Trong khi việc lấy ý kiến nhân dân vào dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) được nhiều tổ chức, cá nhân tham gia tích cực thì những phần tử chống đối, số đối tượng cơ hội chính trị đã lợi dụng quyền tự do ngôn luận, quyền dân chủ để đăng tải các luận điệu xuyên tạc về nội dung, ý nghĩa của dự thảo luật cũng như chống phá hoạt động lấy ý kiến nhân dân.
Một số cá nhân đưa bài
dưới danh nghĩa “trí thức góp ý dự thảo luật” để xuyên tạc, gây rối, cố tình
làm trầm trọng hóa các vấn đề nhạy cảm, phức tạp liên quan đến đất đai nhằm
thực hiện mưu đồ xấu. Trên mạng xã hội xuất hiện một số luận điệu mang danh
"góp ý" song cố tình xuyên tạc, đưa ra các quan điểm cho rằng Việt
Nam sửa đổi Luật Đất đai là để thao túng thị trường đất đai, lồng ghép lợi ích
cho những cá nhân hay nhóm người nhất định chứ không vì lợi ích của nhân dân.
Để chứng minh quan
điểm này, các đối tượng đã cắt gọt, đánh tráo phát ngôn của lãnh đạo Đảng, Nhà
nước nhằm làm sai lệch bản chất, cho đó là bằng chứng để tố cáo. Họ phủ nhận
sạch trơn giá trị của sự đổi mới là để thay thế cái cũ, khắc phục những bất cập
còn tồn tại mà ngụy biện rằng, thực tế nhiều năm qua có sự cài cắm lợi ích vào
trong luật. Từ đó quy kết “Việt Nam có sửa đổi luật nhiều lần thì cũng chỉ là
hoạt động chắp vá, không thực tiễn, không hề vì dân”. Một số ý kiến còn cho
rằng, Luật Đất đai mới sẽ tạo cơ sở pháp lý cho việc “cướp đất” của chính quyền
cộng sản. Họ “kiến nghị” rằng, để gỡ rối thì phải xóa bỏ chế độ sở hữu toàn dân
về đất đai!.
Một trong những thủ
đoạn của các thế lực thù địch là cố tình đăng tải các câu chuyện liên quan đến
những tiêu cực, các vụ án về tranh chấp đất đai nhằm gây ác cảm đối với việc
góp ý dự thảo luật, từ đó tạo ra luồng suy nghĩ tiêu cực khiến người dân bất
hợp tác, không tin tưởng vào hiệu quả của việc lấy ý kiến cho dự thảo, hiểu sai
về các chính sách của Đảng, Nhà nước. Các đối tượng liên tục lập những nick ảo,
tài khoản giả mạo người dân để tham gia bình luận, chia sẻ những thông tin, bài
viết liên quan đến các vụ việc về đất đai với góc nhìn lệch lạc, tiêu cực nhằm
kích động người dân, tạo tâm lý hoang mang, mất niềm tin đối với luật pháp và
chính quyền.
Một trong những vụ
việc gần đây cho thấy rõ bản chất chống phá của các thế lực thù địch qua việc
lợi dụng thông tin Phòng Giáo dục và Đào tạo quận 12 (TP Hồ Chí Minh) có văn
bản chỉ đạo tổ chức lấy ý kiến nhân dân đối với dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi)
gửi tới nhóm trẻ lớp mẫu giáo, lớp mầm non; trường mẫu giáo, mầm non (công lập
và ngoài công lập); trường tiểu học (công lập và ngoài công lập), trường trung
học cơ sở... Điều đáng nói, nội dung văn bản nêu rõ việc lấy ý kiến đối với các
cơ sở giáo dục công lập là toàn thể cán bộ quản lý, giáo viên và nhân viên tại
đơn vị. Đối với các cơ sở giáo dục ngoài công lập là chủ đầu tư các nhóm trẻ,
lớp mẫu giáo, lớp mầm non, trường mầm non, trường tiểu học ngoài công lập và
toàn thể cán bộ quản lý, giáo viên và nhân viên tại đơn vị.
