Lãnh đạo cấp cao là những người đứng đầu Đảng và Nhà nước, cũng có nghĩa phải luôn tiên phong trong mọi hoạt động quan trọng của đất nước. Việc các lãnh đạo như Tổng bí thư, Chủ tịch nước tham dự các lễ hội Phật giáo, tín ngưỡng của dân tộc là điều hết sức bình thường, nhưng luôn bị các đối tượng hải ngoại xuyên tạc, cho là “có ý đồ chính trị”, “sửa chữa sai lầm lịch sử”.
Ngày
nay, tín ngưỡng và tôn giáo ở Việt Nam có ảnh hưởng đến mọi mặt đời sống của cả
xã hội. Tại Đại hội XIII của Đảng, trong báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ
phát triển kinh tế – xã hội nhiệm kỳ 2016-2020 và phương hướng, nhiệm vụ phát
triển kinh tế – xã hội 5 năm 2021-2025, Đảng ta nhận định: tình hình tôn giáo
ổn định, đa số chức sắc, chức việc và đồng bào có đạo yên tâm, tin tưởng vào sự
lãnh đạo của Đảng, Nhà nước, gắn bó, đồng hành cùng dân tộc.
Lãnh
đạo Đảng và Nhà nước luôn tích cực tham gia các lễ hội văn hóa, tín ngưỡng quan
trọng của đất nước để thể hiện sự tôn trọng truyền thống dân tộc, đoàn kết cùng
nhân dân cả nước. Thế nhưng, các hoạt động này luôn luôn bị các đối tượng hải
ngoại nhìn dưới lăng kính tiêu cực, cho là “có ý đồ gì đó”. Điều trái khoáy là
các đối tượng này luôn lu loa rằng, Việt Nam đàn áp tôn giáo, không cho “tự do
tôn giáo” nhưng rồi cũng chính họ là người “to mồm” nhất xuyên tạc việc tham
gia hoạt động tôn giáo, tín ngưỡng của các lãnh đạo.
Cùng
điểm qua các luận điệu xuyên tạc chính của những trang mạng và tổ chức chống
phá.
1. Xuyên
tạc rằng lãnh đạo đề cao Phật giáo thành “quốc giáo”
Lý
lẽ mà BBC và nhiều đài hải ngoại khác đưa ra là trong các dịp lễ Tết quan
trọng, lãnh đạo cấp cao Nhà nước thường đến dâng hương tại các ngôi chùa nổi
tiếng trong cả nước. Khi các chức sắc Hòa thượng viên tịch luôn có lãnh đạo đến
viếng. Ngoài ra họ còn đặt nghi vấn về việc phát triển rực rỡ của Phật giáo tại
Việt Nam, với nhiều cơ sở thờ tự lớn được xây dựng và cho rằng được Nhà nước
ngầm ủng hộ.
Cần
biết, cùng với sự phát triển của đất nước thì đời sống tôn giáo của người dân
cũng ngày càng phong phú. Nhà nước Việt Nam luôn tôn trọng, tạo điều kiện thuận
lợi để mọi người thực hiện quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo; coi trọng chính
sách đoàn kết, hòa hợp giữa các tôn giáo; đảm bảo sự bình đẳng, không phân biệt
đối xử vì lý do tôn giáo, tín ngưỡng; bảo hộ hoạt động của các tổ chức tôn giáo
bằng pháp luật.
Theo
thống kê thì trong lĩnh vực tôn giáo, Việt Nam có khoảng hơn 26,5 triệu tín đồ
(chiếm 27% dân số), 43 tổ chức thuộc 16 tôn giáo được nhà nước công nhận hoặc
cấp chứng nhận đăng ký hoạt động. Cả nước hiện có hơn 57,4 ngàn chức sắc, trên
147 ngàn chức việc, hơn 29,6 ngàn cơ sở thờ tự. Số lượng tín đồ theo các tôn
giáo hiện nay khoảng: Phật giáo: 15,1 triệu; Công giáo: 7,1 triệu; Cao đài: 1,1
triệu; Tin lành: 1 triệu; Hồi giáo: 80.000; Phật giáo Hòa hảo: 1,3 triệu, còn
lại là các tôn giáo khác (Tịnh độ Cư sỹ Phật hội, Tứ ân Hiếu nghĩa, Bà La môn,
Bửu Sơn Kỳ Hương, Minh sư đạo, Minh lý đạo…).
