Trên mạng xã hội, nhiều tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước đã đăng tin, bài cố tình xuyên tạc chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước ta về vấn đề tự do, dân chủ, nhân quyền, trong đó có nói đến vấn đề bình đẳng giới hiện nay như: Việt Nam phân biệt đối xử với phụ nữ, Việt Nam không có bình đẳng giới, Việt Nam đàn áp những người “bất đồng chính kiến” là phụ nữ và trẻ em... Thậm chí, những đối tượng trên còn nhận định phụ nữ Việt Nam không có tự do, không có quyền gì quyết định cuộc đời.
Để làm
được điều này, các thế lực thù địch, phần tử cơ hội ra sức xuyên tạc, bóp méo
sự thật; phủ nhận thành tựu, thực tiễn các giá trị lý luận, quan điểm, đường
lối của Đảng, Nhà nước ta về vấn đề tự do, dân chủ, nhân quyền, trong đó có
bình đẳng giới tại Việt Nam. Xuyên tạc, vu cáo ta vi phạm dân chủ, nhân quyền
trong bình đẳng giới, ngăn cản tự do ngôn luận, tự do hội họp; lợi dụng những
hạn chế, yếu kém trong quản lý xã hội, sơ hở, thiếu sót trong quản lý, điều
hành đất nước hoặc những vấn đề bức xúc, khiếu kiện kéo dài chưa được giải
quyết để lôi kéo, kích động người dân vào các hoạt động biểu tình, gây mất an
ninh trật tự; tung hô, cổ vũ, cường điệu hóa các giá trị dân chủ tư sản “kiểu
Mỹ” và phương Tây; xuyên tạc, vu cáo Việt Nam vi phạm quyền cơ bản của con
người, không bảo vệ quyền phụ nữ, trẻ em, chèn ép “những người bất đồng chính
kiến”…
Ngoài ra,
các thế lực xấu thúc đẩy hình thành hội, nhóm, tổ chức chính trị đối lập do các
đối tượng chống đối là phụ nữ cầm đầu như “Hội phụ nữ nhân quyền”, “Hội bầu bí
tương thân”, “Hội dân oan”... Chiêu bài của các thế lực thù địch là lợi dụng vẻ
bề ngoài các tổ chức này đóng vai trò “phản biện xã hội” giúp đưa tiếng nói, ý
chí, nguyện vọng của nhân dân vào đóng góp xây dựng đất nước. Nhưng thực chất
là cổ súy đa nguyên về tư tưởng, chính kiến để hình thành hoặc chuẩn bị hình
thành vào các khuynh hướng tư tưởng chính trị khác nhau; từ đa nguyên về tư
tưởng dẫn tới đa nguyên về chính trị và mục đích cuối cùng là đối lập về tư
tưởng chính trị. Lợi dụng các kẽ hở về mặt pháp luật, tập hợp và làm méo mó các
vấn đề xã hội như dân chủ, nhân quyền, bình đẳng giới… để xuyên tạc và âm mưu
hình thành các tổ chức chính trị đối lập tại Việt Nam.
Thông qua các hội
nhóm này, chúng huấn luyện cho thành viên để kích động họ viết đơn kiến nghị,
đòi thành lập đảng chính trị đối lập, thậm chí đòi khởi kiện, vu cáo, xuyên tạc
Nhà nước ta vi phạm các điều ước quốc tế về quyền dân sự… Khi các thông tin
chống phá của chúng bị bóc trần sự thật, các đối tượng lập tức vu cáo ta “độc đoán”,
đàn áp tự do, bất bình đẳng về giới, phân biệt đối xử, che giấu thông tin, hoặc
tiếp tục bẻ lái, kích động dư luận chống đối, đi ngược lại quan điểm, chính
sách, quy định của Đảng, Nhà nước. Đồng thời vận động các tổ chức quốc tế trao
“giải thưởng nhân quyền” cho các đối tượng vi phạm pháp luật là phụ nữ bị bắt,
xử lý ở trong nước… nhằm cổ suý, khích lệ số đối tượng trong nước hoạt động
quyết liệt, tích cực hơn.
Có thể
thấy rõ, những thủ đoạn đổi trắng, thay đen, bóp méo, xuyên tạc lịch sử, sự
thật nhằm thực hiện chiến lược “diễn biến hòa bình” đối với cách mạng Việt Nam
của thế lực thù địch tuy không phải chiêu trò mới nhưng rất nguy hiểm. Những
luận điệu xuyên tạc với thủ đoạn chống phá tinh vi lợi dụng không gian mạng
nhằm “nhào nặn”, “vá víu” các sự kiện, tư duy ngụy biện xảo trá, đánh tráo khái
niệm, suy diễn méo mó làm ảnh hưởng hình ảnh, các nỗ lực của Việt Nam trong
thực hiện tự do, dân chủ, nhân quyền và bình đẳng giới.
