Bộ Công an đang đề nghị xây dựng dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) đường bộ; đề xuất các chính sách về quy tắc giao thông đường bộ; chỉ huy, điều khiển giao thông bảo đảm trật tự, an toàn...
1. Luật Giao thông
đường bộ quy định 3 lĩnh vực độc lập, khác nhau
Theo Bộ Công an, thời
gian qua việc triển khai thực hiện Luật Giao thông đường bộ năm 2008 đã đạt
được nhiều kết quả tích cực. Tuy nhiên, sau một thời gian dài phát sinh nhiều
tồn tại, hạn chế, không phù hợp với tình hình thực tế, đòi hỏi khách quan phải
có những đạo luật thay thế, điều chỉnh từng lĩnh vực.
Luật Giao thông đường
bộ quy định 3 lĩnh vực độc lập, khác nhau là TTATGT đường bộ, hạ tầng đường bộ
và vận tải đường bộ nên có nhiều vấn đề bất cập, phải sử dụng nhiều văn bản
dưới Luật để điều chỉnh.
Cũng theo Bộ Công an,
Luật Giao thông đường bộ 2008 đã quy định đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng, bảo
hành bảo trì quản lý vận tải đường bộ nhưng chưa đầy đủ, chưa cụ thể, nhất là
cơ chế thu hút, sử dụng vốn, quản lý đầu tư, vận hành, bảo trì, bảo dưỡng… còn
rất nhiều vấn đề bất cập.
Trong các chế định
liên quan đó, an toàn giao thông thuộc lĩnh vực trật tự xã hội chủ yếu quản lý
trạng thái động; xây dựng, phát triển kết cấu hạ tầng giao thông và vận tải
đường bộ thuộc lĩnh vực kinh tế - kỹ thuật điều chỉnh trạng thái tĩnh. Như vậy,
Luật Giao thông đường bộ năm 2008 điều chỉnh 2 trạng thái động và tĩnh đan xen,
chồng lấn nhau. Bộ Công an và Bộ Giao thông vận tải đều phải dùng các Nghị định
của Chính phủ, Thông tư của mình để điều chỉnh các hoạt động theo chức năng,
nhiệm vụ.
Bên cạnh đó, Luật Giao
thông đường bộ 2008 không quy định rõ cơ quan Nhà nước chịu trách nhiệm chính
về TTATGT đường bộ, dẫn đến quá trình thực hiện thiếu nhất quán, thiếu đồng bộ
giữa cơ quan quản lý Nhà nước về an ninh trật tự và cơ quan quản lý Nhà nước về
hạ tầng, kinh tế, kỹ thuật. Từ đó xuất hiện những vấn đề bất cập, chồng chéo;
việc phân cấp nhiệm vụ, quyền hạn cho chính quyền địa phương để gắn trách
nhiệm, huy động nguồn lực còn hạn chế, chưa rõ ràng dẫn đến việc tổ chức thực
hiện còn nhiều khó khăn, vướng mắc.
Kinh nghiệm lập pháp
của một số nước trên thế giới, như: Hàn Quốc, Nhật Bản, Singapore, Đức, Nga,
Australia... thì các nội dung liên quan đến bảo đảm trật tự, an toàn giao thông
đường bộ được quy định trong đạo luật riêng, tách bạch với đạo luật về xây
dựng, phát triển kết cấu hạ tầng giao thông và quản lý kinh doanh vận tải, dịch
vụ hỗ trợ vận tải đường bộ.
Theo đó, vấn đề phát
triển hạ tầng phải có cơ chế riêng để thu hút nguồn lực đầu tư, vấn đề trật tự,
an toàn giao thông phải có đạo luật chuyên sâu điều chỉnh. Kinh nghiệm của các
nước nêu trên hoàn toàn có thể áp dụng phù hợp với điều kiện Việt Nam.
Do đó, việc xây dựng
Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ để điều chỉnh chuyên sâu các nội dung
về trật tự, an toàn giao thông đường bộ, tách bạch với lĩnh vực đầu tư, xây
dựng, phát triển kết cấu hạ tầng giao thông, vận tải đường bộ, trên cơ sở kế
thừa Luật Giao thông đường bộ năm 2008, luật hóa một số quy định ở các văn bản
dưới luật và bổ sung một số quy định mới, tạo ra một hành lang pháp lý để giải
quyết những vấn đề cấp bách thực tiễn đang đặt ra trong tình hình hiện nay về
trật tự, an toàn giao thông là rất cần thiết.
2. Đề xuất 6 chính
sách trong dự thảo Luật TTATGT đường bộ
Qua quá trình lập hồ
sơ đề nghị xây dựng dự án Luật, Bộ Công an xác định có 6 chính sách trong dự án
Luật được đánh giá tác động, bao gồm:
- Chính sách 1: Quy
tắc giao thông đường bộ.
- Chính sách 2: Điều
kiện phương tiện tham gia giao thông đường bộ và người điều khiển phương tiện
tham gia giao thông đường bộ.
- Chính sách 3: Chỉ
huy, điều khiển giao thông bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ.
- Chính sách 4: Giải
quyết tai nạn giao thông đường bộ.
- Chính sách 5: Tuần
tra, kiểm soát về trật tự, an toàn giao thông đường bộ.
- Chính sách 6: Quản
lý nhà nước về trật tự, an toàn giao thông đường bộ./.
Đăng nhận xét