Văn bản này sau đó đã
xuất hiện trên mạng, tuy nhiên ảnh chụp văn bản chỉ có phần tiêu đề và mục
“kính gửi” mà thiếu hoàn toàn nội dung chính. Một số người mới chỉ đọc vài dòng
mở đầu của văn bản nên đã có sự nhầm lẫn về đối tượng lấy ý kiến, cho rằng văn
bản hướng đến lấy ý kiến dự thảo Luật Đất đai đối với… trẻ mẫu giáo, mầm non!
Với cách hiểu như vậy, các ý kiến (trong đó có cả người nổi tiếng) lên tiếng
phê phán, miệt thị, cho rằng đây là một chỉ đạo kỳ quặc! Sự việc ngày càng bị
đẩy đi quá xa khi các đối tượng cực đoan, phản động đã lợi dụng quyền tự do
ngôn luận, quyền dân chủ để đăng tải luận điệu xuyên tạc, cho rằng “chính quyền
mị dân”, người dân không nên “mất thời gian góp ý”!
Đất đai là tài nguyên
đặc biệt của quốc gia, tư liệu sản xuất cơ bản, là không gian phát triển và là
nguồn lực to lớn của đất nước. Trong thời gian qua, thực hiện Luật Đất đai năm
2013, công tác quản lý, sử dụng đất đai đã đạt được những kết quả tích cực, góp
phần quan trọng cho phát triển kinh tế-xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh. Tuy
nhiên, bên cạnh kết quả đạt được, quá trình tổ chức thi hành luật đã bộc lộ
những tồn tại, hạn chế; nguồn lực đất đai chưa được phát huy đầy đủ và bền
vững; việc sử dụng đất còn lãng phí, hiệu quả thấp; tình hình khiếu nại, tố
cáo, vi phạm pháp luật về đất đai còn diễn biến phức tạp; suy thoái, ô nhiễm,
sạt lở đất ngày càng nghiêm trọng…
Việc sửa đổi Luật Đất
đai là cần thiết nhằm khắc phục những tồn tại hạn chế, phát huy nguồn lực đất
đai đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong giai đoạn mới theo tinh thần Nghị
quyết Đại hội XIII của Đảng, Nghị quyết số 18-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung
ương khóa XIII về tiếp tục đổi mới, hoàn thiện thể chế, chính sách, nâng cao
hiệu lực, hiệu quả quản lý và sử dụng đất, tạo động lực đưa nước ta trở thành
nước phát triển có thu nhập cao…
Mục đích xây dựng dự
án luật nhằm hoàn thiện hệ thống pháp luật đất đai phù hợp với thể chế kinh tế
thị trường định hướng XHCN trong điều kiện hội nhập quốc tế; giải quyết các
chồng chéo, vướng mắc phát sinh từ thực tiễn; tăng cường quản lý đất đai cả về
diện tích, chất lượng, giá trị kinh tế... hài hòa quyền, lợi ích của Nhà nước,
người sử dụng đất và nhà đầu tư. Thúc đẩy thương mại hóa quyền sử dụng đất,
phát triển thị trường bất động sản lành mạnh. Phát huy nguồn lực đất đai, tạo
động lực để nước ta trở thành nước phát triển có thu nhập cao. Thiết lập hệ
thống quản lý đất đai hiện đại, minh bạch, hiệu quả gắn với đẩy mạnh cải cách
hành chính, chuyển đổi số; phát huy dân chủ, hạn chế tình trạng khiếu kiện về
đất đai.
Việc lấy ý kiến đóng
góp của người dân đối với dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) là để phát huy quyền
làm chủ thực sự của nhân dân, đặt người dân vào vị trí trung tâm, nhằm hướng
đến đảm bảo quyền, lợi ích chính đáng, hợp pháp của người dân về đất đai mà
Luật Đất đai là cơ sở pháp lý để thực hiện quyền cơ bản ấy. Mặt khác, Luật Đất
đai là đạo luật quan trọng, có mối quan hệ và ảnh hưởng sâu sắc đến việc thực
thi các chính sách được quy định trong rất nhiều luật khác, trong đó người dân
là chủ thể chịu sự tác động nhiều nhất, do đó việc lấy ý kiến toàn dân đối với
dự thảo luật này vừa thể hiện sự tôn trọng quyền chủ sở hữu toàn dân đối với
đất đai, vừa huy động được trí tuệ, tâm huyết, thể hiện ý chí, nguyện vọng của
nhân dân, từ đó tạo sự thống nhất, đồng thuận, nâng cao ý thức, trách nhiệm của
người dân đối với chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà
nước về đất đai, đảm bảo tính đồng bộ, thống nhất và khả thi của hệ thống pháp
luật.
