Hiện nay, trên mạng xã hội (MXH) "nở rộ" phong trào reviewer (người chia sẻ nội dung trải nghiệm) đánh giá những trải nghiệm sản phẩm, dịch vụ, thông qua các video ngắn người làm review sẽ chia sẻ nội dung cảm nhận của mình khi trải nghiệm đồ ăn hoặc phim ảnh, âm nhạc, du lịch... và được coi là một nghề trong xã hội. Theo đó, nghề reviewer xuất hiện trên thế giới khoảng gần 20 năm nay. Tại Việt Nam, thuật ngữ “reviewer” đã không còn quá xa lạ, nghề này thịnh hành từ gần chục năm trở lại đây. Từ các trang mạng xã hội đến các sàn thương mại điện tử, chúng ta sẽ thấy có rất nhiều bạn trẻ đang theo đuổi công việc này.
Để trở thành reviewer chuyên
nghiệp, thành công thì đòi hỏi người đó phải có kiến thức chuyên sâu, góp phần
mang đến cho người xem nhiều trải nghiệm thực tế, chính xác, thú vị. Tuy nhiên,
vẫn có những reviewer để muốn thu hút được người xem hoặc tự tin, “ảo tưởng
quyền lực” của mình đã có những hành vi lố lăng, kệch cỡm. Đáng nói là tài
khoản MXH của những reviewer này ít thì có hàng chục nghìn người hưởng ứng,
nhiều thì lên cả triệu lượt người theo dõi.
Để thu hút người xem,
nhiều reviewer đã tự dựng những video mang tính chất xuyên tạc, vu khống, bôi
nhọ với “triết lý nổi tiếng” mà các đối tượng này đưa ra là “chê tơi tả”. Nhiều
video có nội dung sai sự thật, có tính chất lôi kéo, kích động lại thu hút rất
đông bạn trẻ, như: “Quyết đạp đổ bát cơm của người khác”, "Quyết tâm khiến
cửa hàng đóng cửa", “Những ngành học vô dụng nhất”, “Đồ ăn Việt không bao
giờ vươn tầm quốc tế”...
Đi ngược với dư luận,
thiếu chuyên môn và sử dụng những chiêu trò lăng xê “bẩn” là điều dễ thấy ở
nhiều reviewer hiện nay. Đáng lo ngại là không phải người dùng MXH nào cũng
được trang bị “giáp phòng hộ” để chống lại những thứ “rác văn hóa” nêu trên.
Luật pháp đã quy định, hướng dẫn người dân phải tuân thủ những nguyên tắc cơ
bản trong việc tham gia, sử dụng MXH, đồng thời cũng đề ra chế tài nghiêm khắc
xử phạt những hành vi vi phạm, nhưng nhiều reviewer tỏ ra “nhờn luật”, tự tung
tự tác, làm loạn trên MXH khi đưa ra những lời thách thức, sẵn sàng “khẩu
chiến” khi bị phê bình.
Thực tế cho thấy, nếu
những reviewer biết sử dụng kiến thức, kỹ năng vào mục đích phục vụ cộng đồng
và xã hội thì sẽ góp phần xây dựng các kênh thông tin chia sẻ kỹ năng, học tập
bổ ích cho người xem. Ngược lại, nếu chỉ nhăm nhe "câu view" bằng mọi
giá nhằm trục lợi cho bản thân thì các reviewer sẽ tạo ra những sản phẩm vô bổ,
độc hại, khiến người xem, đặc biệt là giới trẻ lệch lạc nhận thức, hành động.
Những review chứa đựng nội dung thiếu lành mạnh thực chất là họ đang bán rẻ
lương tâm của mình.
MXH như một thế giới
thu nhỏ với "thượng vàng hạ cám" mà nếu không tỉnh táo thì người dùng
dễ sa vào những cạm bẫy, bị kích động, xúi giục nhằm cổ vũ, hưởng ứng những
hành vi lệch chuẩn văn hóa, vi phạm pháp luật, gây ảnh hưởng không nhỏ đến uy
tín, danh dự của cá nhân, tổ chức. Trong bối cảnh người dùng MXH tại Việt Nam
không ngừng được trẻ hóa, vấn đề trang bị kiến thức, kỹ năng trên không gian
mạng cần được quan tâm, chú trọng hơn. Muốn đẩy lùi, hạn chế những reviewer
"bẩn", cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa gia đình, nhà trường và các
tổ chức đoàn thể nhằm tăng cường “sức đề kháng” giúp thanh niên, thiếu niên
biết thanh lọc và tẩy chay những thông tin xấu, độc trên MXH. Bên cạnh đó, các
cơ quan chức năng phải phối hợp với nhà mạng kiên quyết loại trừ tận gốc những
reviewer làm "ô nhiễm" thông tin, gây ra "rác văn hóa" trên
các nền tảng MXH.
Đăng nhận xét