Theo quy định, từ ngày 01/01/2023, toàn bộ sổ hộ khẩu, sổ tạm trú bằng giấy sẽ không còn giá trị sử dụng. Vậy có những lưu ý nào trước mốc thời gian này?
1.
Khi nào sẽ thu hồi sổ hộ khẩu giấy?
Theo
khoản 3 Điều 38 của Luật Cư trú 2020, từ ngày 01/01/2023,
toàn bộ sổ hộ khẩu, sổ tạm trú bằng giấy sẽ không còn giá trị sử dụng. Do đó,
sổ hộ khẩu, sổ tạm trú đã cấp sẽ chỉ còn được sử dụng đến ngày 31/12/2022.
Khi
công dân thực hiện các thủ tục đăng ký cư trú dẫn đến thay đổi thông tin trong
sổ hộ khẩu, cơ quan đăng ký cư trú có trách nhiệm thu hồi sổ hộ khẩu đã cấp,
thực hiện điều chỉnh, cập nhật thông tin trong Cơ sở dữ liệu về dân cư và không
cấp mới, cấp lại sổ hộ khẩu.
Dù
chuyển qua hình thức điện tử nhưng người dân vẫn cần phải làm thủ tục đăng ký
thường trú, đăng ký tạm trú như trước đây. Theo đó, khi đi đăng ký thường trú,
tạm trú, người dân sẽ được cập nhật thông tin lên hệ thống Cơ sở dữ liệu quốc
gia về dân cư, cơ sở dữ liệu về cư trú thay vì sổ giấy.
2.
Không còn sổ hộ khẩu, giao dịch như thế nào?
Sổ
hộ khẩu là loại giấy tờ cần thiết để đi làm nhiều thủ tục hành chính, giao dịch
quan trọng, như: thủ tục đăng ký khai sinh, khai tử, đăng ký kết hôn; thủ tục
làm sổ đỏ, chuyển nhượng quyền sử dụng đất; mua bán nhà; xác nhận tình trạng
hôn nhân; ký hợp đồng thế chấp/vay ngân hàng…
Trước
thời điểm sổ hộ khẩu, sổ tạm trú chính thức bị “khai tử”, nhiều người dân tỏ ra
lo lắng khi những giao dịch dân sự không có sổ hộ khẩu sẽ phải thực hiện như
thế nào?
Theo
quy định Luật Cư trú năm 2020, kể từ thời điểm luật này có hiệu lực thi hành,
mọi thông tin liên quan đến cư trú được cập nhật trong Cơ sở dữ liệu về cư trú,
được kết nối, chia sẻ với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.
Khi
người dân nhập hộ khẩu, xóa hộ khẩu, chuyển hộ khẩu, đăng ký tạm trú,… đều được
cập nhật trên hệ thống của Cơ sở dữ liệu về cư trú, thay vì được viết tay trong
cuốn sổ hộ khẩu, sổ tạm trú bằng giấy như trước đây.
3.
Làm cách nào để xác nhận cư trú?
Sổ
hộ khẩu giấy không còn, vậy công dân làm cách nào để chứng minh thông tin cư
trú của mình, nếu muốn có giấy xác nhận cư trú để thực hiện các giao dịch dân
sự, giao dịch hành chính thì phải làm thế nào?
Công
dân có thể lựa chọn xác nhận cư trú theo 2 cách dưới đây:
Thứ
nhất, trực tiếp đến cơ quan đăng ký cư trú trong cả nước không phụ thuộc vào
nơi cư trú của công dân để đề nghị cấp xác nhận thông tin về cư trú.
Thứ
hai, gửi yêu cầu xác nhận thông tin về cư trú qua Cổng dịch vụ công quốc gia,
Cổng dịch vụ công Bộ Công an, Cổng dịch vụ công quản lý cư trú.
Nội
dung xác nhận thông tin về cư trú bao gồm thời gian, địa điểm, hình thức đăng
ký cư trú. Xác nhận thông tin về cư trú có giá trị 30 ngày kể từ ngày cấp.
4.
Đăng ký tạm trú online bằng cách nào?
Đối
với tạm trú, khi sổ tạm trú chính thức bị xóa bỏ, người dân cần đăng ký tạm trú
online theo các bước dưới đây:
Bước
1: Đăng nhập Cổng Dịch vụ công quản lý cư trú tại địa chỉ: https://dichvucong.dancuquocgia.gov.vn/
Hệ
thống yêu cầu đăng nhập bằng tài khoản Cổng Dịch vụ công quốc gia để tiếp tục.
Nếu chưa có tài khoản, công dân cần chọn Đăng ký phía dưới để tạo tài khoản.
Bước
2: Khai báo đầy đủ thông tin trên trang Khai báo tạm trú
Điền
tất cả các thông tin có dấu (*) vì đây là thông tin bắt buộc phải nhập. Sau đó,
tích chọn Tôi xin chịu trách nhiệm về lời khai trên và ấn lưu và gửi hồ sơ.
Bước
3: Nhận kết quả giải quyết
Sau
khi gửi hồ sơ đi, người dân cần đợi thông tin giải quyết thủ tục hành chính của
cán bộ có trách nhiệm giải quyết trong 3 ngày làm việc. Nếu được yêu cầu đến
trực tiếp để xuất trình các giấy tờ bản chính, người dân cần chấp hành để được
đăng ký tạm trú./.
Đăng nhận xét