trực tiếp cơ
quan chủ quản. Tên các chuyên mục không thể hiện tính chất chuyên sâu, chuyên
ngành mà sử dụng các từ ngữ có nội hàm rộng mang tính chất loại hình báo, cụ
thể như: Bản tin hằng ngày, bản tin, bản tin truyền hình, tin nóng, tin hot,
đời sống...
Đối với
việc thiết lập tài khoản, trang, kênh trên các nền tảng mạng xã hội với tên gọi
là báo, truyền hình dễ gây hiểu nhầm. Về nội dung: Không thực hiện đúng tôn
chỉ, mục đích ghi trong giấy phép. Phản ánh vấn đề, nội dung không thuộc lĩnh vực
tôn chỉ, mục đích ghi trong giấy phép. Tạp chí khoa học nhưng có tỷ lệ thông
tin phản ánh sự kiện, vụ việc sự vụ nhiều hơn, chênh lệch so với thông tin khoa
học, lý luận, thông tin chuyên ngành.
Về hoạt
động tác nghiệp: Tạp chí chuyên ngành, tạp chí khoa học nhưng cử phóng
viên, nhà báo tác nghiệp hoặc yêu cầu cung cấp thông tin ngoài phạm vi tôn chỉ,
mục đích thể hiện như: Điều tra theo đơn thư bạn đọc không phù hợp với chức
năng, tôn chỉ, mục đích; tập trung khai thác những vụ việc nhằm mục đích ép ký
hợp đồng tuyên truyền, quảng cáo để trục lợi. Cấp giấy giới thiệu không ghi cụ
thể nơi đến làm việc; yêu cầu cung cấp toàn bộ hồ sơ, tài liệu như cơ quan
thanh tra, điều tra; gây sức ép bằng cách liên tục điện thoại, nhắn tin gây
phiền hà. Tác nghiệp thành nhóm không liên hệ trước; chỉ 1 phóng viên liên hệ
nhưng khi đến làm việc là cả nhóm phóng viên thuộc nhiều tạp chí.
Về cơ cấu,
tổ chức: Tạp chí khoa học, tạp chí chuyên ngành mở nhiều văn phòng đại diện, có
nhiều phóng viên thường trú, cộng tác viên không tương xứng với quy mô hoạt
động. Tạp chí sử dụng số lượng nhân sự không tương xứng quy mô hoạt động, tính
chất của tạp chí chuyên ngành, tạp chí khoa học.
Về nhận
diện "báo hóa" trang thông tin điện tử tổng hợp, "báo hóa"
mạng xã hội, theo Bộ TT&TT, về hình thức: Trình bày thể hiện gây
nhầm lẫn là cơ quan báo chí. Tên miền sử dụng từ ngữ gây nhầm lẫn là cơ quan
báo chí như: Báo, Tạp chí, Tin, Tin tức, News, Times, Online, Daily... Cách
trình bày giao diện trang thông tin điện tử tổng hợp không ghi rõ là trang
thông tin điện tử, mạng xã hội, chỉ ghi là cơ quan, tiếng nói, diễn đàn... Giao
diện trang thông tin điện tử tổng hợp trình bày, thể hiện gần giống như nhận
diện của sản phẩm báo chí (màu sắc, vị trí tên gọi...).
Bố trí
giao diện trang chủ của mạng xã hội thành các chuyên mục: Chính trị, xã hội,
đời sống, văn hóa, giải trí... và đăng tải, tổng hợp các bài báo, hiển thị nội
dung bài viết, tiêu đề, nội dung, chú thích ảnh, video-clip... như một tờ báo
điện tử, trang thông tin điện tử tổng hợp. Giao diện trang thông tin điện tử
tổng hợp ghi thông tin: Tòa soạn, Văn phòng đại diện, Ban phóng viên... như cơ
quan báo chí, mục "Người trách nhiệm nội dung" ghi họ tên kèm thêm từ
"nhà báo", "phóng viên".
