Hiện nay, mối quan hệ giữa nhân quyền và chủ quyền quốc gia là một trong những vấn đề được các thế lực thù địch ra sức lợi dụng và trở thành một trong các mũi tấn công trong chiến lược “diễn biến hòa bình”. Quan điểm sai lầm cho rằng “Nhân quyền cao hơn chủ quyền” là một ví dụ điển hình đã được các thế lực tư bản lợi dụng như một cái cớ để can thiệp vào công việc nội bộ và vi phạm nghiêm trọng chủ quyền của quốc gia khác.
Trên thực tế, chủ quyền quốc gia là cơ sở,
tiền đề và điều kiện tiên quyết để bảo đảm và bảo vệ nhân quyền, bởi lẽ:
- Thứ nhất, nhân quyền dựa trên nguyên tắc cơ
bản là bình đẳng. Khái niệm bình đẳng hiểu theo nghĩa đầy đủ bao gồm bình đẳng
giữa các cá nhân và giữa các quốc gia, dân tộc. Có nghĩa là, chỉ khi các quốc
gia dân tộc bình đẳng thì các cá nhân của quốc gia, dân tộc đó mới được tự do,
bình đẳng.
- Thứ hai, thế giới hiện có hơn 200 quốc gia
và vùng lãnh thổ khác nhau, trong đó, có quốc gia này muốn thôn tính, thống trị
quốc gia kia, có nước giàu, nước nghèo, nước phát triển, nước đang phát triển,
có hàng nghìn dân tộc khác nhau, theo những tôn giáo khác nhau với trình độ
phát triển không giống nhau. Do vậy, không thể có nhân quyền trừu tượng mang
tính “toàn cầu hóa”. Vì vậy, chủ quyền quốc gia, quyền độc lập, tự quyết của
dân tộc là điều kiện tiên quyết, là cơ sở để bảo vệ và thực hiện quyền con
người; chỉ có tôn trọng quyền dân tộc tự quyết để nhân dân các nước tự do lựa
chọn chế độ chính trị, mô hình kinh tế và con đường phát triển mới có thể bảo
đảm tôn trọng, bảo vệ những quyền cơ bản của mỗi con người.
- Thứ ba, quyền con người cơ bản được bảo vệ
và thực hiện trước hết phải bằng hiến pháp và hệ thống pháp luật của mỗi quốc
gia, dân tộc và những biện pháp tương ứng với đạo luật đó. Bởi lẽ, về thực
chất, việc thực hiện quyền con người trước hết vẫn là thuộc nội bộ quốc gia,
dân tộc. Xa rời sự bảo đảm của một quốc gia, dân tộc, cũng như Hiến pháp, pháp
luật của quốc gia, dân tộc đó thì bảo hộ nhân quyền quốc tế khó mà có cơ sở
thực hiện được.
Ngay từ khi nhân quyền đuợc pháp điển hóa
trong pháp luật quốc tế, nguyên tắc mặc nhiên được thừa nhận đó là: chủ quyền
quốc gia là tiền đề để bảo đảm nhân quyền. Hai công ước quốc tế cơ bản trên
lĩnh vực nhân quyền năm 1966 của Liên hợp quốc cũng thể hiện rõ tinh thần: chủ quyền
quốc gia là một dạng đặc biệt quan trọng của nhân quyền (như một quyền con
người tập thể). Lịch sử Liên hợp quốc cho thấy, một phần quan trọng trong các
hoạt động thúc đẩy nhân quyền của tổ chức này hơn nửa thế kỷ qua một phần quan
trọng là dành cho cuộc đấu tranh giành chủ quyền của các dân tộc thuộc địa. Có
thể nói, xét về mặt nhân quyền, thắng lợi của cuộc đấu tranh này là cực kỳ vĩ
đại, bởi qua đó, hàng tỉ người thuộc các dân tộc thuộc địa mới được hưởng các
quyền tự do như công dân của những “mẫu quốc” từng đô hộ họ.
