Thời gian qua, có nhiều nghệ sĩ, diễn viên, người nổi tiếng… quảng cáo thực phẩm chức năng, các sản phẩm làm đẹp bị thổi lên quá mức về công dụng, thậm chí còn quảng cáo như thuốc chữa bệnh.
Bên
cạnh đó, có người còn được thuê quay các clip quảng cáo mắc đủ các loại bệnh và
đã khỏi bệnh nhờ uống “thần dược” thực phẩm chức năng. Những quảng cáo này
không những câu like mà còn khiến nhiều người xem tin tưởng mua về sử dụng. Bộ
Y tế vừa có động thái mới nhất, đề nghị các bộ liên quan, các địa phương phối
hợp chấn chỉnh ngay hoạt động này.
Một
số loại thực phẩm chức năng, mỹ phẩm, sản phẩm làm đẹp, giảm cân đã mời diễn
viên, ca sĩ, nghệ sĩ, người nổi tiếng quay quảng cáo và nhiều trong số đó đã bị
thổi phồng về công dụng, thậm chí có quảng cáo giống như thuốc chữa bệnh. Diễn
viên, người nổi tiếng là người của công chúng nên dễ dàng thu hút lượng fan
cũng như niềm tin của người hâm mộ, người tiêu dùng. Vì vậy, khi những thực
phẩm chức năng, sản phẩm làm đẹp được thực hiện bởi những người nổi tiếng đăng
bài viết, video clip trên mạng xã hội giới thiệu, thì mức độ tiêu thụ rất cao
bởi niềm tin và danh tiếng của những nghệ sĩ đó. Hoặc đang xem một bộ phim trên
mạng, lại nhảy ra một đoạn quảng cáo của một nghệ sĩ về các loại sản phẩm làm
đẹp, trẻ hóa làn da, da trắng bóc, căng mịn…giống như một sản phẩm “thần thánh”
nhưng sự thực nó không thần kỳ như vậy.
Đã
có nghệ sĩ lên tiếng xin lỗi người hâm mộ, khán giả khi có clip bị một nhãn
hàng lấy về chia sẻ trên kênh Youtube, trong đó nghệ sĩ này giới thiệu và dùng
thử sản phẩm đó được quảng cáo có chức năng hỗ trợ điều trị các bệnh về dạ dày,
nhưng thực chất công dụng của sản phẩm lại không phải như vậy.
Sử
dụng mạng xã hội như Facebook, Zalo… để quảng cáo bán thực phẩm chức năng, mỹ
phẩm, thuốc đã trở nên phổ biến. Họ sử dụng ngôn ngữ hoa mỹ để thuyết phục
người tiêu dùng. Thậm chí, có người còn giả vờ mắc bệnh, quay clip uống thực
phẩm chức năng… và khỏi bệnh. Điển hình là các clip quảng cáo của ông Nguyễn
Anh Tạo (Thanh Xuân, Hà Nội). Mỗi clip ông Tạo tự giới thiệu mình mắc một loại
bệnh và uống thực phẩm chức năng là khỏi.
Theo
Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế), 90% quảng cáo thực phẩm chức năng là sai sự
thật. Tuy nhiên, các quảng cáo sai sự thật này vẫn diễn ra hàng ngày, thổi
phồng công dụng và coi thực phẩm chức năng như “thuốc tiên” để đánh vào tâm lý
của người bệnh.
Vấn
đề quảng cáo thực phẩm chức năng như thuốc chữa bệnh tồn tại đã lâu, nhưng xử
lý còn nhiều khó khăn. Cần phải có những quy định trong việc sử dụng hình ảnh
cá nhân nghệ sĩ vào những dạng quảng cáo liên quan trực tiếp đến sức khỏe người
dân. Nhiều nghệ sĩ đã lợi dụng tên tuổi của mình để giới thiệu thực phẩm chức
năng không đúng với công dụng. Cục Nghệ thuật biểu diễn (Bộ Văn hóa - Thể thao
và Du lịch) đã xử phạt những trường hợp quảng cáo không đúng sự thật và đề nghị
cơ quan truyền thông phải phối hợp chấn chỉnh tình trạng đó. Tuy nhiên, việc
này đến giờ vẫn chưa xử lý được dứt điểm.
Trước
tình trạng loạn quảng cáo thực phẩm chức năng nói trên, ngày 31/3/2022, Bộ Y tế
đã có công văn gửi Bộ Thông tin và Truyền thông; Bộ Công thương; Bộ Văn hóa -
Thể thao và Du lịch; Bộ Kế hoạch và Đầu tư; Bộ Công an; UBND các tỉnh/thành phố
về việc tăng cường phối hợp quản lý hoạt động quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức
khoẻ.
Bộ
Y tế cho biết, trong thời gian vừa qua, còn tồn tại rất nhiều tổ chức, cá nhân
vi phạm quy định về quảng cáo, chủ yếu tập trung vào các hành vi như: Quảng cáo
không đúng bản chất của sản phẩm, quảng cáo khi chưa được thẩm định nội dung và
quảng cáo không đúng nội dung đã được thẩm định.
Bộ
Y tế đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân
phát hành quảng cáo sai sự thật, quảng cáo chưa có thẩm định của cơ quan chuyên
môn hoặc không đúng với nội dung đã được thẩm định. Có biện pháp xử lý mạnh với
các trang mạng xã hội như Facebook, Tiktok, Twitter… Các nền tảng quảng cáo
trên Google ads như Youtube, Coccoc, Chrome… và yêu cầu thực hiện nghiêm túc
pháp luật của Việt Nam về quảng cáo.
Bộ
Y tế cũng đề nghị rà soát quản lý chặt điều kiện cho phép mở các trang website,
tên miền hoạt động nhằm đảm bảo khi phát hiện sai phạm về quảng cáo cần kịp
thời tạm đóng tên miền hoặc đóng vĩnh viễn tên miền vi phạm. Tăng cường quản lý
hoạt động quảng cáo xuyên biên giới.
Bộ
Công thương tăng cường thanh tra, kiểm tra hoạt động quảng cáo thực phẩm bảo vệ
sức khỏe trên các sàn giao dịch thương mại điện tử, các công ty bán hàng đa cấp
kinh doanh các sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khoẻ. Có biện pháp giám sát các
hoạt động đa cấp, đặc biệt là các buổi hội thảo phát triển thành viên của các
công ty, để tránh việc quảng cáo truyền miệng sai sự thật. Có biện pháp, chế
tài xử lý mạnh các sàn giao dịch thương mại điện tử./.
Đăng nhận xét