Phản biện xã hội là kênh quan trọng giúp đường lối, chủ trương, chính sách ban hành được đúng đắn và đi nhanh vào cuộc sống. Thế nhưng, cũng có không ít người đã lợi dụng phản biện để tạo mâu thuẫn, gây rối, thậm chí chuyển thành phản bội đồng chí, đồng đội; phản bội Tổ quốc; phản bội nhân dân.
Tổng
Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh, việc kiểm soát quyền lực, “nhốt quyền lực
trong lồng cơ chế” là hết sức cần thiết. Để giám sát và kiểm soát quyền lực,
Đảng ta luôn tạo thuận lợi nhất để “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra,
dân giám sát, dân thụ hưởng”. Đảng khuyến khích Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các
tổ chức chính trị - xã hội, các đoàn thể và người dân giám sát, phản biện xã
hội. Pháp luật Việt Nam cũng tạo những cơ sở pháp lý quan trọng để mọi thành
viên trong xã hội đều có thể tham gia phản biện xã hội trước những quyết sách
quan trọng của quốc gia. Tất cả các đạo luật trước khi được Quốc hội thông qua
đều được đưa ra công khai xin ý kiến đóng góp, phản biện của nhân dân.
Thực
tế thời gian qua, đa số các ý kiến phản biện của đảng viên và nhân dân đã được
Đảng, Nhà nước trân trọng tiếp thu. Tuy nhiên, vẫn còn có những ý kiến phản biện
không mang tính chất xây dựng mà là suy diễn, quy chụp, lợi dụng phản biện để
xuyên tạc, bôi nhọ đồng chí, đồng đội; nói xấu Đảng, Nhà nước.
Cuộc
sinh hoạt chi bộ khu dân cư X mới đây để chuẩn bị cho Đại hội chi bộ nhiệm kỳ
2022-2025 đã biến thành “diễn đàn kể tội cán bộ” sau khi một đảng viên khơi mào
“phản biện” và kêu gọi các đảng viên khác phát biểu góp ý. Đảng viên này đưa ra
hàng loạt các “nghi vấn” về tiêu cực, tham nhũng của đội ngũ cán bộ phường,
quận rồi phê phán kịch liệt chủ trương của phường trong việc lập lại trật tự
xây dựng đô thị. Thế nhưng, các “bằng chứng” đưa ra đều là “nghe nói”, “quần
chúng phản ánh”… Rất may, ý kiến này được một đảng viên là cựu chiến binh chặn
lại, sau khi chất vấn.
Trước
đó, trong dịp đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2020-2025, bầu cử đại biểu Quốc hội
khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, tại một số địa phương cũng
đã có những “ý kiến phản biện”, “thư góp ý”, “thư phản ánh”, “ý kiến tâm
huyết”, “tâm thư”, "bản kiến nghị"... của đảng viên và quần chúng gửi
đến các cơ quan chức năng bày tỏ băn khoăn về ứng cử viên này, ứng cử viên nọ.
Đáng chú ý, đã có nhiều thư góp ý thông tin không đúng sự thật. Điều đáng tiếc
là một số người nhẹ dạ cả tin đã vô tình mắc vào “bẫy” này. Lợi dụng quyền dân
chủ trong các cuộc họp, trong việc góp ý với các tổ chức Đảng, các cơ quan quản
lý nhà nước, không ít người thổi phồng, xuyên tạc, bịa đặt nhằm bôi nhọ thanh
danh, uy tín của đồng chí, đồng đội, lãnh đạo các cấp, các cơ quan, tổ chức
Đảng, địa phương, đơn vị, doanh nghiệp; gây hoài nghi, hoang mang trong dư
luận, làm giảm sút lòng tin của nhân dân vào Đảng và chế độ.
Nguy
hiểm hơn, một số đối tượng vì tư lợi hẹp hòi, động cơ chính trị lại lợi dụng
danh nghĩa phản biện để gieo rắc thù hận và chia rẽ mối đoàn kết trong nội bộ.
Đã có không ít vụ việc lấy danh nghĩa phản biện, các cá nhân đã đưa lên báo chí
hoặc mạng xã hội nội dung không đúng sự thật, thiếu công tâm, phản biện sai
lệch, kéo theo nhiều hậu quả khôn lường cho cá nhân, tập thể, địa phương.
Đặc
biệt, gần đây đã xuất hiện tình trạng một số người lợi dụng danh nghĩa phản
biện xã hội để châm chọc, đả kích đường lối, chủ trương, chính sách, giải pháp
đúng đắn của Đảng, Nhà nước. Có cán bộ, đảng viên thoái hóa, biến chất lợi dụng
việc phản biện để đưa lên mạng xã hội những thông tin lệch lạc, trái với quan
điểm của Đảng, Nhà nước. Từ phản biện chuyển thành phản bội Tổ quốc, phản bội
nhân dân là vấn đề đáng báo động.
Để
ngăn chặn tình trạng phản biện chuyển hóa thành phản bội, trước hết, các cơ
quan, đơn vị cần làm tốt công tác tuyên truyền giáo dục. Cần công khai, minh
bạch các thông tin liên quan đến cơ quan, đơn vị mình, nhất là về những chủ
trương, chính sách trong giải quyết các vấn đề bức xúc của nhân dân. Không nên
để những thông tin giả, tin đồn thất thiệt lan truyền và hoành hành trong cộng
đồng rồi mới tìm cách khắc phục theo kiểu “chạy theo”.
Các
cơ quan, đơn vị cần tăng cường công tác quản lý nội bộ, kịp thời đấu tranh và
xử lý đối với những cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức có biểu hiện suy
thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển
hóa”; kịp thời phát hiện, ngăn chặn những phần tử cơ hội, bất mãn chính trị đưa
ra thông tin tuyên truyền chống phá, xuyên tạc, hạ thấp vai trò lãnh đạo của
Đảng; đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức của cộng đồng, giúp người dân
tránh trở thành “con rối”, tiếp tay cho kẻ xấu trục lợi, thế lực thù địch lợi
dụng xuyên tạc, hạ thấp vai trò lãnh đạo của Đảng, chống phá Đảng, Nhà nước và
chế độ.
Đã
đến lúc phải xây dựng cơ sở pháp lý bảo đảm cho việc thực hiện phản biện xã hội
một cách đúng đắn. Phản biện xã hội là điều bắt buộc phải thực hiện một cách
nghiêm túc, công khai đối với các dự án pháp luật, các chương trình, kế hoạch,
dự án phát triển kinh tế - xã hội, văn hóa, an ninh, quốc phòng của Đảng và Nhà
nước. Đảng và Nhà nước ta luôn khuyến khích các diễn đàn phản biện xã hội với ý
thức trách nhiệm cao và tinh thần khoa học, để ngày càng đóng góp nhiều hơn,
tốt hơn cho sự phát triển của đất nước.
Mang
danh phản biện xã hội để đi ngược lại lợi ích của đất nước, của nhân dân là
không thể chấp nhận được. Vì vậy, rất cần có chế tài xử lý nghiêm việc lợi dụng
phản biện để gây rối xã hội, phản bội Tổ quốc, phản bội nhân dân.
St
Đăng nhận xét