Xét về phương diện đối ngoại, tôn trọng chủ
quyền quốc gia không chỉ nhằm duy trì quan hệ quốc tế hòa bình, mà còn xuất
phát từ nghĩa vụ chung trong việc bảo đảm nhân quyền. Trên phương diện đối nội,
ngay cả khi đã được pháp điển hóa trong pháp luật quốc tế và trở thành những
chuẩn mực quốc tế thì các quyền con người cũng không mặc nhiên trở thành hiện
thực trên thế giới nếu không được thể chế hóa thành pháp luật, chính sách của
mỗi quốc gia. Vì thế, hiển nhiên, chủ quyền quốc gia không làm tổn hại đến nhân
quyền, mà ngược lại, là điều kiện để sản sinh ra các công cụ hiện thực hóa nhân
quyền. Điều này lý giải tại sao luật pháp quốc tế không chấp nhận hành động xâm
phạm chủ quyền với danh nghĩa bảo vệ nhân quyền mà sử dụng các giải pháp hợp
tác, đối thoại và trợ giúp quốc tế để thúc đẩy và bảo vệ quyền con người.
Chủ quyền quốc gia và quyền con người có mối
quan hệ hữu cơ gắn bó mật thiết, không thể tách rời, có tác động bổ trợ qua lại
trong quá trình vận động và phát triển của lịch sử xã hội. Quyền con người
không thể tách rời chủ quyền quốc gia, chủ quyền dân tộc tự quyết, độc lập dân
tộc. Quyền con người vừa mang tính toàn cầu, vừa mang tính khu vực và mang tính
bản sắc của mỗi quốc gia dân tộc. Vì vậy, không thể áp đặt tiêu chí quyền con
người của quốc gia này cho các quốc gia khác. Hàng rào chủ quyền quốc gia ngăn
cản mọi sự áp đặt vô lý đó. Nếu một quốc gia, tổ chức hoặc giai cấp nào đó tự
coi mình là đại diện cho nhân quyền của toàn nhân loại, lấy quan điểm “nhân
quyền cao hơn chủ quyền” hay “nhân quyền không biên giới” làm cơ sở để can
thiệp vào công việc nội bộ các quốc gia độc lập, có chủ quyền là sự vi phạm
nghiêm trọng đáng phê phán và lên án. Tôn trọng chủ quyền quốc gia cũng chính
là tôn trọng các giá trị về nhân quyền của quốc gia đó. Một quốc gia không có
hay chưa có chủ quyền dân tộc thì không thể nói đến quyền con người, đến các
“quyền sống, quyền tự do, quyền mưu cầu hạnh phúc” của nhân dân.
Thực tế lịch sử Việt Nam cho thấy, khi mất
chủ quyền dân tộc, mọi người dân không có đầy đủ quyền con người mà chỉ là
những người “vong quốc nô”. Chính Hồ Chí Minh đã rất đau xót khi phải thốt lên
rằng: “Thân phận người An Nam chỉ là thân phận người nông nô”; “chúng tôi chẳng
có quyền gì cả trừ quyền đóng thuế cho “mẫu quốc” Pháp, cho bọn chủ bản xứ…
chúng tôi đã đau khổ nhiều và chúng tôi còn phải đau khổ nữa. Những người “khai
hóa” nước chúng tôi không để cho chúng tôi tự do”. Trong tác phẩm Đông Dương,
Người đã lên án thực dân Pháp: “chưa có bao giờ ở một thời đại nào, ở một nước
nào, người ta lại vi phạm mọi quyền làm người một cách độc ác, trơ tráo đến
thế”.
Mấy ngàn năm lịch sử của dân tộc Việt Nam là
mấy ngàn năm lịch sử đấu tranh xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Tổ quốc là giá trị
thiêng liêng đối với mỗi người dân Việt. Với thắng lợi của cách mạng giải phóng
dân tộc, nhân dân Việt Nam từ chỗ là người nô lệ, bị mất nước trở thành những
người làm chủ đất nước, làm chủ xã hội, làm chủ chính vận mệnh của mình.
Như vậy, chỉ khi nào đất nước được độc lập,
chủ quyền quốc gia được giữ vững thì mới bảo đảm việc hiện thực hoá quyền mưu
cầu hạnh phúc của mỗi người dân. Chủ quyền quốc gia và quyền con người có mối
quan hệ khăng khít, bền chặt, biện chứng, là sợi chỉ đỏ xuyên suốt quá trình
đấu tranh giành độc lập dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Một quốc gia mất
chủ quyền thì nhân dân của quốc gia đó cũng sẽ không bảo đảm được quyền con
người, việc bảo đảm quyền con người chỉ có được trong quốc gia thực sự có chủ
quyền./.
Đăng nhận xét