(Trích phát biểu trước Quốc hội Khóa XIV của Đại biểu Phạm Thị Minh Hiền, Đoàn ĐBQH tỉnh Phú Yên về Chương trình SGK mới)
“Kính
thưa Quốc hội!
Quan
sát và lắng nghe dư luận xã hội là một phần tất yếu trong công tác điều hành,
quản lý Nhà nước. Tôi tin Chính phủ sẽ thừa hiểu, không phải tự nhiên mà phần
lớn dư luận xã hội ʙứᴄ xúᴄ ᴠà giận dữ khi nhắc về các bộ SGK trong thời gian
gần đây.
xã hội hóa,
trong điều kiện cơ sở vật chất thiếu thốn, đội ngũ giáo viên cấp tiểu học chưa
thể đạt yêu cầu cao hơn, chắc chắn sẽ gặp nhiều bỡ ngỡ. Tuy nhiên, nhiều chuyên
gia đã nhận định, chúng ta học tập tham khảo rất nhiều nước và áp dụng mỗi nơi
một ít vào chương trình giáo dục đổi mới. Và vì vậy, SGK khi biên soạn cũng bị
gọt đẽo theo một hệ thống không hoàn thiện.
Muốn
biên soạn bộ hoàn chỉnh thì trước hết phải có sẵn hoặc xây dựng hệ thống khoa
học chuẩn chỉnh nhưng chúng ta lại làm theo kiểu cuốn chiếu từng giai đoạn, chỗ
nọ phá vỡ chỗ kia. Không riêng gì một bộ sách mà cả 5 bộ sách đều dính vào các
lỗi cơ bản về nguyên tắc biên soạn, về bản quyền, về ngữ liệu, mà lỗi trong SGK
thì chỉ có sai hoặc đúng, chứ không có lỗi “chưa phù hợp”… Điều đó càng bộc lộ
rõ hơn về một quy trình, thẩm định, phát hành sách lỏng lẻo, dễ dãi, vội vàng
đến khó tin. Cách đùn đẩy trách nhiệm như một trận đấu bóng không có trọng tài
điều khiển khi xảy ra sự cố cũng thật là khó hiểu, không thể làm hài lòng dư
luận. Tôi sẽ có nhiều cách xử lý sự cố này bằng chính sự tử tế của người làm
giáo dục.
Đọc
báo cáo và lắng nghe giải trình của Bộ Giáo dục về bộ SGK, tôi chỉ có thể nói
rằng: người lớn đã sai rồi, sai trong cách tiếp cận ngược, sai trong lối tư duy
ngược. Chẳng có ở đâu làm sách cho trẻ nhưng lại mang ý chí và tham vọng đạt
được của người lớn hay không? Có Hội đồng thẩm định SGK cấp quốc gia nào mà
thẩm quyền còn thua giáo viên? Chẳng có ở đâu lại cho phép giáo viên thay ngữ
liệu khác phù hợp hơn so với SGK.
Một
đội ngũ có trình độ, có bề dày nghiên cứu khoa học, học hàm học vị được nhà
nước đào tạo bài bản mà biên soạn sách còn sai lên sai xuống, Hội đồng thẩm
định yêu cầu thay vẫn bảo vệ đến cùng, thì với trình độ bằng cấp thấp hơn, giáo
viên nào tự tin nói rằng tôi sẽ dùng ngữ liệu đúng hơn các giáo sư, tiến sĩ?
SGK là nền tảng xây dựng tri thức, có nơi nào lại xem sách là tài liệu thể hiện
chương trình giáo dục như ở ta không? Và chúng ta sẽ dạy gì cho các con về thái
độ trân trọng nâng niu đối với SGK?
Kính
thưa Quốc hội!
Giá
trị một bộ SGK khác hoàn toàn với một sản phẩm hàng hóa thông thường. Nếu chấp
nhận các bộ sách như một lốp xe đầy những mảnh chắp vá để tiếp tục vận hành,
thì tôi cho đó một thái độ thỏa hiệp rất nguy hại, là sự xem nhẹ giá trị nhân
văn, trong sáng của tiếng Việt rất cần được truyền dạy một cách thấu hiểu, cẩn
trọng, tận tâm và tận tụy đối với từng đứa trẻ vừa bước qua tuổi mầm non.
Cá
nhân tôi trước khi lên tiếng về vấn đề này đã mua sách về đọc, ghi chép, liệt
kê từng nội dung mà mình chưa hiểu thấu, đã gặp gỡ giáo viên và phụ huynh để
thảo luận, đã tham khảo ý kiến từ các nhà chuyên môn về ngôn ngữ, tâm lý. Tôi
tin, họ có thừa năng lực, đủ phẩm chất và tâm thức để có góc nhìn khoa học,
thấu đáo trong giáo dục trẻ.
Với
những phân tích nêu trên, tôi kiến nghị Chính phủ và các bên liên quan cần phải
có trách nhiệm trong việc bày tỏ thái độ, quan điểm đúng đắn, đứng về phía
quyền lợi của người học, nhất là với trẻ em, đảm bảo rằng các quyền của trẻ em
thông qua giảng dạy văn hóa cần phải được ḃảǿ ᶌệ và thực thi nghiêm túc. Xin
đừng trút thêm gánh nặng, áp lực cho đội ngũ giáo viên, bởi chính họ cũng cần
được bảo vệ trong sự cố này.
Thứ
hai, với tất cả niềm tin vào một Chính phủ kiến tạo, tôi rất mong các cơ quan,
bộ phận có trách nhiệm cần dũng cảm nhìn thẳng sự thật, cho dừng sử dụng những
bộ SGK chất lượng thấp. Cần thiết thì nên lùi thời gian triển khai chương trình
giáo dục mới để hoàn thiện chặt chẽ. Bác Hồ đã dạy rằng, “giáo dục trẻ em như
trồng một cây non”, đối với việc trồng người, dục tốc sẽ bất đạt.
Thứ
ba, tôi rất mong Chính phủ cần làm rõ trách nhiệm trong sự cố về SGK lớp 1.
Đặc
biệt, lỗi sai về trách nhiệm cần phải được giải quyết, xử ʟý thật nghiêm minh ở
từng cấp, từng bộ phận. Không thể dừng lại ở việc rút kinh nghiệm và càng không
nên trấn an dư luận bằng sợi dây kinh nghiệm có sức biến hóa thần kỳ, không
người dân nào đủ kiên nhẫn rút mãi sợi dây vô định này bằng sức lực của niềm
tin.
Giáo
dục là xây dựng con người. Nhưng một khi giáo dục bị biến tướng bởi sức mạnh
đồng tiền và “sức khỏe” của lợi nhuận, thì lúc ấy đến cả con người cũng sẽ bị
biến tướng. Xây dựng con người hay trồng người, chỉ cần một nhận thức đúng đắn
về hệ giá trị từ trong nhà trường đến xã hội, chi phí cho những điều này không
phải bằng ngân sách, vốn đầu tư công, mà bằng sức mạnh của tư duy và lòng trắc
ẩn đối với vận mệnh quốc gia, dân tộc”.
P/S:
Tiếc là nhiệm kỳ 2021-2026 chúng ta không còn được nghe những ý kiến sâu sắc
của đại biểu này!
Đăng nhận xét