Ngày 17/5/2022, Sở Thông tin và Truyền thông TP Hồ Chí Minh cho biết, các trường hợp bị gây áp lực để trả nợ vay của người khác cần lưu lại chứng cứ, trình báo cơ quan chức năng.
Thời gian qua, trên
địa bàn TP Hồ Chí Minh xảy ra nhiều trường hợp dù không vay nợ của tổ chức, cá
nhân cho vay hoặc cũng không bảo lãnh cho người khác vay nợ, nhưng bị liên tục
nhắn tin, gọi điện thoại đòi nợ, đe dọa, gây áp lực để trả khoản nợ vay của
người vay nào đó.
Theo đó, khi vay tiền
bằng hình thức tín chấp, người vay phải đồng ý cho phép người cho vay được
quyền sử dụng, truy cập danh bạ điện thoại cá nhân hoặc danh sách bạn bè trên
mạng xã hội thông qua ứng dụng vay (app). Khi người vay không trả tiền đúng hạn
hay mất liên lạc thì người cho vay nợ sẽ sử dụng dữ liệu danh bạ này để nhắn
tin, gọi điện thoại để đòi nợ, cho dù không liên quan đến các khoản vay nợ đó.
Điều này đã gây phiền
hà, quấy rối làm ảnh hưởng đến cuộc sống của những người không có nghĩa vụ trả
nợ. Nghiêm trọng hơn, nhiều trường hợp còn bị các đối tượng cho vay nợ sử dụng
công nghệ, cắt ghép hình ảnh với những nội dung thô tục, nhạy cảm… để đăng lên
các trang mạng xã hội, làm ảnh hưởng danh dự, uy tín.
Theo Sở Thông tin và
Truyền thông TP Hồ Chí Minh, để được cơ quan chức năng có thẩm quyền can thiệp,
bảo vệ và xử lý đối với những trường hợp như trên, các cá nhân bị quấy rối nên
lưu lại số điện thoại, thông tin, hình ảnh tin nhắn với nội dung đe dọa, nhắc
nợ, đòi nợ và gửi kèm theo văn bản đến tổ chức, cá nhân cho vay nợ để khiếu nại
về biện pháp nhắc nợ, đòi nợ đối với người không có nghĩa vụ trả nợ.
Đồng thời, các cá
nhân, tổ chức có thể gửi đơn kèm chứng cứ tới Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước để
kiến nghị giải quyết hành vi vi phạm về lĩnh vực ngân hàng hoặc gửi đơn trình
báo, tố cáo đến cơ quan Công an; Sở Thông tin và Truyền thông để được hỗ trợ xử
lý về hành vi sử dụng dịch vụ viễn thông để đe dọa, quấy rối, xúc phạm danh dự,
nhân phẩm, uy tín của người khác.
CAND
Đăng nhận xét