Như
vậy có thể thấy Phật giáo có đông tín đồ nhất, và hình ảnh lễ chùa đầu năm hay
trong các dịp lễ Tết quan trọng đã trở nên quen thuộc. Sự phát triển của Phật
giáo với nhiều cơ sở thờ tự mới được xây dựng cũng thể hiện nhu cầu hành lễ
Phật giáo của người dân ngày một tăng cao. Lãnh đạo từ dân mà ra, vì vậy việc
các lãnh đạo có thể đi chùa lễ Phật nhiều cũng là hết sức bình thường, không
phải là sự phân biệt đối xử.
Thực
tế, chính đài BBC cũng phải thừa nhận các lãnh đạo Đảng và Nhà nước vẫn thường
thăm viếng đại diện các đạo giáo khác, ví dụ như Công giáo trong những dịp lễ
chính là Noel, đón năm mới hay khi có chức sắc qua đời. Đơn cử như năm 2018,
đoàn lãnh đạo Chính phủ do đồng chí Trương Hòa Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó
Thủ tướng Thường trực Chính phủ dẫn đầu đã đến viếng linh mục Phaolô Bùi Văn
Ðọc, Tổng Giám mục Tổng giáo phận TP Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng Giám mục
Việt Nam tại nhà thờ Chính Tòa Ðức Bà, TP Hồ Chí Minh. Năm 2021, đoàn lãnh đạo
Quận ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Gò Vấp đã đến viếng Linh mục
Nguyễn Văn Chủ, chánh xứ Giáo xứ Xóm Thuốc, Hạt trưởng Hạt Gò Vấp.
2. Xuyên
tạc rằng lãnh đạo tham dự lễ hội tôn giáo, tín ngưỡng chỉ là hình thức, nông
cạn
Ngày
7 tháng Giêng Tết Nhâm Dần, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tham gia lễ Tịch
điền ở Đọi Sơn, Hà Nam phỏng “theo tích vua Lê Đại Hành cày Tịch điền lần đầu
tiên dưới chân núi Đọi vào năm Đinh Hợi 987”. Đây là lễ hội thường niên đã được
phục dựng nguyên bản kể từ năm 2009. Bên cạnh những bàn luận mang thông điệp
tích cực thì nhiều đối tượng chống phá cũng tranh thủ “ném đá”. Chúng rêu rao
rằng Chủ tịch nước đi cày bằng con trâu trang trí lòe loẹt như hổ là phản cảm, thiếu
hiểu biết, làm trò hề trong khi thực tế việc trang trí cho trâu là một phần của
lễ hội đã có từ xưa. Một số đối tượng khác thì cho rằng việc đi cày với trâu
thay vì dùng máy cày là lạc hậu, hình thức không theo kịp hiện đại, bất chấp
thực tế đây là một lễ hội yêu cầu “phục dựng” theo đúng văn hóa cổ truyền.
Từng
có thời gian tôn giáo tín ngưỡng ở Việt Nam bị hạn chế để bài trừ mê tín, dị
đoan, nhất là trong thời điểm đất nước phải chống thù trong giặc ngoài, xã hội
tiềm ẩn nhiều bất ổn, tôn giáo dễ bị lợi dụng, nhưng ngày nay đã có phương thức
quản lý phù hợp nên phát triển mạnh mẽ hơn. Một số đối tượng như Đoàn Bảo Châu
cho rằng: “Việt Nam trước thì đả phá tôn giáo, nay lại mê tín quá mức” như vậy
chứng tỏ “văn hóa sống nông cạn” sinh ra sai lạc. Đây là luận điệu hoàn toàn
sai lầm, bởi ngay Điều 19 của Quy định số 37-QĐ/TW “về những điều đảng viên
không được làm” nêu rõ: “Mê tín, hoạt động mê tín, ủng hộ hoặc tham gia các tôn
giáo bất hợp pháp hoặc lợi dụng các hoạt động tôn giáo, tín ngưỡng để trục lợi”.