Về nội
dung: Tổng hợp tin bài từ các cơ quan báo chí theo ý đồ riêng, nghiêng về các
thông tin tiêu cực, giật gân; tự tổng hợp tin tức từ các cơ quan báo chí thành
bài viết và ghi thông tin Tổng hợp (PV). Mạng xã hội không có người dùng tương
tác, chia sẻ thông tin; đăng bài viết của thành viên quản trị với cách viết gây
hiểu nhầm là các bài báo.
Về kỹ
thuật: Tự sản xuất tin bài như báo chí rồi chuyển cho cơ quan báo chí phát hành
trên mạng, sau đó trang thông tin điện tử tổng hợp đăng tải lại ngay để hợp thức
hóa nguồn tin. Tin bài đăng trên trang thông tin điện tử trước khi đăng trên
sản phẩm báo chí ghi là nguồn tin, bài. Mạng xã hội tự sản xuất tin bài như cơ
quan báo chí nhưng đăng dưới dạng người dùng đăng tải (một trang không quá 20
tài khoản đăng tải).
Về hoạt
động: Cử nhân viên tới cơ quan, đơn vị để thu thập tin tức, tài liệu để viết
bài, sản xuất sản phẩm truyền thông như phóng viên, nhà báo tác nghiệp. Về nhân
sự: Người chịu trách nhiệm nội dung, nhân sự trang thông tin điện tử tổng hợp
đồng thời là phóng viên, biên tập viên của cơ quan báo chí. Trang thông tin
điện tử tổng hợp, mạng xã hội có số lượng nhân sự lớn, ký hợp đồng làm phóng
viên.
Về biểu
hiện "tư nhân hóa" trong hoạt động liên kết báo chí, Bộ TT&TT cho
rằng, cơ quan báo chí giao chuyên trang, chuyên mục, chương trình, kênh chương
trình cho văn phòng đại diện, nhóm phóng viên hoặc đối tác hợp tác chịu trách
nhiệm toàn bộ hoạt động, thực hiện liên doanh liên kết theo hướng người đứng
đầu cơ quan báo chí buông lỏng quản lý, ủy quyền, chuyển giao quyền quản lý,
điều hành, quyết định một phần hoặc toàn bộ nội dung chuyên trang, chuyên mục,
chương trình, kênh chương trình liên kết trên thực tế cho đối tác để đổi lấy
lợi ích.
Đối với
báo, tạp chí điện tử: Đơn vị liên kết có dấu hiệu được can thiệp vào hệ thống
máy chủ để đăng, sửa, gỡ tin, bài. Hoạt động liên kết tạo lợi ích kinh tế,
thương hiệu, ảnh hưởng cho phía đối tác liên kết chênh lệch nhiều hơn so với
lợi ích, sự ảnh hưởng của cơ quan báo chí. Đối tác liên kết sử dụng cơ quan báo
chí để "rửa nguồn", "cấy nguồn" cho những tin, bài tự sản
xuất để đăng tải; tin bài đăng lại của cơ quan báo chí nhưng sử dụng hình ảnh
đóng dấu nhận diện thương hiệu của đối tác liên kết. Cơ quan báo chí cấp giấy
giới thiệu cho nhân sự của đối tác liên kết để tác nghiệp báo chí. Nội dung
tin, bài đăng tải trên các sản phẩm của cơ quan báo chí theo chủ đề, đề tài
phục vụ lĩnh vực, tiêu chí của đối tác liên kết, mất cân đối về tỷ lệ thông
tin, không đúng tôn chỉ, mục đích của cơ quan báo chí.
Đối với
phát thanh, truyền hình: Doanh nghiệp truyền thông, quảng bá chương trình, kênh
chương trình liên kết với đài phát thanh, đài truyền hình ngay trong chương
trình, kênh chương trình và trên các phương tiện truyền thông tạo nhận thức cho
khán, thính giả đây là sản phẩm báo chí của doanh nghiệp. Doanh nghiệp đăng tải
các chương trình tin tức, truyền hình do doanh nghiệp tự sản xuất trên mạng xã
hội nước ngoài.
Đăng nhận xét