Tự do, dân chủ, nhân quyền dưới góc
nhìn bình đẳng giới ở Việt Nam
Tôn trọng,
bảo vệ, bảo đảm quyền con người là quan điểm nhất quán, xuyên suốt mọi đường
lối, chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước Việt Nam. Việt Nam
đã đạt nhiều thành tựu trong bảo đảm quyền con người như:
Vai trò
của phụ nữ Việt Nam đã được thể hiện rõ nét từ Quốc hội khóa I, chỉ với 10 đại
biểu nữ (chiếm 3%) các nữ đại biểu đã thể hiện xuất sắc vai trò của mình. Trong
phiên họp đầu tiên của Quốc hội khóa I, bà Lê Thị Xuyến đã được bầu làm Ủy viên
Thường trực Quốc hội. Đến năm 1950, tại Đại hội Phụ nữ toàn quốc lần thứ nhất,
bà được bầu làm Hội trưởng. Trong những năm tháng kháng chiến chống Pháp, bà Lê
Thị Xuyến đã đảm nhiệm cùng lúc cả hai vị trí: Ủy viên Thường trực Quốc hội và
Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam. Bà Nguyễn Thị Thập là một trong mười nữ
đại biểu đầu tiên của Quốc hội Việt Nam. Trong 18 năm bà là Chủ tịch Hội Liên
hiệp Phụ nữ Việt Nam, đồng thời bà được bầu làm Phó Chủ tịch Quốc hội và giữ
cương vị này liên tục trong 21 năm, từ khóa III đến khóa VI (1960-1981).
Nhiệm kỳ
Quốc hội khóa XIV để lại dấu ấn đặc biệt trong lịch sử Quốc hội Việt Nam vì đây
là lần đầu tiên chúng ta có một nữ Chủ tịch Quốc hội là bà Nguyễn Thị Kim Ngân,
đồng thời có một Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội là bà Tòng Thị Phóng.
Quốc hội
Việt Nam khóa XV được bầu ra ngày 23/5/2021 có 499 đại biểu, trong đó có 151
đại biểu nữ, chiếm 30,26%. Đây là lần thứ hai số nữ đại biểu Quốc hội của nước
ta đạt trên 30% (lần đầu tiên là Quốc hội khoá V, đạt 32,31%). Số đại biểu nữ
tham gia Quốc hội ngày càng nhiều và đảm nhiệm những vị trí quan trọng trong
Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội. Tỉ lệ nữ ủy viên thường vụ và chủ nhiệm các
ủy ban của Quốc hội trong 3 khóa gần đây tăng lên. Số đại biểu nữ giữ các vị
trí lãnh đạo trong Quốc hội kỳ này chiếm gần 40%. Tại Đại hội đại biểu toàn
quốc lần thứ XIII của Đảng Cộng sản Việt Nam, trong số ủy viên Trung ương Đảng
chính thức được bầu có 18 đại biểu nữ (chưa tính 1 ủy viên dự khuyết), tăng 1
đại biểu so với nhiệm kỳ khóa XII.
Vai trò
của phụ nữ Việt Nam trong các cấp chính quyền với số nữ đại biểu HĐND cấp tỉnh
đạt 26,5% (tăng 1,37% so với nhiệm kỳ trước); cấp huyện đạt 27,9% (tăng 3,2% so
với nhiệm kỳ trước). Trong 63 Bí thư tỉnh ủy, thành ủy trực thuộc Trung ương
nhiệm kỳ 2020-2025 có 9 người là nữ tại các tỉnh: Lạng Sơn, Lai Châu, Thái
Nguyên, Vĩnh Phúc, Bắc Ninh, Hà Nam, Ninh Bình, Quảng Ngãi và An Giang. Đây là
số lượng nữ Bí thư tỉnh ủy nhiều nhất từ trước đến nay.
Theo thống
kê của Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, trong nhiệm kỳ này, ở cấp cơ sở, số nữ
tham gia cấp ủy đạt 21%, tăng 2%; cấp trên cơ sở đạt 17%, tăng 2%. Đối với các
đảng bộ trực thuộc Trung ương, tỷ lệ nữ đạt 16%, tăng 3% so với nhiệm kỳ trước.
Với những
chủ trương, đường lối đúng đắn phù hợp với từng giai đoạn phát triển của đất
nước, nên trong lĩnh vực bình đẳng giới nói chung và bình đẳng giới trong tham
gia lãnh đạo quản lý nói riêng đã đạt được nhiều thành tựu được cộng đồng quốc
tế ghi nhận. Việt Nam đứng ở vị trí thứ 51 trên thế giới, thứ 4 ở châu Á và
đứng đầu trong Hội đồng Liên minh nghị viện Hiệp hội Các nước Đông Nam Á về tỉ
lệ nữ đại biểu Quốc hội. Chỉ số bình đẳng giới không ngừng được cải thiện. Năm
2020, Việt Nam xếp vị trí 87 trên tổng số 153 quốc gia được khảo sát trên thế
giới về thu hẹp khoảng cách giới. Với những nỗ lực không ngừng nghỉ trong suốt
nhiều năm qua, Việt Nam đã đạt được nhiều thành tựu trong công tác bình đẳng
giới, được thế giới công nhận là một trong 10 quốc gia thực hiện tốt nhất mục
tiêu số 5 về thúc đẩy bình đẳng giới và trao quyền cho tất cả phụ nữ và trẻ em
gái trong các mục tiêu phát triển bền vững của Liên hợp quốc. Những thành tựu
đạt được cũng trở thành tiền đề, thành động lực mạnh mẽ để Việt Nam tiếp tục
thực hiện các mục tiêu về bình đẳng giới, góp phần đạt được các Mục tiêu phát
triển bền vững đến năm 2030.
Với những
thống kê trên, một lần nữa khẳng định những thành tựu mà Việt Nam đã và đang nỗ
lực đạt được trong việc đảm bảo quyền tự do, dân chủ, nhân quyền nói chung và
thúc đẩy bình đẳng giới nói riêng. Thực tiễn đó bác bỏ những luận điệu xuyên
tạc của các thế lực thù địch và các cá nhân, tổ chức chống đối trong và ngoài
nước./.
CAND
Đăng nhận xét