Ranh giới giữa hoạt động tâm linh với hoạt động mê tín, dị đoan thường rất mỏng
manh. Định hình được ranh giới ấy, cán bộ, đảng viên và nhân dân sẽ thấy thoải
mái, tự tin hơn trong tham gia các hoạt động tâm linh…
Báo
BBC còn dẫn ý kiến chuyên gia nước ngoài về cái gọi là “vai trò gia tăng, lan
rộng của việc thờ cúng tổ tiên, và các đạo giáo truyền thống thời Đổi mới ở
VN” và “sự thể hiện ra bên ngoài của “hành vi tôn giáo” (religious behavior),
trong dân chúng, và ở cả các lãnh đạo”. Từ đó họ cho rằng việc quan chức hành
lễ, dự lễ mang tính hình thức. Quả là không làm sao làm hài lòng miệng lưỡi của
những người thích chống phá. Việc người dân hay các lãnh đạo tham gia những
hoạt động văn hóa, lễ hội tâm linh là biểu hiện sinh động của “tự do tôn giáo”
ở Việt Nam mà chính BBC và các trang mạng khác thường tung ra các luận điệu sai
lệch để vu vạ. Mỉa mai việc người khác tham gia những lễ hội nghiêm túc, trang
trọng là “hình thức” đã chứng tỏ sự thiếu tôn trọng của chính BBC với “tự do
tôn giáo” của người khác.
3. Xuyên
tạc niềm tin tôn giáo, tín ngưỡng với niềm tin vào Đảng
BBB
dẫn lời một số “chuyên gia” đưa ra khái niệm “Tứ giáo”: “Kết hợp tam giáo với
chủ nghĩa cộng sản sẽ thành Tứ giáo đồng nguyên thì vô địch thiên hạ về việc
trị quốc an dân.”. “Ngày tết là ngày mà Tứ giáo được thể hiện rõ nét nhất, từ
việc thờ cúng tổ tiên, đạo Mẫu, đi chùa, đền, lễ cầu an, cầu tài lộc, cầu
duyên, cầu tự và…kỷ niệm thành lập đảng!”
“Tam
giáo đồng nguyên” là khái niệm dùng để mô tả việc Phật giáo, Nho giáo, Đạo giáo
kết hợp hài hòa trong đời sống văn hóa tinh thần của người Việt Nam. “Nho giáo
lo tổ chức xã hội sao cho quy củ; Đạo giáo lo thể xác con người sao cho mạnh
khoẻ; Phật giáo lo cho tâm tính con người sao cho thoát khổ.” Những hiện tượng
tôn giáo này đi sâu vào cuộc sống người Việt là nhờ tính phù hợp sâu sắc với
văn hóa cổ truyền cũng như đời sống tinh thần của người Việt. Cũng có thể nói
tương tự về vai trò của Đảng trong đời sống của nhân dân ngày nay. Một Đảng
khai sinh cách đây gần 100 năm, đồng hành và đưa cả dân tộc giành hết thắng lợi
này đến thắng lợi khác trong công cuộc chống ngoại xâm và xây dựng đất nước
ngày càng ổn định, công bằng, phồn vinh, dân chủ. Đảng đó xứng đáng có vị thế
quan trọng.
Đảng
song hành cùng dân tộc, với cùng bầu không khí văn hóa tâm linh tín ngưỡng. Đây
là một quan điểm dễ hiểu, nhất quán, chỉ có cái kẻ lệch lạc chống phá mới cố
“vẽ hươu vẽ vượn”, đưa ra nhiều luận điệu xuyên tạc và sai sự thật. Ngoài “tứ
giáo”, BBC còn cho rằng việc lãnh đạo tham gia lễ hội tưởng nhớ danh nhân này
kia trong lịch sử con là muốn “sửa sai” cho những chủ trương, nhận định về nhân
vật quá khứ. Họ càng lúc càng đi quá xa với những lời đồn thổi của mình./. St
Đăng nhận xét