Công tác lấy ý kiến
nhân dân về dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) được hưởng ứng tích cực, rộng khắp, thể
hiện sự quan tâm của các cấp, các ngành, các giai tầng xã hội đối với dự án
luật rất quan trọng này. Nhiều ý kiến của các cơ quan, tổ chức, cá nhân tán
thành với các nội dung cơ bản của dự thảo luật, đánh giá dự thảo đã có nhiều
đổi mới, đáp ứng được nhu cầu, nguyện vọng của nhân dân, phát huy được nguồn
lực đất đai cho phát triển kinh tế - xã hội, góp phần quản lý đất đai chặt chẽ,
sử dụng đất tiết kiệm, hiệu quả. Các ý kiến góp ý tập trung vào nhiều nhóm nội
dung, trong đó cho ý kiến về thu hồi đất, chính sách bồi thường, hỗ trợ và tái
định cư. Nhiều ý kiến tán thành với dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) về các
trường hợp thu hồi đất để phát triển kinh tế vì lợi ích quốc gia, công cộng
nhưng đề nghị mở rộng thêm đối với các dự án xã hội hóa (y tế, giáo dục, văn
hóa, thể dục thể thao, môi trường), không phân biệt vốn đầu tư là công hay tư.
Có ý kiến đề nghị không quy định việc bồi thường, hỗ trợ, tái định cư phải đảm
bảo thu nhập của người có đất bị thu hồi tốt hơn hoặc bằng nơi ở cũ, chỉ quy
định về điều kiện hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội tốt hơn nơi ở cũ…
Cần thấy rằng, việc tổ
chức lấy ý kiến rộng rãi của mọi tầng lớp nhân dân về dự thảo Luật Đất đai (sửa
đổi) là một chủ trương đúng đắn của Đảng, Nhà nước ta nhằm huy động trí tuệ,
tâm huyết của nhân dân, hoàn thiện dự án luật quan trọng này theo hướng sát với
thực tiễn và bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp của mọi công dân. Trên cơ sở ý
kiến nhân dân, ý kiến của các cơ quan, tổ chức, dự thảo sẽ được Quốc hội xem
xét, cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 5 sắp tới. Theo đánh giá của ban soạn thảo, việc
lấy ý kiến vào dự thảo luật quan trọng này được triển khai nghiêm túc, đảm bảo
chất lượng, khoa học, đồng bộ, khả thi; phản ánh ý chí, nguyện vọng của các
tầng lớp nhân dân và đáp ứng yêu cầu phát triển trong giai đoạn mới.
Từ những thủ đoạn lợi
dụng góp ý Luật Đất đai (sửa đổi) để xuyên tạc, chống phá Đảng, Nhà nước một
lần nữa gióng lên hồi chuông cảnh tỉnh trong cộng đồng về việc tiếp nhận thông
tin. Mỗi sự việc, hiện tượng cần được đánh giá khách quan, toàn diện, dựa trên
các dữ liệu đầy đủ, tin cậy. Vội vã tin, nghe theo và lan truyền các thông tin
chưa được kiểm chứng, rất có thể người sử dụng mạng xã hội đang tiếp tay cho
tin giả, tin xấu độc phát tán. Vì thế, người dân cần tỉnh táo nhận thức rõ,
tránh mưu đồ của kẻ xấu xuyên tạc chính sách đất đai của Đảng, Nhà nước ta hòng
kích động, gây bất ổn môi trường chính trị - xã hội, kịp thời nhận diện, đấu
tranh với các luồng ý kiến sai trái…
Đăng nhận xét